Bắt tạm giam giám đốc làm dự án của Công ty Alibaba

Ngô Quang Thanh, là giám đốc và người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần THT Vũng Tàu, làm các dự án của Công ty Alibaba (trên địa bàn các xã Châu Pha, Tóc Tiên, Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ), đã bị bắt tạm giam về hành vi "Trốn thuế".
Công an phong tỏa khám xét trụ sở Công ty Alibaba trước đó. Ảnh: CHÍ THẠCH
Công an phong tỏa khám xét trụ sở Công ty Alibaba trước đó. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 14-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam với Ngô Quang Thanh (SN 1975, ngụ xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về hành vi “Trốn thuế”.

Theo điều tra, Công ty Cổ phần THT Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty THT) đăng ký thành lập ngày 28-3-2017 với 3 cổ đông sáng lập, vốn điều lệ là 5 tỷ đồng. Địa chỉ đăng ký kinh doanh tại ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh là thi công các công trình xây dựng. Giám đốc và người đại diện pháp luật là Ngô Quang Thanh.

Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 12-2018, Thanh đại diện Công ty THT ký kết với Công ty TNHH Maluma có địa chỉ 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM 5 hợp đồng thi công xây dựng các công trình có liên quan đến các dự án của Công ty Alibaba trên địa bàn các xã Châu Pha, Tóc Tiên, Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ. Tổng giá trị thi công các công trình theo các hợp đồng là gần 52 tỷ đồng.

Công ty TNHH Maluma do bà Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện, chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba) là đại diện pháp luật.

Quá trình xác minh xác định Công ty THT đã được Công ty TNHH Maluma thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào 2 tài khoản cá nhân của Thanh mở tại ngân hàng cho 5 hợp đồng ký kết trên với tổng số tiền là 27,3 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền thanh toán từ Công ty TNHH Maluma, Công ty THT không xuất hoá đơn, kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), chỉ khai báo thuế với doanh số hàng hóa dịch vụ mua vào là hơn 6 tỷ đồng, không phát sinh hàng hóa, dịch vụ bán ra.

Qua điều tra, công an xác định Công ty THT chưa xuất hóa đơn, kê khai thuế GTGT... không hạch toán, ghi chép vào sổ sách kế toán của công ty với số tiền là 27,3 tỷ đồng đã nhận từ Công ty TNHH Maluma thanh toán phần công việc thi công theo 5 hợp đồng thi công xây dựng…

Như vậy, Công ty THT đã có hành vi trốn thuế quy định tại khoản 3 Điều 108 Luật quản lý thuế. Số tiền thiệt hại là 1,867 tỷ đồng.

Tháng 7-2020, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Thanh về tội “Trốn thuế”. Tuy nhiên, Thanh đã rời khỏi nơi cư trú. Mới đây, công an mới bắt giữ được Thanh.

Tin cùng chuyên mục