Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Làm công tác kiểm tra phải có tâm trong sáng, yêu nghề

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát của thành phố trong năm 2022 phải xây dựng chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn và phải nghĩ ra cách làm mới phù hợp với tình hình luôn có những biến động, khó lường và phức tạp. 

Ngày 12-1, Thành ủy TPHCM tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, việc thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị còn có các đồng chí: Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, Tổ trưởng tổ 1374; Tô Quang Ngọc, Vụ trưởng Vụ Địa phương VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Làm công tác kiểm tra phải có tâm trong sáng, yêu nghề ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Xử lý sai phạm để giữ kỷ cương
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, TPHCM đã trải qua năm 2021 với nhiều cam go, khốc liệt, thử thách do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh ấy, công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng của cấp ủy tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung thực hiện quyết liệt, có kết quả những vụ việc tồn đọng của nhiệm kỳ trước, có những vụ việc nổi cộm, những vụ việc phức tạp, có cả những vụ việc sai phạm thuộc thẩm quyền của Trung ương, TPHCM.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét, các cấp ủy và UBKT các cấp đã chủ động thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, không để bị ảnh hưởng lớn, nhất là trong việc thực hiện những công việc cấp bách trước mắt, đột xuất và quan trọng.
Dù vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ rõ những sự bị động, lúng túng trong hoạt động kiểm tra, giám sát của thành phố và yêu cầu phải khắc phục trong thời gian tới.
Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát của thành phố trong năm 2022 phải xây dựng chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn và phải nghĩ ra cách làm mới phù hợp với tình hình luôn có những biến động, khó lường và phức tạp.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên dẫn lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra là trị bệnh cứu người, xử lý một người để cứu muôn người”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Làm công tác kiểm tra phải có tâm trong sáng, yêu nghề ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát của thành phố trong năm 2022 phải xây dựng chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Điều đó đòi hỏi, cán bộ làm công tác kiểm tra cũng như bác sĩ đi trị bệnh cứu người, là phải công minh chính trực, không nể nang, không né tránh, không ngại va chạm, nhất là phải có dũng khí đấu tranh ngăn chặn những việc làm sai trái. Một yêu cầu khác là phải có sự cân bằng giữa “xây” và “chống”, trong đó "xây" là chính.
Thông qua tăng cường giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, giúp tổ chức đảng, đảng viên kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa khuyết điểm và không để khuyết điểm kéo dài hay vi phạm nhỏ thành lớn.
Người đi kiểm tra phải là người có uy tín, đáng tin cậy
Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, Đảng ta quy định về 19 điều đảng viên không được làm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người phải tự kiềm chế, phải biết thắng lại trước những cám dỗ. Đó cũng là để mỗi người điều chỉnh và quản trị cuộc sống của mình.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu từng cán bộ phải suy nghĩ, có kế hoạch và làm việc với tinh thần thích ứng với suy nghĩ mới để đáp ứng nhu cầu mới. “Tinh thần chung là mỗi người cán bộ trên từng lĩnh vực làm đúng, làm tốt việc của mình, phải hành động theo lương tâm và trách nhiệm. Các đồng chí phải hiểu dân đang muốn mình làm gì. Nếu mình là dân thì mong muốn gì ở cán bộ để làm cho đúng”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Làm công tác kiểm tra phải có tâm trong sáng, yêu nghề ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2021. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến chủ trương khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo và phân tích, nếu thấy cán bộ làm điều gì khác lạ là nhận xét, coi việc làm đó là vi phạm thì sẽ không có ai sáng tạo. Do đó, người làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trước hết phải có cái tâm sáng, phải yêu nghề và tuyệt đối không có tư tưởng coi mình là người có quyền, mà phải công minh, chính trực.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Làm công tác kiểm tra phải có tâm trong sáng, yêu nghề ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2021. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu, công tác kiểm tra và ngành kiểm tra tiếp tục phát huy những gì mình đã làm được, khắc phục những hạn chế yếu kém, củng cố thêm niềm tin và sức mạnh để xứng đáng với lòng tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Đồng chí bày tỏ, tất cả cùng nỗ lực để mang lại kết quả tốt đẹp hơn, góp phần cho chất lượng sống của người dân thành phố cao hơn, tạo ra sắc thái của một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng bằng khen cho 8 tập thể vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2021; 4 tập thể và 3 cá nhân đã thực hiện tốt Quy định 1374, trong đó có Báo SGGP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Làm công tác kiểm tra phải có tâm trong sáng, yêu nghề ảnh 5 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Dương Ngọc Hải trao bằng khen cho Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cũng tặng giấy khen cho 27 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2021; 2 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2021.

Tin cùng chuyên mục