Bộ Giao thông Vận tải muốn đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây
Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dùng tên gọi trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ thay cho tên gọi trạm thu phí như hiện nay. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dùng tên gọi trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đúng bản chất hơn vì trạm là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó, cuối tháng 5-2018, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá đường bộ, do chuyển đổi cơ chế quản lý từ phí sang giá, được thực hiện theo Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, cụm từ “trạm thu giá” bị nhiều ý kiến phản đối vì không có nghĩa, Bộ Giao thông Vận tải sau đó lại đổi lại thành “trạm thu phí” cho đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Bút Sài Gòn

Cú hích mới

- Năm rồi, các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao TPHCM đạt được tầm vóc mới. Họ mang lại tới hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Những doanh nghiệp này làm gì mà đáng nể vậy?

Sự kiện & Bình luận

Tăng tốc từ tháng 2

Đúng như dự báo, quý 1-2023 với kinh tế Việt Nam, kinh tế TPHCM là “vệt dài” của tháng cuối năm 2022 khi đà suy giảm tiếp tục thể hiện rõ ở mảng công nghiệp và các ngành phụ trợ.