10 năm Honda “yêu” Việt Nam

10 năm Honda “yêu” Việt Nam

Tập đoàn Honda đã qua mặt các đại gia: Yamaha, Toyota, Suzuki, Sony, Nidec Tosok… để chiếm vị trí đầu bảng về số vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Thông tin từ Bộ Kế hoạch và đầu tư, qua 10 năm hoạt động, Honda đã tăng vốn đầu tư gấp 4 lần, với tổng vốn đầu tư hiện nay lên đến 254 triệu USD cho 2 dự án nhà máy sản xuất xe máy và sản xuất ô tô tại VN.  

  • Thương hiệu xuất khẩu và tiêu thụ xe máy mạnh nhất 
10 năm Honda “yêu” Việt Nam ảnh 1

Các cửa hàng của Honda luôn tấp nập khách.

Một con số vừa được Công ty Honda VN công bố: 10 năm đã có 2,5 triệu người tiêu dùng sử dụng xe máy của Honda VN. Đã có 163.000 xe máy Honda VN xuất khẩu vào thị trường Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia…, chưa kể hàng triệu dollar Mỹ xuất khẩu phụ tùng, linh kiện Honda hàng năm.

Tập đoàn này đã đưa VN trở thành “cứ địa” sản xuất xe máy trên thị trường Đông Nam Á. Đặt chân vào VN từ năm 1996, với số vốn ban đầu chỉ vài chục triệu dollar Mỹ, Honda bước chân thăm dò thị trường VN bằng một nhà máy lắp ráp xe máy quy mô vừa phải.

Quy mô nhà máy to dần, đến năm 2001, tập đoàn này đã quyết định tăng vốn đầu tư bằng việc khánh thành thêm xưởng chế tạo động cơ. Và tháng 11-2001, con số xe máy Honda VN sản xuất ra đã đạt ngưỡng 500.000 chiếc. Hai năm sau, tháng 4-2003, Honda VN kỷ niệm chiếc xe máy thứ 1 triệu xuất xưởng, bằng sự kiện khánh thành thêm Trung tâm thiết kế mẫu mã và chính thức xem VN là cứ địa sản xuất xe máy cho khu vực Đông Nam Á từ năm 2004. Đến nay, tổng vốn đầu tư của Honda vào lĩnh vực xe máy ở VN đã là 194 triệu USD.

Trao đổi với báo giới cách đây 2 năm, đánh giá về thị trường VN, lãnh đạo phía Honda Nhật Bản cho rằng, ít ra phải đến 2015 thị trường ô tô VN mới đủ lớn để Honda mở rộng đầu tư. Dự báo kinh doanh này đã “phá sản” bởi thực tế từ tháng 12-2005, tập đoàn Honda đã công bố tăng thêm 60 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại VN.

Chiếc Honda Civic thế hệ mới nhất sản xuất ngay tại VN sẽ chào hàng thị trường vào tháng 8 tới. Nói điều này để thấy rằng, VN đang là thị trường quan trọng mà Honda VN cũng như nhiều nhà đầu tư ô tô khác không muốn bỏ mất thời cơ làm ăn. Trong cuộc chạy đua này, chúng ta có quyền hy vọng trong tương lai không xa, VN sẽ trở thành một trong những cứ địa xuất khẩu ô tô của Honda cho khu vực châu Á.  

  • Một kinh nghiệm xây dựng thương hiệu hoàn hảo  

Thập niên 1960, Honda là từ gọi chung cho các loại xe máy. Người Sài Gòn “mê tín” Honda đến mức có đến 70% xe chạy trên đường phố mang thương hiệu Honda. Nhưng từ khi đặt chân vào VN năm 1996, dòng xe Super Dream đầu tiên xuất xưởng tại VN đã không thành công như mong muốn bởi… tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng nội địa, bởi giá xe còn cao.

Cuộc chiến với xe máy Honda nhập từ Thái Lan, xe máy “Tàu” giá rẻ những năm 2000 đã buộc thương hiệu toàn cầu này phải thay đổi lớn để phát triển. Đầu tiên là đầu tư nhà máy sản xuất động cơ, gia tăng nhanh chóng tỉ lệ nội địa hóa, định hướng lại thị trường, giảm giá thành, tung ra nhiều dòng xe đa dạng, phù hợp túi tiền người tiêu dùng VN. Ai thích kiểu dáng thể thao, động cơ lớn có các dòng xe Future; người tiêu dùng trung bình, các thượng đế trẻ có các dòng xe Wave, Super Dream.

Sẽ rất bất ngờ nếu so sánh giá xe Super Dream năm 1998 (gần 30 triệu đồng/chiếc) với giá xe Super Dream mới (15,9 triệu đồng/chiếc) và Super Dream Deluxe (16,9 triệu đồng/chiếc), Honda VN vừa tung ra nhân kỷ niệm 10 năm tuổi vào tháng 3 này. Giá xe giảm đến 40% sau 10 năm đầu tư ở VN, nhưng chất lượng không thua kém.

Sau các dòng xe Wave Alpha liên tục hút hàng cả trên thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, cuối năm ngoái và đầu năm nay, Honda VN đã gây chấn động thị trường bởi 5 kiểu dáng xe máy mới đồng loạt chào hàng chỉ trong vòng 5 tháng, đó là các dòng xe Wave ZX, Wave RS, Future Neo, Wave Alpha mới, Super Dream mới.

Trước đó, dòng xe tay ga Spacy đầu tiên của Honda VN cũng chào hàng thăm dò thị trường. Ngoại trừ các dòng xe Future cao cấp, giá trên 22 triệu đồng/chiếc, còn lại các loại xe máy khác của Honda giá chỉ từ 12,9 đến 16,9 triệu đồng/chiếc. Cuộc cách mạng về giá đồng bộ với chất lượng này đã đưa Honda lên vị trí số một về chiếm giữ thị phần xe máy tại VN và cũng là thương hiệu xe máy Việt dẫn đầu về thị phần xuất khẩu.

Một cuộc khảo sát về thương hiệu Việt mới đây, Honda cũng là thương hiệu được nhớ đến nhiều nhất trên lĩnh vực xe máy. Thành công về dấu ấn thương hiệu là nỗ lực không nhỏ của Honda VN. Không phải ngẫu nhiên, tập đoàn này chọn slogan “Tôi yêu VN” cho chiến lược marketing những năm 2000.

Hình ảnh Honda được đánh bóng với hàng loạt hoạt động có ích cho cộng đồng như: hướng dẫn lái xe an toàn, du nhập vào VN phương thức đào tạo và các trang thiết bị hiện đại; tuyên truyền nâng cao ý thức an toàn giao thông rộng khắp trên đài truyền hình; hỗ trợ học bổng phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, thể thao, tài trợ trang thiết bị cho các trường dạy nghề trên toàn quốc với ngân sách lên đến gần 6 triệu USD. Tập đoàn này còn đầu tư 2 trung tâm đào tạo và cấp bằng lái cho 12.000 học viên.

Ngày 14-3, nhân kỷ niệm 10 năm đồng hành với người tiêu dùng Việt, Honda VN còn công bố ngân sách 10 triệu USD dành cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong 5 năm tới. Tập đoàn này cũng đánh bóng hình ảnh Honda trong lòng người tiêu dùng trẻ bằng một loạt các sự kiện khá ấn tượng: giới thiệu người máy Asimo với giới trẻ, tài trợ cho hàng loạt các đêm nhạc và trình diễn thời trang lớn được giới trẻ chú ý.

Phải nói rằng, phương thức xây dựng hình ảnh, tình cảm thương hiệu trong chiến dịch Honda “yêu” VN khá ấn tượng. Bước đi rất chuyên nghiệp và đồng bộ từ chất lượng, giá cả, hậu mãi đến các hoạt động xã hội đã đưa Honda VN trở thành thương hiệu xe máy lớn nhất, chiếm giữ thị phần lớn nhất tại VN chỉ sau 10 năm xuất hiện.

Song Đăng
 

Tin cùng chuyên mục