Bắt đối tượng lừa bán găng tay y tế chiếm đoạt 57 tỷ đồng

Ngày 23-11, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho hay, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Khánh Nguyên (SN 1988) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, khoảng tháng 5-2020, Nguyên là người đại diện Công ty TNHH MTV Boowoo quen biết với ông Philip Leigh Mckenzie thông qua một người Thái Lan môi giới. Khi biết ông Philip có nhu cầu mua găng tay y tế để bán cho khách ở nước ngoài thì Nguyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông này.

Sau đó, Nguyên nói với ông Philip là mình có nhà máy sản xuất găng tay y tế mang nhãn hiệu Boowoo Glove. Để tạo dựng lòng tin với ông Philip, Nguyên lấy trên mạng Internet và tạo dựng một số hình ảnh về nhà máy sản xuất găng tay y tế, công đoạn sản xuất, hàng thành phẩm mang nhãn hiệu Boowoo Glove, thuê kho của Công ty Thắng Lợi và kho tại KCN Kim Tính, tỉnh Long An.

Nguyên đặt in khoảng 1.000 thùng carton và 1 số vỏ hộp có in logo hiệu Boowoo Glove và mua khoảng hơn 10 thùng găng tay y tế thật hiệu VGlove của Công ty Khải Hoàn đóng gói vào một số thùng carton, hộp mang nhãn hiệu Boowoo Glove hoặc đóng hộp rỗng (bên trong không có găng tay y tế).

Nguyên xếp thành hàng dài để quay video clip nhằm chứng minh Nguyên có hàng thật để ông Philip tin tưởng. Đồng thời, Nguyên lập các hợp đồng giả mạo để ký kết hợp đồng mua bán găng tay y tế.

Ngày 6-8, ông Philip ký hợp đồng đặt mua 10 triệu hộp găng tay y tế nhãn hiệu Boowoo Glove. Trước đó, ông Philip đã chuyển vào tài khoản Công ty TNHH MTV Boowoo khoảng 57 tỷ đồng.

Vào ngày 7-8, hai bên đã tổ chức họp trực tuyến để đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng được thuận lợi.

Khoảng 2 tuần sau, ông Philip yêu cầu Nguyên giao trước 2 container hàng mẫu để giao cho khách hàng tại Mỹ nhưng Nguyên không có hàng giao và trốn tránh ông Philip. Nạn nhân sau đó biết bị lừa đảo nên đã công an trình báo vụ việc.

Nhận tin trình báo, công an đã vào cuộc điều tra xác minh làm rõ về hành vi của Nguyên nên tiến hành bắt giữ. Tại cơ quan công an, Nguyên khai nhận hành vi như trên.

Tin cùng chuyên mục