Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi

SGGP
Chiều 22-7, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho biết, một số đơn vị liên quan đã thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi gồm 2 nhịp cầu giáp bờ phía quận Thủ Đức, trong đó có 1 nhịp cầu quay và 1 tháp canh (theo công văn số 1739/SVHTT-QLDSVH ngày 17-5-2019 của Sở VH-TT, công văn số 3837/SGTVT-GTT ngày 29-5-2019 của Sở GTVT và công văn số 142-CV/BCSĐ ngày 10-6-2019 của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM). 

Đối với công tác quản lý, khai thác các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở VH-TT sớm chủ trì, xem xét xếp hạng, đề nghị xếp hạng di tích đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Trên cơ sở đó, Sở VH-TT báo cáo, đề xuất UBND TP bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quan lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định. Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh), đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy nghiên cứu xây dựng bên thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch đường thủy.

Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng năm 1900, đưa vào sử dụng từ năm 1902 đến nay, có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TPHCM và của ngành đường sắt Việt Nam.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các cao ốc hai bên metro Bến Thành - Suối Tiên tại quận 2, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Metro tạo lực cho Thành phố cất cánh: Nguồn lực to lớn dọc tuyến

Với các tuyến đường sắt đô thị (metro) đã và đang hình thành, hàng chục tỷ đôla được đầu tư sẽ đem lại một bộ mặt mới, cuộc cách mạng về hạ tầng đô thị cho TPHCM. Không chỉ là giao thông, người dân đang kỳ vọng, những tuyến metro sẽ kích hoạt, tạo vốn cho TP phát triển mạnh mẽ!

Quy hoạch

Tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà dọc tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà dân nằm hai bên tuyến metro đã rơi vào khó khăn nếu muốn xây dựng, sửa chữa, vì phải chờ hướng dẫn.

Bút Sài Gòn

Cứ kêu cái đã

- Theo diễn biến mới nhất, doanh nghiệp xăng dầu bự nhất ở thị trường xứ mình cho biết ở quý 1 năm nay họ đã lỗ ròng gần 2.000 tỷ đồng. Báo cáo tài chính trình đại hội cổ đông của doanh nghiệp này cho biết lỗ là do chiết khấu thấp nhưng rốt lại cả năm dự kiến vẫn đạt mức lãi bự đã đề ra!

Sự kiện & Bình luận