Bình Dương phát triển nhà ở xã hội: Những kết quả bước đầu

Bình Dương được đánh giá là địa phương đi đầu trong cả nước về thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) với hàng ngàn căn hộ đã được bàn giao giúp công nhân, người lao động an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, việc đầu tư loại hình bất động sản này chưa thật sự hấp dẫn doanh nghiệp, thực tế đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết về cơ chế chính sách, nguồn vốn, quỹ đất… để tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển NƠXH.
Khu nhà ở Hòa Lợi do Becamex IDC đầu tư
Khu nhà ở Hòa Lợi do Becamex IDC đầu tư

Hơn 1,3 triệu m² sàn được xây dựng

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Dương thu hút đầu tư NƠXH đạt kết quả khá ấn tượng với 86 dự án, có tổng diện tích sử dụng đất khoảng gần 200.000ha, tương đương khoảng 3,9 triệu m² sàn. Trong đó có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, tổng diện tích khoảng 3 triệu m², gồm nhà ở và khoảng 141,4ha đất - Becamex IDC bố trí để xây dựng nhà ở cho công nhân tại địa bàn huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, Tân Uyên, TP Thủ Dầu Một.

Hiện doanh nghiệp này đã bàn giao hơn 1 triệu m² sàn NƠXH (chiếm 52%) và các doanh nghiệp khác cũng hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng 250.000 m² sàn, nâng tổng diện tích sàn NƠXH hiện có của tỉnh lên khoảng hơn 1,3 triệu m², đạt khoảng 65% so với chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Anh Phạm Văn Hòa (46 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Phúc) có gần 20 năm sống, làm việc ở Bình Dương, với tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng hơn 15 triệu đồng/tháng, rất khó để mua nhà ở biệt lập hay căn hộ thương mại. Năm 2011, gia đình anh đã có cơ hội sở hữu căn hộ của mình với vốn đầu tư chỉ 170 triệu đồng, diện tích 30m² từ dự án khu dân cư Việt - Sing (TP Thuận An) và hiện đã tích lũy mua được một căn nhà sổ chung tại TP Dĩ An để cho thuê. 

Tại hội thảo thị trường bất động sản Bình Dương, cơ hội đầu tư tổ chức đầu tháng 10-2020, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết, mỗi năm tỉnh cần thêm hàng chục ngàn lao động để đảm bảo phát triển các ngành công nghiệp, tăng trưởng kinh tế, do đó việc phát triển nhà ở, đô thị luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết; ngoài thu hút nhiều dự án bất động sản, hiện tỉnh cũng quan tâm phát triển NƠXH, bởi Bình Dương có tốc độ công nghiệp hóa cao, thu hút người lao động từ nhiều tỉnh thành, nhu cầu rất lớn và tăng thêm hàng năm.

Khó về nguồn vốn

 Công ty CP Kinh doanh xây dựng dịch vụ và tư vấn Phú Quang là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên bắt tay làm NƠXH với dự án Phú Quang vừa khởi công trên địa bàn phường Vĩnh Phú, TP Thuận An. Công trình có diện tích xây dựng gần 3ha, gồm 4 chung cư cao 18 tầng, 3.140 căn hộ có diện tích từ 32-75m², tổng vốn đầu tư 2.750 tỷ đồng. Dù tự tin có sẵn quỹ đất nhưng chủ đầu tư cũng gặp khó khăn về nguồn  vốn vay theo Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ. Để có mức lãi suất ưu đãi (0,36%/tháng), giúp hạ giá thành sản phẩm, công ty vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này với lý do thủ tục hành chính còn phức tạp. 

Bên cạnh đó, công nhân, người lao động là đối tượng được ưu tiên mua nhà cũng có nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ. Theo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Dương, nhu cầu vay của người dân mua NƠXH khá lớn nhưng còn nhiều điểm vướng khiến chính sách chưa đến được các đối tượng, điển hình là vướng mắc về điều kiện nơi cư trú và mức thu nhập; tình trạng một số doanh nghiệp trốn, nợ bảo hiểm xã hội dẫn đến người có nhu cầu mất cơ hội thụ hưởng chính sách dù đáp ứng đủ các điều kiện khác. Hiện ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị, đề xuất tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tháo gỡ các vướng mắc, bổ sung nguồn vốn ủy thác nhằm có hướng hỗ trợ nhanh nhất cho người vay.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cùng với phát triển công nghiệp thì quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, bất động sản trở nên đắt đỏ so với người lao động có mức thu nhập trung bình, thấp; do đó, việc xây dựng dự án NƠXH cho người thu nhập thấp là rất quan trọng. Quan điểm chung, xuyên suốt về định hướng phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương là thực hiện chính sách xã hội hóa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho đối tượng chính sách, công nhân và người lao động có thu nhập thấp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục