
Khi kinh tế ngày càng phát triển thì các nhu cầu về đời sống (như ăn, mặc, giải trí…) của người dân ngày càng cao, phong phú và đa dạng hơn. Theo khảo sát, đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam hiện nay đang có những thay đổi tích cực cả về chất lẫn lượng, trong đó nổi bật 5 xu hướng tiêu dùng hiện đại như sau:

1. Xu hướng thời trang - sắc đẹp: Một trong những mảng thị trường lớn nhất tại VN hiện nay là sản phẩm chăm sóc cá nhân - một ngành công nghiệp phát triển nhanh chưa từng có.
Tuy nhiên, sự phát triển này đang bị thay đổi mạnh mẽ bởi những người tiêu dùng (như các thiếu nữ VN) có thu nhập cao, những người luôn mong muốn thể hiện vẻ đẹp bên trong và chăm sóc cặn kẽ vẻ đẹp bên ngoài.
Người phụ nữ VN ngày càng có ảnh hưởng lớn trong mọi khía cạnh của xã hội, cho dù ở bất kỳ vị trí nào, ở nhà với vai trò trụ cột, ở ngoài xã hội với vai trò lãnh đạo, họ vẫn luôn là người giữ quyền quyết định tiêu dùng khi đóng nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống bận rộn.
2. Xu hướng ăn uống và cách nấu nướng: Xu hướng này đang thiên về những thực phẩm ngon, tiện lợi và phù hợp cho sức khỏe. Ngày nay, việc nấu nướng của người phụ nữ VN không chỉ đơn thuần cho bữa ăn gia đình mà còn là niềm đam mê và cách sống.
Thực phẩm được xem là một phần tất yếu cho sức khỏe. Còn bữa ăn vẫn được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm cung cấp chất lượng tươi ngon của thức ăn để không chỉ làm hợp khẩu vị mà còn làm tăng sức khỏe. Bên cạnh đó, các loại thức ăn nhanh cũng đang tìm được chỗ đứng ở thị trường VN, và loại thức ăn này sẽ phát triển mạnh tại VN trong tương lai.
3. Xu hướng khát vọng: Người Việt đang ngày càng đòi hỏi và sành điệu hơn trong tiêu dùng, họ quan tâm chọn những sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao, hiện đại. Bất động sản và phương tiện giao thông cá nhân dẫn đầu trong danh sách những mong muốn sở hữu. Người VN đã có cái nhìn cơ bản về thương hiệu. Họ hiểu rằng những nhãn hiệu khác nhau chứa đựng những lời hứa và hình ảnh khác nhau để họ tự do lựa chọn.
4. Xu hướng về gia đình và cuộc sống: Xu hướng này thể hiện ở kỹ thuật cao hơn, chất lượng sống tốt hơn. Vì vậy, các nhãn hiệu có uy tín và các sản phẩm thích hợp đang bắt đầu thâm nhập thị trường, hướng đến những mức độ mới của các phương tiện giải trí gia đình và chiều theo thị hiếu của người tiêu dùng. Người VN dành nhiều thời gian cho gia đình của họ. Để giải trí và thư giãn, đa phần người dân ở thành thị đã có tivi, dàn âm thanh, điện thoại cố định trong thập niên qua.
Từ năm 2001, người VN đã không ngừng tìm kiếm không chỉ để thay thế mà còn nâng cấp, cải thiện các tính năng, chất lượng của các sản phẩm tiêu dùng. Những sản phẩm đã lạc hậu như VCD, dàn máy CD, máy cassette đã được dần thay thế bởi dàn máy DVD, tivi màn hình phẳng và máy tính cá nhân. Ngoài ra, những người VN lớn tuổi đã lập gia đình còn có xu hướng sống gần gia đình, thiên về việc cải thiện môi trường sống của gia đình họ.
5. Xu hướng giải trí: Khi thu nhập càng cao thì sự lựa chọn càng nhiều nên xu hướng giải trí đã tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Hơn 10 năm qua, một trong những thay đổi đáng lưu ý là sự tăng trưởng, phát triển của các địa điểm giải trí. Đặc biệt, từ giữa thập niên 1990 trở lại đây, những nơi giải trí công cộng đã bắt đầu thay đổi. Đi karaoke, ăn nhà hàng hay đi dã ngoại nay vẫn là những hoạt động giải trí chủ yếu.
Bên cạnh đó, việc dùng thức ăn nhanh, đến những quán cà phê Internet hay xem những chương trình thể thao truyền hình trực tiếp cũng được xem là một yêu cầu lớn của người tiêu dùng VN trong những năm qua. Điều này chứng minh rằng người VN ngày càng có nhiều nơi để giải trí và chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động giải trí ấy.
X.QUYỀN - T.HÙNG (tổng hợp)