Tài tử Ngọc Bảo từ trần

Tài tử Ngọc Bảo từ trần
Tài tử Ngọc Bảo từ trần ảnh 1

Tài tử Ngọc Bảo

Tài tử Ngọc Bảo sinh năm 1926 tại Hà Nội, chịu ảnh hưởng từ mẹ là người hát ả đào lừng danh đất Bắc, nên sớm bộc lộ năng khiếu ca hát và tuy không qua trường lớp đào tạo nào về âm nhạc, nhưng đã xuất hiện trên sân khấu từ khi còn rất trẻ.

Ông có một chất giọng khá mượt mà, truyền cảm tạo ấn tượng với người nghe từ những ca khúc trữ tình, lãng mạn của các tác giả Văn Cao, Đặng Thế Phong, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Dzoãn Mẫn, Tô Vũ…

Danh hiệu “Tài tử” được gắn liền với tên ông do vào năm 1951, ông là người Việt Nam đầu tiên được hãng dĩa Pathé Marcori mời sang Pháp thu 20 bài hát Pháp cùng ban nhạc Guythevel.

Nhìn dáng dấp ông phong lưu, đẹp như tài tử điện ảnh, những chuyên gia người Pháp đã gọi ông là tài tử và danh hiệu này sau đó xuất hiện trên bìa đĩa, báo chí và gắn với tên ông mãi cho đến nay.

Tuy cao tuổi, song với tình yêu âm nhạc thiết tha, ông vẫn thường xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc trên truyền hình và vẫn luôn khiến công chúng rung động với giọng ca mượt mà, vượt thời gian.

Do tuổi cao, bệnh nặng Tài tử Ngọc Bảo đã ra đi vào lúc 15 giờ ngày 4-5-2006.

H.M.

Tin cùng chuyên mục