Từ chiếc bật lửa, lần ra hung thủ sát hại 4 người ở Yên Bái

Chiều 15-8, ngay sau khi bắt giữ được nghi phạm Đặng Văn Hùng (27 tuổi, ở thôn Cài, Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái ) gây ra vụ thảm sát 4 người trong gia đình nạn nhân Trần Văn Long (ở thôn Cài, xã Lâm Giang), Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo (ảnh) công bố kết quả điều tra vụ án đặt biệt nghiêm trọng này.
Từ chiếc bật lửa, lần ra hung thủ sát hại 4 người ở Yên Bái

(SGGPO). - Chiều 15-8, ngay sau khi bắt giữ được nghi phạm Đặng Văn Hùng (27 tuổi, ở thôn Cài, Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái ) gây ra vụ thảm sát 4 người trong gia đình nạn nhân Trần Văn Long (ở thôn Cài, xã Lâm Giang), Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo (ảnh) công bố kết quả điều tra vụ án đặt biệt nghiêm trọng này.

Chủ trì buổi họp báo có bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

Theo Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bá, khoảng 17 giờ ngày 12-8, tại khu vực lán làm nương ở thôn Cài, Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái, người dân địa phương phát hiện 4 người bị giết, gồm: anh Trần Văn Long (32 tuổi), chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh  Long), cháu Phàn Thị Hà (15 tuổi, em gái chị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai vợ chồng anh Long).

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra xác minh hung thủ. Bằng các nghiệp vụ điều tra và xác minh nhanh, cũng như thông tin của quần chúng, cơ quan công an xác định đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng (dân tộc Dao, sinh năm 1989 ở thôn Cài, xã Lâm Giang) cùng thôn với anh Long.

Gia đình Hùng cùng làm nương gần với gia đình anh Long, vị trí hai nương cách nhau khoảng 200m. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 gia đình có mâu thuẫn, tranh chấp đất đai và nguồn nước tưới nương rẫy.

Sau khi gây án, Hùng đã bỏ trốn vào rừng cùng với Nguyễn Thị Hán (tức Hương, sinh năm 1979, ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên).

Sau khi xác minh làm rõ được nghi phạm gây án, Công an tỉnh Yên Bái cùng với các lực lượng chức năng của Bộ Công an đã phong tỏa khu vực, tập trung truy bắt nghi phạm. Đồng thời khẩn trương tiến hành thực hiện công tác tư tưởng, trấn an nhân dân nhằm tránh lo lắng, hoang mang, cũng như vận động quần chúng cung cấp thông tin về nghi phạm.

Để nhanh chóng truy bắt được hung thủ, Công an Yên Bái huy động tối đa lực lượng với gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng dân quân, công an các xã tiến hàng lùng sục, khoanh vùng toàn bộ khu vực xung nơi xảy ra vụ thảm án. Lực lượng công an thực hiện ba vòng vây để đề phòng đối tượng tẩu thoát khỏi địa phương. Công an các huyện lân cận của Yên Bái và Lào Cai đã lập chốt kiểm soát trên tất cả các tuyến đường từ khu vực hiện trường đi ra. PC45 Yên Bái cũng cử tổ công tác lên làm việc tại Lào Cai nhằm phối hợp kiểm soát các cửa khẩu, đường mòn, lối mở sang Trung Quốc đề phòng nghi
phạm vượt biên. Với sự giúp đỡ tích cực của quần chúng, đến 10 giờ 30 ngày 15-8, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ được Đặng Văn Hùng cùng Nguyễn Thị Hán tại thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, sau 63 giờ đối tượng gây án. Quá trình bắt giữ nghi phạm Hùng được bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng chức năng.

Sau khi bị bắt giữ, đối tượng Hùng bước đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng 16 giờ ngày 12-8, Hùng đi từ nhà ở thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái lên khu lán làm nương ở khu vực núi Voi hay còn gọi là đồi 400, xóm mới, thôn 16. Lúc này vợ chồng anh Long làm cỏ trên nương, thấy vậy Hùng tiến tới nói chuyện với anh Long về việc tranh chấp nương rẫy. Sau đó, Hùng và anh Long xảy ra xô xát với nhau, trong lúc này, Hùng lấy chân đá vào người anh Long. Thấy vậy, chị Phàn Thị Hoa ở gần đó liền hét lên và lấy điện thoại gọi điện báo cho người thân. Sau khi bị đánh ngã, anh Long vùng dậy, bỏ chạy về phía bìa rừng thì Hùng cầm dao đuổi kịp chém nhiều nhát vào vùng đầu khiến anh Long gục xuống. Sau đó, Hùng quay lại chém chết chị Hoa và đi về lán của anh Long tiếp tục giết hại cháu Phàn Thị Hà và cháu Phàn Văn Tuyền.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết, bước đầu cơ quan CSĐT nhận định trong vụ án này, đối tượng Phạm Văn Hùng là hung thủ duy nhất gây ra vụ án, không có đồng phạm. Về hung khí và tang vật gây án gồm 2 khẩu súng và 1 con dao quắm của Hùng, lực lượng chức năng vẫn đang tập trung tìm kiếm. 

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên, Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết, vụ án này sớm được phá có sự trợ giúp rất tích của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, tại Lục Yên, vào sáng sớm 15-8, một người dân đi làm nương đã phát hiện một chiếc bật lửa lạ trên đường đi làm nương liền báo ngay cho công an. Ngay khi nhận được thông tin trên, lực lượng chức năng đã tiến hành bủa vây và đã nhanh chóng phát hiện, bắt giữ được hung thủ. Sau khi bắt giữ nghi phạm, cơ quan điều tra khám xét thấy trên người Hùng chỉ có 1 chiếc bật lửa và 25.000 đồng. Các thông tin khác về việc phát hiện Hùng có nhiều tiền và hoa tai khi bị bắt giữ, Đại tá Thắng cho biết việc này cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

QUỐC KHÁNH- VĂN PHÚC

>> Đặng Văn Hùng khai sát hại anh Long trước tiên

>> Sau hơn 48 tiếng truy lùng, nghi phạm sát hại 4 người ở Yên Bái đã bị bắt

Tin cùng chuyên mục