An toàn trường học: “Mất bò mới lo làm chuồng”

Sau vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng một học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp TPHCM) do bị tủ đựng mền, gối đè chết, sinh hoạt ở ngôi trường này đã trở lại bình thường. Công tác rà soát lại chất lượng trang thiết bị, đồ dùng, đảm bảo an toàn cho học sinh theo yêu cầu của lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cũng được các đơn vị nghiêm túc triển khai. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn nhiều “lỗ hổng” đe dọa an toàn cho học sinh.

Sau những vụ tai nạn thương tâm xảy ra với học sinh, lãnh đạo 24 phòng GD-ĐT quận huyện yêu cầu các trường học rà soát lại chất lượng các công trình. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC

Bài học đau thương

Ngay sau tai nạn xảy ra vào trưa ngày 9-12, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp) đã cho thợ gắn vít cố định tất cả tủ đựng mền, gối của học sinh vào vách tường. Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho biết, không chỉ riêng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn mà tất cả 80 trường học từ mầm non đến THCS trên địa bàn quận đều rà soát lại chất lượng tủ, bàn, ghế, cửa phòng và các vật dụng liên quan đến sinh hoạt, học tập của học sinh. Nếu thấy có nguy cơ gây tai nạn sẽ khắc phục ngay, không để thêm trường hợp nào đáng tiếc xảy ra.

Trước đó vào cuối tháng 5-2014, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang (quận 9) khiến một học sinh mầm non tử vong tại chỗ do bị cánh cửa tủ thư viện - vốn là công trình do ban đại diện cha mẹ học sinh đóng góp xây dựng - bị sút bản lề, rơi xuống và đè trúng khi đang tham quan trường tiểu học.

Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 vào thời điểm đó, bà Lê Thị Minh Loan, cho biết sau khi xảy ra tai nạn, UBND quận 9 đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn quận rà soát lại chất lượng các công trình xây dựng từ nguồn đóng góp của ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn.

Trường học ngoài yêu cầu cung cấp tri thức, giáo dục kỹ năng sống còn có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trưởng phòng GD-ĐT một quận trung tâm của TPHCM cho biết, nguyên nhân cả hai vụ tai nạn nói trên đều mang tính chất xui rủi, song một phần xuất phát từ sự chủ quan của người lớn. “Nguyên tắc chung ở tất cả trường mầm non và tiểu học hiện nay là trang thiết bị, vật dụng nào cao hơn đầu học sinh đều phải gắn cố định vào tường, đề phòng trường hợp đổ sụp gây nguy hiểm cho học sinh. Nhưng có ai ngờ...”, ông này cho biết.

Tương tự đối với tai nạn xảy ra ở quận 9, tủ sách thư viện mới đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng, các mối nối chưa bị gỉ sét, chiều cao tủ chỉ ngang tầm với của học sinh nhưng do làm bằng vật liệu bê tông khá nặng nên khi bung cửa vẫn đủ sức gây nguy hiểm tính mạng học sinh. Hai vụ việc đều giống nhau ở chỗ khi tai nạn xảy ra rồi người lớn mới giật mình thốt lên ba chữ “không ngờ đến”.

Không thể để các trường “tự bơi”

Có thể thấy, sau mỗi vụ tai nạn, các trường đều nghiêm túc nhận khuyết điểm. Lãnh đạo 24 phòng GD-ĐT quận, huyện đều yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn mình phụ trách rà soát lại chất lượng các công trình, đề phòng tai nạn tương tự xảy ra. Tuy nhiên, nếu hiểm họa đến từ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong trường học, đơn vị còn có thể gia cố, sơn sửa nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhưng nếu rủi ro đến từ các yếu tố như cây xanh, vị trí địa lý của ngôi trường hay liên quan đến các vấn đề xây dựng cơ bản như bố trí cầu thang, toilet, thang máy vận chuyển thức ăn… thì nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường.

Chị Minh Nguyệt, phụ huynh có con đang học Trường Mầm non 24B (quận Bình Thạnh) cho biết, khu vực thang máy vận chuyển thức ăn ở trường con chị tuy được ngăn cách với hành lang lớp học bằng một hàng rào nhỏ nhưng do vị trí thang máy nằm gần khu vực sân chơi của học sinh, trẻ con vốn tính tò mò, hiếu động, nếu không có người lớn giám sát sẽ dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Tương tự, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Tân Phú) lo ngại về gốc cây xà cừ lâu năm án ngữ ngay trước cổng trường. Trước đây có cây đã từng bật gốc, ngã sập, gây hư hỏng một phần căng tin của nhà trường.

Qua đó cho thấy, tại các trường, vấn đề nâng cấp, sửa chữa phụ thuộc rất nhiều vào “độ rộng, hẹp” của ngân sách địa phương, nếu đặt ra yêu cầu các trường phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh là điều không ai dám hứa chắc. Đó là chưa kể theo quy định của Điều lệ trường tiểu học do Bộ GD-ĐT ban hành, các vấn đề về an toàn thiết bị, xây dựng phòng chức năng cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức.

Cụ thể ở Điều 45, chương VI quy định tài sản chung của nhà trường chỉ nêu yêu cầu “Khu nhà ăn, nhà nghỉ đảm bảo điều kiện sức khỏe cho học sinh bán trú (nếu có)”, chưa lưu ý vấn đề đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn, thương tích cho học sinh. Tương tự ở Điều 47, quy định về hoạt động thư viện mới nhắc đến các yếu tố tổ chức hoạt động, bố trí thiết bị theo Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông do Bộ GD-ĐT ban hành, chưa có dòng nào nhắc đến yêu cầu an toàn đối với loại hình “thư viện xã hội hóa” vốn đang phổ biến trong trường học hiện nay. Đó chính là lỗ hổng khiến vấn đề đảm bảo an toàn trường học hiện nay đang được các đơn vị thực hiện mỗi nơi một khác, đa phần đều theo kiểu “hỏng đâu, vá đó” khiến phụ huynh chưa thể an lòng.

Lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện cho biết sẽ rà soát lại chất lượng và độ an toàn của các công trình trường học. Tuy nhiên về lâu dài, Bộ GD-ĐT cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, nguồn kinh phí hỗ trợ các trường thực hiện công tác này.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chánh văn phòng UBNDTPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM lý giải về việc bổ nhiệm nhân sự phụ trách Sở GD-ĐT

Chiều 11-6, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế -  xã hội trên địa bàn TPHCM tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021. Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt nhiều vấn đề mà người dân TPHCM đang quan tâm.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục