Boeing khai sinh loại máy bay mới

Boeing khai sinh loại máy bay mới

Hạ tuần tháng 11-2004, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký duyệt kế hoạch mua 14 máy bay mới để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines đến năm 2010 đạt 73 chiếc. Trong số những máy bay mới sẽ mua này có 4 chiếc 7E7-8 Dreamliner là loại máy bay mới nhất của hãng Boeing dự kiến sẽ bay thương mại kể từ năm 2008.

  • Máy bay “Đẹp như mơ”
Boeing khai sinh loại máy bay mới ảnh 1

Boeing 7E7 của First Choice Airways (Anh) sẽ bay năm 2009.

Cùng thời điểm ấy, tại trụ sở của Boeing ở thành phố Seattle (bang Washington) đã diễn ra một cuộc họp rất quan trọng mang tên Thượng đỉnh tiến trình II với sự tham dự của đại diện 70 hãng hàng không và các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.

Đề tài của cuộc họp hai ngày này là dự án máy bay mới của Boeing, chiếc 7E7, đã tiến triển đến mức nào vì theo kế hoạch, đến giữa năm 2005, Boeing sẽ phải hoàn tất phần thiết kế mô hình chiếc máy bay được giới thiệu là sẽ “rất tiết kiệm nhiên liệu” này và sang năm 2006 thì chuyển vào giai đoạn sản xuất. Mục tiêu kế tiếp là tiến hành bay thử 7E7 vào năm 2006 để đến năm 2008 thì bắt đầu giao các sản phẩm đầu tiên cho các hãng khách hàng.

Từ cuối năm 2003, nhà sản xuất Boeing đã bắt đầu giới thiệu loại máy bay 7E7 có thể tiêu thụ lượng nhiên liệu ít hơn 20% các máy bay cùng kích cỡ hiện có. Đạt được điều này do thân máy bay lẫn hai cánh 7E7 được làm bằng vật liệu tổng hợp siêu hiện đại rất nhẹ nhưng cũng rất cứng cáp, bảo đảm tuổi thọ dài lâu. Các quan chức của Boeing luôn nói rõ rằng chữ “E” trong 7E7 là viết tắt của “efficiency”, tức hiệu quả.

Boeing khai sinh loại máy bay mới ảnh 2

Rộng 48 cm, cửa sổ trên Boeing 7E7 thuộc loại lớn nhất thế giới.

Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm rất công phu, tốn kém, các kỹ sư của Boeing đã chọn lọc ra được một vật liệu gồm graphite phối hợp với nhựa epoxy đã được xử lý tạo sức chịu lực lớn cho 7E7. Hai cánh của chiếc máy bay này sẽ có thêm các hợp chất composite TiGr (titanium với graphite). Titanium là một kim loại rất nhẹ nhưng có độ bền rất đáng nể còn graphite là một dạng carbon ổn định rất khó bị tác động bởi lực và nhiệt.

Phát triển các loại máy bay thuộc gia đình 7E7 đã là một thách thức lớn mà Boeing tự mở ra cho mình nhằm có sản phẩm hữu dụng, ít tốn kém cho các hãng hàng không dân dụng khắp thế giới hòng cạnh tranh mạnh hơn với đối thủ Airbus (công ty liên doanh của 4 hãng chế tạo máy bay của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh).

Để sớm có 7E7 cất cánh bay cao và để giảm thiểu kinh phí phục vụ nghiên cứu-phát triển (có thể sẽ nhiều hơn 6 tỷ USD), Boeing đã lần đầu tiên ứng dụng mô hình hợp tác vốn và kinh nghiệm với nhiều đối tác ngoại quốc. Vì thế hơn 50% các thành phần tạo nên chiếc 7E7 sẽ được thực hiện bởi các công ty Nhật, Đức, Anh, Pháp… Chúng sẽ được nhập về nhà máy lớn của Boeing tại Everett, bang Washington rồi ráp thành chiếc máy bay hoàn chỉnh. Đối tác mới nhất tham gia vào dự án này là ngành công nghiệp hàng không Nga. Boeing cam kết trong 5 năm tới sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD để cùng các đối tác Nga phát triển máy bay 7E7.

7E7 là loại máy bay mới hoàn toàn mà Boeing sẽ sản xuất kể từ sau lần khởi đầu dự án máy bay 777 vào năm 1990 (Vietnam Airlines đã nhận đủ 4 chiếc 777-200ER đã đặt mua). Giá niêm yết catalô một chiếc 7E7 là khoảng 120 triệu USD. 7E7 được xem là máy bay thay thế loại Boeing 767.

  • Đã có bao nhiêu hãng đặt mua 7E7?
Boeing khai sinh loại máy bay mới ảnh 3

Cabin hành khách trên chiếc 7E7 Dreamliner có kiểu dáng vòng cung, hành lang rộng, buồng vệ sinh lớn hơn và ánh sáng sáng hơn nhưng rất dịu mắt.

Tính đến đầu tháng 12-2004, dự án 7E7 đã nhận được nhiều tin vui. Hồi tháng 4-2004, All Nippon Airways, hãng hàng không dân dụng lớn thứ hai ở Nhật đã mở hàng tốt đẹp cho nhà sản xuất Mỹ với việc đặt mua chính thức 50 chiếc và mới hôm 20-10 Primaris Airlines, một hãng tư nhân ở Las Vegas thông báo kế hoạch mua 20 chiếc 7E7-8 và 20 chiếc 737-800 với tổng giá trị khoảng 3,8 tỷ USD.
Giữa hai cột mốc này, 7E7 đã còn được đặt mua hoặc ý định mua bởi một số hãng khác, trong đó có cả Vietnam Airlines đã ký biên bản ghi nhớ mua 4 chiếc từ giữa năm 2004.

Boeing rất phấn khích với đơn đặt hàng mà Primaris chính thức gửi đến vào cuối tháng 11 vì Primaris là hãng vé rẻ đầu tiên chọn mua 7E7 và như vậy đã “khai phá” hướng bay mới cho nhiều hãng vé rẻ khác tại Mỹ, châu Âu và châu Á.

Ngoài ra, Primaris còn thông báo về khả năng sẽ mua thêm 15 chiếc 7E7-8 với kế hoạch sẽ thiết kế khoảng 150 ghế ngồi ở một hạng thương nhân duy nhất trên tất cả các máy bay 7E7 để dùng cho các đường bay nội địa và quốc tế từ năm 2010 trở đi. Chủ tịch hãng Primaris là ông Jake Garn, một cựu nghị sĩ Cộng hòa của bang Utah và là người đã từng bay trên phi thuyền con thoi.

VIỆT KHÔI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục