Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước

Sáng 28-9, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng, Báo Hải Phòng tổ chức hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương mở rộng lần thứ 8 (Báo Hải Phòng, Báo Hànộimới, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Đà Nẵng và Báo Cần Thơ) năm 2019 với chủ đề: “Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước”. 

Đến dự và phát biểu tại hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng các lãnh đạo, phóng viên 58 cơ quan báo Đảng Trung ương và địa phương trong cả nước.

Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước ảnh 1 Quang cảnh hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương mở rộng lần thứ 8, tại Hải Phòng, ngày 28-9-2019. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Về phía lãnh đạo TP Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng...

Phát biểu đề dẫn hội thảo do Nhà báo Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng trình bày nêu rõ: Vấn đề kinh tế vùng và liên kết vùng được Đảng và Nhà nước chỉ rõ rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VIII. Đại hội Đảng lần thứ IX, X, XI đều tiếp tục xác định rõ định hướng chiến lược phát triển vùng. Triển khai nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, những năm qua, Bộ Chính trị có các nghị quyết, kết luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đối với một số vùng kinh tế - xã hội.

Cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng, các địa phương trong vùng, nhất là đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tăng cường liên kết các địa phương trong vùng nói riêng, các khu vực khác của cả nước nói chung để phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương, tận dụng thế mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước ảnh 2 Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Tại hội thảo, 12 ý kiến tham luận của báo Đảng các địa phương, báo Trung ương, ý kiến trao đổi của ngành kinh tế trọng yếu của TP Hải Phòng khẳng định vai trò của các cơ quan báo Đảng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong hợp tác, liên kết phát triển vùng vào cuộc sống.

Trong đó làm rõ vai trò Báo Đảng trong việc phát hiện, thông tin, đề xuất Trung ương tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong chính sách, xây dựng cơ chế đặc thù và một số vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng kết nối giao thông; hợp tác liên kết trong sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp, khu công nghiệp; quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch chung… tạo điều kiện để địa phương phát huy thế mạnh, vai trò trong liên kết vùng, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

Hưởng ứng chủ đề của hội thảo, báo cáo tham luận tại hội thảo, Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay, những năm qua, Ban Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định việc tuyên truyền phát huy hợp tác, liên kết vùng, tạo động lực phát triển cả nước - như chủ đề của hội thảo hôm nay - là một trong những nhiệm vụ  xuyên suốt của báo.
Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước ảnh 3 Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trước thách thức truyền thông mạng, những năm gần đây, Báo Sài Gòn Giải Phóng (báo giấy) xác định phải tiến hành đẩy mạnh việc tổ chức thường xuyên các loạt bài, vệt bài, các bài phóng sự - điều tra, tăng các bài viết hoặc ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý trên báo giấy; tăng sự kết nối giữa Tòa soạn, các ban chuyên môn với các Văn phòng đại diện (VPĐD); trong đó Tòa soạn giữ vai trò đầu mối để tổ chức, thực hiện các loạt, vệt bài về liên kết vùng, miền; đối với những sự kiện nóng, thì tổ chức thành trang chuyên đề...

Ngoài “Tổng hành dinh” tại TPHCM, hiện Báo Sài Gòn Giải Phóng còn có các VPĐD trên khắp các vùng trọng điểm của đất nước: VPĐD các tỉnh phía Bắc đặt tại TP Hà Nội, VPĐD miền Trung đặt tại TP Đà Nẵng; VPĐD Tây Nguyên đặt tại TP Đà Lạt; VPĐD Đông Nam bộ, đặt tại TP Biên Hòa; tỉnh Đồng Nai và VPĐD các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đặt tại TP Cần Thơ.

Các VPĐD hoạt động liên tục hơn 20 năm qua, là nguồn lực rất lớn của Báo Sài Gòn Giải Phóng để thực hiện công tác này. Do đặc thù mỗi tỉnh, thành đều có “cài”, cắm phóng viên và nhờ có sự chỉ đạo, phân công kịp thời, xuyên suốt, cùng sự nỗ lực của các phụ trách các VPĐD, các phóng viên thường trú địa bàn, nên tần suất, diện tích đăng tải trên mặt báo về nội dung liên kết vùng khá cao.

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức và xuất bản trên mặt báo hơn 20 loạt, vệt bài và chuyên trang cùng hàng trăm bản tin về liên kết vùng để phát triển. Cùng với đó là các trang chuyên đề tường thuật sâu các chuyến làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành với các vùng, các địa phương, với bài tường thuật cùng các ý kiến chuyên gia, số liệu, biểu đồ, đồ họa đi kèm.
"Thông tin, tuyên truyền về Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được báo Sài Gòn Giải Phóng đặc biệt chú trọng. Ban Biên tập giao Tổng Thư ký Tòa soạn điều phối, cùng với các phụ trách Ban Chính trị- Xã hội, Ban Kinh tế, Trưởng VPĐD Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long phải theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo tình hình, đề xuất nội dung tác nghiệp trong các buổi giao ban tác chiến hàng ngày, hàng tuần.
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có dân số chiếm 21% và diện tích tự nhiên chiếm 9,2% cả nước, nhưng hàng năm đóng góp đến 45% GDP, thu ngân sách chiếm 42% số thu cả nước, xuất khẩu hàng năm trên 40% tổng kim ngạch cả nước", Nhà báo Nguyễn Thành Lợi cho biết. 
Trong khi đó, Nhà báo Mai Thị Kim Thoa, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết,  Báo Hànộimới luôn ý thức rất rõ về vai trò, vị trí, chức năng định hướng dư luận trong hoạt động của một cơ quan Báo Đảng địa phương, của Đảng bộ có hơn 3.000 tổ chức cơ sở Đảng, với số đảng viên lớn nhất cả nước (447.000 đồng chí). Trước hết, về nhận thức, bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, những sự kiện "nóng" trên địa bàn thành phố, Báo Hànộimới còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề tuyên truyền phát huy hợp tác, liên kết vùng, đặc biệt là Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tạo động lực phát triển cả nước.

Bên cạnh đó, Nhà báo Mai Thị Kim Thoa cũng thông tin, thời gian qua, báo bám sát kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các chương trình hợp tác, liên kết giữa Hà Nội và các địa phương trong vùng, với vai trò là cơ quan báo Đảng của Thủ đô, Báo Hànộimới thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục đăng tải các thông tin về vấn đề liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước ảnh 4 Nhà báo Mai Thị Kim Thoa, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: ĐỖ TRUNG

"Có thể việc tuyên truyền này chưa được tập trung theo các chuyên đề nhưng với trách nhiệm của tờ Báo Đảng của Thủ đô, chúng tôi không chỉ gói gọn vào tuyên truyền về địa phương mình, đã dành dung lượng nhất định (từ 20-30% dung lượng thông tin) để tuyên truyền về các vấn đề của địa phương khác; điều đó được thể hiện rõ qua nội dung của các ấn phẩm như Báo Hànộimới điện tử, Báo Hànộimới Cuối tuần, Hà Nội Ngày nay và đặc biệt là qua các trang thời sự cũng như các chuyên trang: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Kinh tế, Nông nghiệp - Nông thôn, Văn hóa - Xã hội... trên các số báo hằng ngày. Nhìn chung, dựa trên nhu cầu thông tin của độc giả và nhiệm vụ tuyên truyền, Báo Hànộimới tập trung đẩy mạnh các nội dung liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng giao thông (các trục cao tốc, sân bay, bến cảng…), hợp tác phát triển kinh tế, qua đó giúp bạn đọc có cái nhìn chính xác, nhiều chiều về tình hình trong khu vực và Thủ đô Hà Nội. Thông tin phản ánh tình hình phát triển khá đa dạng, không chỉ có nội dung về thành tựu, những mặt tích cực mà còn bao hàm những phần việc, những mặt công tác chưa được thực hiện tốt, qua đó góp phần giúp các địa phương có cái nhìn toàn diện về tình hình thực tế, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra giải pháp tiếp theo", Nhà báo Mai Thị Kim Thoa cho hay.

Cũng tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các cơ quan Báo Đảng cũng trao đổi những cách làm sáng tạo, hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền; chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp phối hợp thông tin cụ thể, thiết thực. Từ đó mỗi cơ quan báo có kế hoạch cụ thể, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng khẳng định, với tinh thần cầu thị, cởi mở, tại diễn đàn hội thảo này, TP Hải Phòng sẽ lắng nghe, tiếp thu những vấn đề được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phản ánh, nhằm góp thêm tiếng nói nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, liên kết vùng theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Hội thảo cũng nhận được ý kiến phát biểu chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Trung ương về vai trò của các cơ quan Báo Đảng trong tuyên truyền hợp tác, liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các vùng kinh tế trọng điểm nói riêng, đất nước nói chung.

Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước ảnh 5 Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa trao quyền đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương mở rộng lần thứ 9-2020 cho Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong khuôn khổ hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương mở rộng, Ban Tổ chức triển lãm ảnh giới thiệu về thành phố Hoa Phượng Đỏ với nhiều hình ảnh đẹp về thành phố đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Nhân dịp này, các đại biểu tham quan một số địa phương, đơn vị khu vực điển hình phát triển kinh tế- xã hội, du lịch của thành phố: Khu di tích Bạch Đằng Giang (huyện Thủy Nguyên); Cảng container quốc tế Hải Phòng, Vườn quốc gia Cát Bà, hồ Hới, vịnh Lan Hạ (huyện Cát Hải).

Tin cùng chuyên mục