Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xem xét thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM

Tại buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM vào chiều 14-11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu UBND TPHCM lập tổ công tác, tìm hiểu kinh nghiệm thu phí container tại Hải Phòng. Từ đó, UBND TPHCM báo cáo HĐND TPHCM để trong năm tới có thể tổ chức thu phí này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM, ngày 14-11-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM, ngày 14-11-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thí điểm áp dụng trí tuệ nhân tạo

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của ngành hải quan thành phố, đã đạt được mức thu ngân sách ấn tượng trong những tháng đầu năm 2019.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua, hàng điện tử, ô tô tăng, góp phần quan trọng vào kết quả này. Song, nếu không có sự chủ động, đổi mới của toàn ngành hải quan thành phố thì khó thể có được kết quả này.

“Dự kiến cuối năm, Cục Hải quan TPHCM thu ngân sách vượt chỉ tiêu khoảng 10%”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dự báo và nhấn mạnh, ngành hải quan thành phố lâu nay được giao chỉ tiêu thu ngân sách cao nhưng thu vượt như mức này gần như chưa đạt được. 

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, ngành hải quan có nhiệm vụ đặc thù. Khi ngành thực hiện tốt nhiệm vụ sẽ góp phần tích cực cho đất nước hội nhập, phát triển. Mặt khác, khi hải quan phục vụ doanh nghiệp tốt sẽ có ý nghĩa quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM đồng tình với các đề xuất nâng cao năng lực hoạt động của ngành hải quan thành phố.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xem xét thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm phòng Giám sát trực tuyến Cục Hải quan TPHCM, ngày 14-11-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về đề xuất được đầu tư trang thiết bị cho ngành, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phân tích, Cục Hải quan TP thuộc ngành dọc (là Tổng Cục Hải quan - PV), nên việc đầu tư này thuộc quyết định của Tổng Cục Hải quan. Tuy vậy, TPHCM ủng hộ và sẵn sàng trích nguồn thu vượt dự toán để đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực hoạt động của hải quan thành phố cũng như phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.

Hoan nghênh đề xuất phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị liên quan trong phòng chống gian lận thương mại, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý áp dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo, nhận dạng hành vi, từ đó giúp việc kiểm soát được hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cần khảo sát tình hình và đề xuất các giải pháp thúc đẩy việc số hóa dữ liệu hải quan thành phố, để từ đó triển khai ứng dụng AI.

“Cục Hải quan TP đã số hóa tốt rồi thì phải đẩy mạnh ứng dụng AI”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý và đề nghị Sở TT-TT xem Cục Hải quan TP là đơn vị thí điểm trong ứng dụng AI. Đây cũng là một nhiệm vụ tập trung thực hiện trong đề án phát triển hải quan thành phố 5 năm tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xem xét thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM ảnh 2 Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng giới thiệu với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hệ thống Giám sát trực tuyến Cục Hải quan TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cũng liên quan đến đề án này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến các nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy hoạt động của hải quan như lĩnh vực giao thông.

Cụ thể hơn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TPHCM lập tổ công tác, xây dựng phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, không chỉ kết nối giao thông tại TPHCM mà phải kết nối với các địa phương lân cận như Đồng Nai và Bình Dương. Đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần được tập trung triển khai thực hiện trong 5 năm tới.

Kiến nghị thu phí hạ tầng cảng biển

Trước đó, tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng kiến nghị UBND TPHCM áp dụng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (gọi là phí hạ tầng cảng biển) như Hải Phòng đang áp dụng.

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng phân tích, hàng năm, TPHCM đầu tư rất nhiều vốn ngân sách để xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông cùng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong và ngoài khu vực cửa khẩu cảng biển phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu. Trong khi đó, ngân sách còn phải giải quyết nhiều vấn đề khác phục vụ cho người dân thành phố.

“Vì vậy, các cá nhân, đơn vị sử dụng các công trình trong hoạt động xuất nhập khẩu đóng phí hạ tầng cảng biển là chung tay với thành phố tạo nguồn thu, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách là rất hợp tình, hợp lý và cần thiết”, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng bày tỏ.

Về lý, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng khẳng định, Luật phí, lệ phí quy định thẩm quyền của HĐND TPHCM trong việc quy định các khoản thu phí và lệ phí. Ngoài ra, Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cũng cho phép HĐND TPHCM được áp dụng trên địa bàn TPHCM các loại phí, lệ phí chưa được quy định Luật phí, lệ phí và được hưởng 100% số thu từ nguồn thu này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xem xét thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà Cục Hải quan TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, số container qua TPHCM năm 2018 là 6 triệu TEU, qua Hải Phòng khoảng 2 triệu TEU. Theo nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng (về quy định mức thu phí, nộp quản lý và sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng), số thu năm 2018 của Hải Phòng khoảng 1.295 tỷ đồng.

“Nếu chỉ thu bằng 50% mức thu mà Hải Phòng đang áp dụng thì dự kiến mỗi năm TPHCM thu hơn 1.925 tỷ đồng”, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng tính toán và cho hay, với nguồn thu này TPHCM có thể đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, xây dựng TPHCM thành thành phố thông minh, hướng tới thành phố có chất lượng sống tốt và nâng cao chỉ số hiệu quả logistics.

Trước đề xuất này, lãnh đạo Sở Tài chính, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn… đều bày tỏ đồng tình.

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận xét, Hải Phòng đang thu phí này rất hiệu quả. Trường hợp TPHCM tổ chức thu phí hạ tầng cảng biển thì sẽ tạo được nguồn thu lớn để đầu tư hạ tầng giao thông, tháo gỡ vướng mắc trong kết nối cảng biển với hệ thống giao thông và phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển. Lợi ích mang lại là sẽ tạo nguồn thu vững chắc cho sự phát triển của TPHCM.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An, chia sẻ thêm: Sở GTVT đã nghiên cứu về việc thu phí này và sẽ có báo cáo, đề xuất cụ thể.

Trước các ý kiến này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TPHCM lập tổ công tác, tìm hiểu kinh nghiệm Hải Phòng và sớm báo cáo HĐND TPHCM về việc thu phí.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trường hợp TPHCM tổ chức thu phí này thì trong vòng 5 năm, toàn bộ nguồn thu cần được dùng đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ xung quanh khu vực cảng, để phục vụ tốt hơn cho chính những cá nhân, doanh nghiệp đóng phí này.

“Tinh thần là năm 2020, TPHCM sẽ thu phí này”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xem xét thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM ảnh 4
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Cục Hải quan TPHCM, ngày 14-11-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thu ngân sách ước đạt 121.000 tỷ đồng, vượt dự toán

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XNK đạt 97.41 tỷ USD (tăng 10,5% so với cùng kỳ 2018). Số thu ngân sách nhà nước đến cuối tháng 10-2019 đạt 99.452 tỷ đồng (đạt 91,4% dự toán cả năm) và tăng 15,3% (tương đương 13.202 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018. Ước tính, đến hết ngày 31-12-2019, hải quan thành phố thu ngân sách đạt 121.000 tỷ đồng (đạt 111,2% dự toán), tăng 13,62% (tương đương 12.982 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018.

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cũng phân tích các phương thức, thủ đoạn trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp. Trong đó việc “phù phép” hàng hóa sản xuất tại nước ngoài thành hàng “Made in Vietnam”, “sản xuất tại Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam”... như DN nhập bán thành phẩm, cụm linh kiện, phụ tùng rồi gia công lắp ráp đơn giản không đáp ứng tiêu chí xuất xứ theo quy định nhưng khi xuất khẩu thì ghi xuất xứ Việt Nam trên tờ khai hải quan và trên nhãn hàng hóa hoặc hợp thức hóa bộ hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ của Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, các đơn vị của hải quan thành phố phát hiện 43 vụ vận chuyển ma túy trái phép, thu giữ hơn 580 kg chất ma túy các loại. Thời gian tới, ngành hải quan TPHCM sẽ tập trung đấu tranh với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại cùng các hành vi gian lận thuế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng kiến nghị được đầu tư trang thiết bị chuyên ngành hiện đại, như thêm máy soi container (tại tất cả các chi cục cảng biển), trang bị máy soi màu hàng hóa (tại các kho tập kết hàng xuất khẩu, CFS thuộc khu vực cảng biển) và phương tiện chuyên dùng kiểm soát ma túy.

Tin cùng chuyên mục