Tiếng cưa

- Một anh bạn mới xây nhà trên Đà Lạt, rủ lên chơi. Để người Sài Gòn khỏi lo, anh ở Đà Lạt trấn an: “Nhà có gắn mấy cái máy lạnh, không nóng đâu”!

- Nghe mà chua dữ. Thành phố ngàn thông lại phải xài máy lạnh chống nóng ư? Vậy tức là cái máy điều hòa không khí khổng lồ mà tự nhiên ban tặng đã không còn hoạt động nữa?

- Cái máy tự nhiên đó lúc chạy lúc không. Bởi mát mẻ là do rừng, mà rừng tự nhiên ở nội đô Đà Lạt bị chặt gần sạch rồi. Rừng thông đổ rạp dần, thay vào đó là nhà ở, khách sạn, quán cà phê nườm nượp mọc. Xa trung tâm một chút, dưới các thung lũng, rừng bị chặt để làm nhà kính trồng rau.

- Vậy chỉ còn khu Tuyền Lâm là rừng thông còn cố thủ được?

- Chuyện đó cũng sắp trở thành ký ức. Bởi theo quy hoạch mới nhất của tỉnh Lâm Đồng, một nửa diện tích vùng hồ Tuyền Lâm sẽ khai thác trở thành khu vui chơi, resort, khách sạn. Nửa còn lại là mặt nước, cũng quy hoạch trở thành khu du lịch sinh thái. Nghĩa là rừng thông sẽ biến mất phần lớn.

- Nếu thiên nhiên đã bị hủy hoại thì đó là tổn thương vĩnh viễn. Cảnh quan thơ mộng tự nhiên không đọ sức nổi với nạn phân lô bán nền. Những chiếc máy lạnh đánh dấu sự mất mát lâu dài. Khi rừng liên tục ngã xuống, tiếng thông reo hiền hòa đang bị lấn át bởi âm thanh băm bổ của những tiếng cưa!

Tin cùng chuyên mục