Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm

Chiều tối 12-5, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đến thăm, tặng quà các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận 2. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm chùa Thiền Tịnh, quận 2, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm chùa Thiền Tịnh, quận 2, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo với đoàn, Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong khu vực quy hoạch khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm có 22 cơ sở tôn giáo, thờ tự, tín ngưỡng đã đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng. Các cơ sở tôn giáo, thờ tự, tín ngưỡng này đã được bố trí ở các khu dân cư thuộc các phường trên địa bàn quận 2 khang trang hơn và sinh hoạt tôn giáo ổn định. Đối với các cơ sở tôn giáo còn lại, các ngành, các cấp TP và quận 2 tiếp tục vận động, thuyết phục bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án KĐT mới Thủ Thiêm.

Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Hoài Nam khẳng định, TP luôn tạo mọi điều kiện, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các cơ sở tôn giáo trong quá trình di dời. Theo đó, TP hoán đổi vị trí mới ở nơi có đầy đủ cơ sở hạ tầng với diện tích tăng thêm tối đa là 20%. Do các cơ sở tôn giáo là khá đặc thù nên giá trị bồi thường vật kiến trúc xây dựng cũng được áp dụng cao hơn so với nhà dân 2,8 lần. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM còn hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/m² đối với phần diện tích chính điện (của cơ sở phải di dời) nhằm tạo điều kiện để các cơ sở này có đủ điều kiện xây dựng công trình mới khang trang và chất lượng hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế, xây dựng, các cơ sở tôn giáo được chính quyền địa phương và các sở - ngành tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép xây dựng, hỗ trợ kéo điện, nước... để công trình sớm hoàn thành.

Đại diện các cơ sở tôn giáo bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo TPHCM và cho biết, khi di dời về nơi được bố trí đã có điều kiện xây dựng mới khang trang hơn và tránh được tình trạng ngập úng như trước đây. Ngoài ra, một số cơ sở tôn giáo cũng khẳng định, về nơi mới đã mau có được đông đảo nhân dân, đồng bào có đạo ủng hộ, tham gia sinh hoạt.

Bày tỏ vui mừng trước kết quả này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018 đã cụ thể hóa quan điểm, chính sách trên. Chuyến thăm này cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM đến điều kiện hoạt động của các cơ sở tôn giáo sau khi di dời, phục vụ dự án KĐT mới Thủ Thiêm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ, trong tương lai khi KĐT mới Thủ Thiêm hình thành, cư dân về ở ổn định sẽ thu hút được nhiều tín đồ, phật tử và giáo dân hơn.

Liên quan đến thông tin không chuẩn xác về việc TPHCM lên kế hoạch đấu giá 9 lô đất, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng KĐT mới Thủ Thiêm, khẳng định, 9 lô đất này thuộc khu chức năng số 1 của KĐT mới Thủ Thiêm. Tổng diện tích 9 lô đất là 7,8ha và nằm tách biệt, không bao gồm diện tích Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm. Do đó, việc đấu giá 9 lô đất này không liên quan, cũng không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm. Trong khi đó, mục tiêu đầu tư tại 9 lô đất là để hình thành khu trung tâm tài chính (chức năng đóng vai trò đặc biệt quan trọng tại khu lõi của KĐT mới Thủ Thiêm), thương mại, dịch vụ, tổng hợp và dân cư đa chức năng. Việc đấu giá 9 lô đất này còn nhằm xây dựng toàn bộ các tuyến đường giao thông nội khu và hạ tầng kỹ thuật của khu vực kết nối đồng bộ với hạ tầng chung của KĐT mới Thủ Thiêm.

Tin cùng chuyên mục