
Hồi 11 giờ 49 phút ngày 12-3, tàu E1 lộ trình Hà Nội- TPHCM gồm 500 hành khách và 29 nhân viên, khi đến km725+ 050, thuộc địa phận Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế đã bị trật đường ray. Tai nạn thảm khốc này đã đẩy 8/13 toa tàu văng khỏi đường ray, lật nhào, 1 toa bị đứt hẳn làm 9 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu và hơn 100 hành khách bị thương...

Mỏm Đá Bàn - km 751+10 đến km 752+200 - nơi 7 toa tàu bị lật.
Ngay khi tai nạn xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế Hồ Xuân Mãn đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo việc cứu nạn, cứu hộ. Chính quyền và người dân Hói Dừa, Lăng Cô đã huy động canô, xuồng máy, ghe... kịp thời chuyển người bị nạn vượt qua vịnh Lăng Cô đi cấp cứu tại các Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc (TT-Huế), Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) và BV Đa khoa Đà Nẵng, đồng thời đưa các hành khách may mắn khác tiếp tục cuộc hành trình.
- Tại BV Đa khoa Đà Nẵng
Sau khi nhận được tin báo tàu E1 bị tai nạn, Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng đã huy động 5 xe cấp cứu chuyên dụng thực hiện chuyển nạn nhân về BV Đa khoa Đà Nẵng. Đến 16 giờ 30, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã tiếp nhận 33 nạn nhân trong tình trạng đa chấn thương. Số bệnh nhân còn lại được chuyển đến các phòng điều trị an toàn.
Trong đoàn 20 giáo viên của TP Đà Nẵng đi coi thi học sinh giỏi toàn quốc tại Thái Nguyên và Vĩnh Phúc có mặt trên tàu E1, đã có 3 người bị chết tại chỗ và 6 người khác bị thương.
- Tại BV Trung ương Huế

Một ca cấp cứu nạn nhân trên tàu E1 tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Lúc 13 giờ 30, lực lượng cứu hộ BV TƯ Huế đã đưa bệnh nhân bị nạn đầu tiên đến cấp cứu, cho đến 17 giờ đã có 30 ca vào nhập viện.
Bác sĩ Bùi Đức Phú, Phó Giám đốc BV TƯ Huế cho biết: Đã có 10 ca bị thương nặng được mổ, trong đó có 2 ca mổ cấp cứu hồi sức, vào lúc 16 giờ 30 phút đã có 1 ca bị chết (hiện chưa xác định rõ danh tính).
Trong 30 trường hợp được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện có 20 ca bị thương nặng như: cụt chi, chấn thương gan, chấn thương sọ não.... Trước mắt, bệnh viện phải chi phí thuốc men cho các nạn nhân. Hầu hết những nạn nhân bị chấn thương nặng đều không rõ thân nhân. Cũng ngay trong chiều ngày 12-3, bệnh viện đã tiếp nhận 6 tử thi từ hiện trường đưa lên.
* Đến 20 giờ cùng ngày, số nạn nhân được đưa vào các bệnh viện, trung tâm y tế trên 130 người - 84 người bị thương nặng. Đã xác định chết tại hiện trường 11 người, 1 người chết tại BV Đà Nẵng, 1 người chết tại BV Trung ương Huế.
* Sau 16 giờ chiều 12-3, tuyến đường đèo Hải Vân bị tắc do xe container chở quá tải bị tụt dốc làm ách tắc tuyến đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân trên 400 xe. Trong đó có nhiều xe cấp cứu cũng bị kẹt. Hiện chưa có thông tin…
Nhận được tin về vụ tai nạn tàu E1, ngay trong chiều qua, 12-3, Thứ trưởng Bộ GT-VT Ngô Thịnh Đức và Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã trực tiếp lên đường vào hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đào Đình Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, đã có công điện yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tập trung khắc phục ngay hậu quả tai nạn: cứu chữa người bị thương, lo mai táng những người bị chết, khẩn trương khắc phục chạy tàu.

Bộ trưởng Đào Đình Bình yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ để sớm xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn, từ đó có những biện pháp khắc phục, điều chỉnh kịp thời phòng tránh tai nạn.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương huy động mọi lực lượng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng bộ đội biên phòng sở tại sơ cứu và đưa các nạn nhân bị thương về bệnh viện Đà Nẵng, lập tàu chuyển tải hành khách.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cử ngay ông Bùi Tấn Phương, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt làm Chủ tịch Hội đồng cứu viện tại hiện trường.
Chiều cùng ngày, nhận rõ được tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn, đích thân Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng đã lên đường vào Đà Nẵng. Chiều tối qua, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo SGGP trên đường vào Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Bằng cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được khẩn trương điều tra, nhưng đến thời điểm đó vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân.
NHÓM PV MIỀN TRUNG

Trao đổi với chúng tôi về mức bảo hiểm cho các nạn nhân, Giám đốc Bảo hiểm Pjico Đà Nẵng Trương Lập Thành cho biết: Theo mức độ bảo hiểm hiện hành do Bộ Tài chính quy định, Pjico sẽ bảo hiểm cho nạn nhân bị tử vong là 30 triệu đồng/người. Còn đối với các nạn nhân khác sẽ căn cứ theo giám định thương tật của BV và căn cứ theo quy định của Bộ Tài chính để chi trả. Hiện Pjico Đà Nẵng đang cùng ngành đường sắt và BV thực hiện cứu chữa nạn nhân và sẵn sàng cho ngành đường sắt ứng tiền để chữa trị cho các nạn nhân, đặc biệt các nạn nhân không có thân nhân đi cùng. Ga Sài Gòn: Các chuyến tàu xuất phát bình thường |