Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ uống gần 200 viên thuốc

Ngày 8-3, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 đã tiến hành nhiều phương pháp điều trị tích cực, kịp thời cứu mạng bệnh nhân tự ý uống 200 viên thuốc các loại. Bệnh nhân là chị V.T.K.N (39 tuổi, ngụ quận Bình Tân) được người thân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 trong tình trạng vật vã, nôn ói nhiều, tâm trạng u uất.

Theo người nhà của bệnh nhân, cách đó 2 giờ, do buồn phiền chuyện gia đình nên chị N. đã tự ý cà nhuyễn và pha vào nước uống nhiều loại thuốc bao gồm: 50 viên Panadol 500mg, 40 viên Decolgen, 50 viên Ampicillin, 3 vỉ thuốc ho màu xanh và 20 - 30 viên thuốc loại khác (không rõ).

Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115, người bệnh ngay lập tức được rửa dạ dày và uống than hoạt tính để loại bỏ nhanh thuốc ra khỏi đường tiêu hóa người bệnh. Nhận định rõ đây là trường hợp ngộ độc thuốc Paracetamol rất nặng với tổng lượng Paracetamol đã uống khoảng 45g, người bệnh đã được điều trị kịp thời bằng thuốc giải độc với N-acetylcystein (NAC) truyền tĩnh mạch đúng liều khuyến cáo.

Ngay sau đó, một phiên hội chẩn được tiến hành giữa các bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Gia An 115) và TS.BS. Vũ Đình Thắng (Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115; chuyên gia tại Bệnh viện Gia An 115). Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành lọc máu liên tục kết hợp lọc máu hấp phụ nhằm loại bỏ độc chất ra khỏi máu người bệnh một cách hiệu quả nhất.

Sau 24 giờ lọc máu hấp phụ, với sự theo dõi sát sao của các y bác sĩ, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, bớt mệt, hết nôn ói, không biểu hiện vàng da, vàng mắt. Hoàn tất chu kỳ lọc máu hấp phụ, người bệnh được chuyển về Khoa Nội Tổng hợp để điều trị nâng đỡ chức năng gan sau ngộ độc cấp nặng và được xuất viện sau 5 ngày trong tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái, các chỉ số sinh học chức năng gan thận trong giới hạn gần bình thường.

ThS. BS. Đào Thị Mỹ Vân, Trưởng Khoa Nội Tổng hợp (Bệnh viện Gia An 115) bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh cho biết, ngộ độc Paracetamol xảy ra khi người bệnh uống từ 10g Paracetamol trở lên tương đương với 20 viên Paracetamol 0,5g. Trường hợp này rất nặng vì người bệnh đã uống hơn 4 lần liều ngộ độc. Tần suất ngộ độc Paracetamol khá cao không phải chỉ ở Việt nam mà kể cả các nước phát triển vì Paracetamol được bán rộng rãi không cần toa tại các nhà thuốc.

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ uống gần 200 viên thuốc ảnh 1 Bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân đang thăm khám cho người bệnh
Ngộ độc paracetamol thường bị bỏ qua do triệu chứng lâm sàng giai đoạn đầu rất nghèo nàn như chán ăn, đau bụng ít, nôn và buồn nôn. Xét nghiệm máu giai đoạn sớm đôi khi sẽ chưa thể hiện bất thường trừ xét nghiệm định lượng Paracetamol trong huyết thanh.

Nồng độ Paracetamol trong huyết thanh chỉ đạt đỉnh cao nhất sau 4 giờ uống thuốc, giảm dần và trở nên âm tính sau 24 giờ. Các xét nghiệm cho thấy suy giảm chức năng tế bào gan thường xuất hiện rất muộn màng về sau. Vì vậy nếu không khai thác kỹ bệnh sử, ngộ độc Paracetamol thường bị bỏ qua và người bệnh thường được chẩn đoán nhầm với các bệnh lý rối loạn tiêu hóa khác.

Việc chẩn đoán trễ, không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng viêm gan nặng nề gây hoại tử tế bào gan, suy chức năng gan tối cấp, đưa đến hội chứng não gan, hôn mê, sụp đổ chức năng đông máu toàn thân, suy đa cơ quan và tử vong.

Ngộ độc Paracetamol thường diễn ra qua 4 giai đoạn kéo dài từ 10-14 ngày, nếu người bệnh sống sót sau khoảng 30 ngày tổ chức gan sẽ hồi phục trở lại. Một số trường hợp ngộ độc nặng cần thời gian hồi phục lâu hơn.

“Paracetamol là thuốc giảm đau hạ sốt rất hiệu quả và thông dụng, người dân thường tự mua Paracetamol uống khi bị đau nhức hay sốt. Trong mục đích điều trị quá liều Paracetamol vẫn thỉnh thoảng xảy ra. Tuy nhiên ngộ độc Paracetamol do tự tử rất thường gặp do thuốc được bày bán rộng rãi không toa. Người dân chỉ nên uống thuốc theo toa và hướng dẫn của bác sĩ để tránh những phiền nạn đáng tiếc xảy ra”, bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân khuyến cáo.

Lọc máu hấp phụ là một phương pháp lọc máu giúp loại bỏ độc tố (hoặc các chất gây bệnh) bằng cách đưa dòng máu đã được chống đông qua một lớp chứa chất hấp phụ (thường là hợp chất resin hoặc than hoạt tính). Lọc máu hấp phụ đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị các loại ngộ độc như phenobarbital, ngộ độc rượu độc, thuốc hướng thần, thuốc diệt cỏ paraquat… Phương pháp được sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân ngộ độc thuốc.

Tin cùng chuyên mục