Bộ Môi trường Hàn Quốc chấp thuận kế hoạch triển khai THAAD

Ngày 4-9, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã quyết định đồng ý có điều kiện việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.
Triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Nguồn: The Japan Times
Triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Nguồn: The Japan Times

Động thái này nhằm dỡ bỏ rào cản hành chính để tạo điều kiện cho việc triển khai đầy đủ hệ thống phòng thủ này bất chấp sự phản đối của cư dân địa phương. 

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết bộ trên đã đưa ra quyết định sau khi nhận kết quả đánh giá các tác động môi trường của Bộ Quốc phòng tại nơi triển khai THAAD ở thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, vốn là một sân golf nằm cách thủ đô Seoul khoảng 300km về phía Đông Nam. Bộ Môi trường sẽ chính thức thông báo quyết định của mình trong chiều 4-9. 

Tháng trước, Bộ Quốc phòng đã công bố kết quả đánh giá tác động âm thanh và phóng xạ từ trường mà THAAD có thể gây ra tại Seongju và kết luận rằng các tác động tiềm ẩn về môi trường của THAAD là "hạn chế".

Theo đó mức phóng xạ và ô nhiễm tiếng ồn được phát hiện thấp hơn hoặc bằng các mức tiêu chuẩn thông thường. Dựa vào kết luận trên, Bộ Môi trường dự kiến sẽ công bố quyết định đồng ý triển khai THAAD với điều kiện tiếp tục giám sát tăng cường nhằm xoa dịu những lo ngại của người dân địa phương. 

Sau khi lắp đặt xong 2 trong số 6 bệ phóng tên lửa đánh chặn của khẩu đội THAAD ở Seongju đầu năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu tiến hành một cuộc khảo sát khác về tác động của THAAD đến môi trường với quy mô lớn hơn, khiến việc triển khai số bệ phóng còn lại bị đình trệ.

Tuy nhiên, ông Moon đã thay đổi quan điểm và quyết định hoàn tất việc triển khai toàn bộ các bệ phóng thuộc THAAD sau khi Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tháng 7 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục