Tại TPHCM, đang có nhiều công trình xây dựng cao ốc và công trình hạ tầng giao thông được thi công trên các tuyến đường, nhưng đơn vị thi công lại rào chắn sơ sài, thiếu biển cảnh báo, trở thành cái bẫy nguy hiểm cho người đi đường.
Rào chắn sơ sài
Từ phản ánh của bạn đọc, ngày 1-10, khi trời bắt đầu nhá nhem, chúng tôi đến tuyến đường Kinh Dương Vương. Con đường đang được thi công sửa chữa từ vòng xoay Phú Lâm kéo dài đến vòng xoay Mũi Tàu. Phía trước rào chắn công trình là mặt đường đầy sỏi đá lởm chởm kéo dài gần 10m. Nơi đây thi công theo kiểu cuốn chiếu, làm tới đâu rào chắn đến đó nhưng khi trời tối mà biển báo cảnh giới lại không phát sáng, không có đèn quay, lại nằm phía sau mặt đường đá sỏi rất xa. Do cảnh báo sơ sài như vậy nên chiều tối 22-9 nơi đây đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Một người đi xe máy lưu thông trên đường Kinh Dương Vương, hướng về vòng xoay Mũi Tàu, do không thấy biển báo phía trước có công trình nên vẫn chạy tốc độ cao khi vào đoạn đường đầy đá sỏi, loạng choạng lao sang làn đường ô tô, va chạm với xe taxi, khiến người này bị thương nặng. Vậy mà suốt cả tuần sau, đơn vị thi công không thấy xuất hiện để khắc phục.
Tỉnh lộ 10 (đoạn ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) cũng đang được nâng cấp, mở rộng. Trên suốt con đường dài khoảng 1km rất nhiều hố ga chưa có nắp và nhiều ổ gà nằm ẩn mình dưới các vũng nước, luôn rình rập gây tai họa cho người chạy xe máy trên đường. Sát mép đường, những ống cống bỏ ngổn ngang mà chỉ được cảnh báo bằng sợi dây công trình nhỏ xíu cùng tấm biển báo mờ nhạt không có phản quang. Nhiều chỗ không có biển báo, chỗ có biển báo lại được đặt phía trong vỉa hè, còn chỗ nguy hiểm nằm phía ngoài đường. Ở một công trình trên đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú), tối 6-9, trời mưa lớn, đèn đường tắt nên một người đi đường đã bị lọt xuống hố công trình. Hố này sâu hơn 2m nhưng chỉ rào chắn sơ sài, thiếu đèn quay, biển báo không có sơn phản quang.
Trên xa lộ Hà Nội (đoạn quận Thủ Đức) đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra cho người đi đường do rào chắn công trình ngã đè trúng. Tình trạng công trình thi công trên đường nhưng rào chắn sơ sài, biển báo không phát sáng, thiếu đèn quay cảnh báo ban đêm còn xuất hiện nhiều nơi trên địa bàn TPHCM như công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm (đoạn cầu Hậu Giang, quận 6), công trình tại ngã tư Hồng Bàng - Đỗ Ngọc Thạnh, công trình hệ thống thoát nước trên đường Phạm Đình Hổ (quận 5)...
Nhiều lần tái phạm
Nguy hiểm còn rình rập người đi đường từ những công trình cao ốc đang xây dựng hoặc đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, khiến những mảng tường, gạch, sắt rơi từ trên cao xuống đất. Nhiều bạn đọc phản ánh công trình cao ốc ở ngã tư đường Phạm Đình Hổ - Phan Văn Khỏe (quận 6) xây dựng gần 15 tầng thì bỏ hoang gần 2 năm nay, thường xuyên rớt gạch, sắt xuống đất. Công trình xây dựng cao ốc bên hẻm 83 Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú) không che chắn cẩn thận, liên tục rớt bụi cát từ trên cao xuống khiến người dân trong hẻm không dám cho con ra ngoài đường chơi và luôn phải đóng cửa kín bít nhưng vẫn không thể ngăn được bụi bay vào. Đại diện người dân trong hẻm, anh Lê Phước Tươi bức xúc lên tiếng: “Đây không phải lần đầu mà rất nhiều lần công trình này che chắn sơ sài khiến cát bay xuống. Sau khi người dân báo, chính quyền địa phương có kiểm tra xử lý nhiều lần nhưng được vài bữa rồi lại tái diễn. Đã vậy, mỗi lần trời mưa, hẻm luôn lênh láng nước do đường thoát nước bị xi măng ngăn dòng nước chảy”.
Ngay sau khi nghe chúng tôi phản ánh việc công trình xây dựng cao ốc ở hẻm 83 Thoại Ngọc Hầu thiếu an toàn, ông Huỳnh Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú đã lập tức cử người xuống xử lý, buộc công trình phải rào chắn an toàn đảm bảo cho người dân chung quanh mới được tiếp tục thi công. Liên quan đến việc người đi đường bị rơi xuống hố công trình trên đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú), đại diện Đội 8 Thanh tra giao thông cho biết đã xử phạt đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Thông với mức phạt 25 triệu đồng. Đây không phải là lần đầu Công ty TNHH Minh Thông bị phạt, chỉ trong 9 tháng vừa qua, riêng Đội 8 đã xử phạt công ty này 35 vụ với tổng số tiền phạt 204 triệu đồng nhưng công ty vẫn thường xuyên vi phạm.
Lâu nay có nhiều trường hợp đơn vị thi công liên tục vi phạm nhưng chỉ cần nộp phạt là được tiếp tục thi công. Điều đó cho thấy mức phạt chưa đủ sức răn đe. Cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm nhiều lần, như tước giấy phép thi công nhà thầu rồi chuyển giao cho đơn vị khác thi công để đảm bảo an toàn cho người dân.
THANH HẢI