Ca sĩ ngoại “ngại” Việt Nam?

Trong vài năm trở lại đây, thị trường biểu diễn âm nhạc xuất hiện hiện tượng đổ bộ khá rầm rộ của nhiều nghệ sĩ nước ngoài được yêu thích vào Việt Nam. Thế nhưng, không ít nghệ sĩ khi đến hăm hở nhưng lúc ra về lại có phần thất vọng! Rất ít gặp được những gương mặt cũ vẫy tay “chào” Việt Nam lần thứ hai. Nguyên nhân do đâu…
Ca sĩ ngoại “ngại” Việt Nam?

Trong vài năm trở lại đây, thị trường biểu diễn âm nhạc xuất hiện hiện tượng đổ bộ khá rầm rộ của nhiều nghệ sĩ nước ngoài được yêu thích vào Việt Nam. Thế nhưng, không ít nghệ sĩ khi đến hăm hở nhưng lúc ra về lại có phần thất vọng! Rất ít gặp được những gương mặt cũ vẫy tay “chào” Việt Nam lần thứ hai. Nguyên nhân do đâu…

Fan Việt hững hờ?

Đây là câu hỏi đánh đố đối với hàng chục nhà tổ chức. Nếu tính lại thời điểm đầu năm 2001, khi bộ phim Người mẫu được coi là “làm mưa làm gió” màn ảnh Việt, thì thông tin hai diễn viên chính là Jang Dong Gun và Kim Nam Joo đến Việt Nam gây sốt nhất. Thế nhưng, khi chương trình diễn ra, khán giả hâm mộ đến xem thực sự chỉ vỏn vẹn vài trăm, còn lại là số “khách mời” khổng lồ.

Năm sau đó, sự xuất hiện trở lại của cô Kim cùng hai ban nhạc đình đám cùng thời là Baby Vox và Koyote, cũng chỉ là cuộc dạo chơi nhạt nhòa tại TPHCM, fan Việt dường như hững hờ với các show diễn quốc tế, bất chấp sự quảng bá rùm beng.

Ca sĩ ngoại “ngại” Việt Nam? ảnh 1
Ca sĩ Bi-Rain

Tiếp đến là chuyến lưu diễn đình đám và đầy “scandal” của chàng ca sĩ được bình chọn là chàng trai “gợi cảm nhất châu Á” Bi-Rain trong năm 2007. Dù có một bước đệm tại đêm diễn của S-Fone một năm trước đó, nhưng hai đêm diễn nằm trong chuyến lưu diễn thế giới mang tên “World tour: Rain’s Coming” tại TPHCM - Việt Nam vẫn chỉ thu hút được một lượng khán giả ít ỏi, chỉ gần phân nửa so với số ghế dự trù ở sân vận động Quân khu 7. Trớ trêu hơn đối với nhà tổ chức D&D, là việc vé chợ đen chấp nhận bán phá giá đến mức chỉ cần 100.000 đồng khán giả đã có thể sở hữu chỗ ngồi VIP, mà giá gốc là 2,5 triệu đồng.

Những cuộc viếng thăm của hàng loạt nghệ sĩ như 5566, Kangta, Chae Yeon, Jewelry cũng đều ảm đạm. Thông tin gần đây do một admin từ diễn đàn dành cho nhạc Hàn Quốc cung cấp rằng: “Công ty SM sau cuộc thử nghiệm với nghệ sĩ Kangta tại Việt Nam đã quyết định tạm dừng hẳn kế hoạch phát triển “sao” của mình tại thị trường này”.

Tổ chức thiếu chuyên nghiệp

Nếu nói fan Việt hờ hững với nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài thì không hoàn toàn đúng. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do các nhà tổ chức thiếu tính chuyên nghiệp. Trong nhiều chương trình, hệ thống âm thanh, ánh sáng không đạt yêu cầu. Chưa kể các nhà tổ chức cố tình cho nghệ sĩ hát nhép. Khi đó, bữa tiệc âm nhạc trở thành một vở kịch được lồng tiếng sẵn và nghệ sĩ chỉ còn là diễn viên vô cảm.

Trong 2 đêm diễn “World Tour: Rain’s Coming”, lượng bảo vệ được bố trí ở đây dày đặc để cho thấy tính “sao” của nghệ sĩ. Nhưng diễn biến tình hình lại đầy sai sót, như việc nhân viên kiểm vé lơ là trong xét vé, nhân viên bảo vệ bỏ mặc người xem tự đi tìm chỗ ngồi, ngay hệ thống âm thanh “made in Hàn Quốc” cũng gặp sự cố!

Mới nhất là show diễn của chàng diễn viên - ca sĩ P đến từ Hồng Công. Show diễn được dự báo là có tầm cỡ trong tour diễn xuyên Á của anh, nhưng nhìn lại khâu tổ chức và PR của nhà tổ chức, Công ty F, lại xuất hiện nhiều bất cập. Khâu PR tổ chức quá sơ sài, những khu vực trung tâm hay giải trí thiếu những tấm poster quảng cáo show diễn, trong khi nơi đặt quảng cáo lại là những vị trí “khó thấy”. Doanh số vé cũng không khả thi. Trả lời về việc tại sao không quảng cáo rầm rộ, một thành viên Công ty F cho biết: “Bên em đã có sẵn một lượng khách nhắm đến rồi”…

Fanclub - Cần lắm

Không biết cố tình hay vô ý mà đa phần các nhà tổ chức sự kiện âm nhạc mang tính quốc tế tại Việt Nam đều ít chú ý đến tiềm năng của fanclub các nghệ sĩ. Với những nghệ sĩ đã có danh tiếng, ít nhiều tại Việt Nam đã hình thành sẵn các fanclub với số lượng thành viên không nhỏ. Thế nhưng, ngoài show diễn của Bi Rain được huy động fanclub, ở các show khác, vai trò fanclub gần như mờ nhạt.

Ở Thái Lan, một nước có nền show-biz ngang ngửa với Việt Nam, việc quản lý fanclub trong những chuyến “công du” của nghệ sĩ nước ngoài luôn được ưu tiên hàng đầu. Fanclub có những quyền lợi nhất định so với các đối tượng khác cũng như có trách nhiệm trong toàn bộ hoạt động của nghệ sĩ tại nước đó. Và điều quan trọng nữa, fanclub sẽ là nơi tiêu thụ một số lượng vé đáng kể cho đêm diễn, đảm bảo phần doanh thu cho nhà tổ chức.

Ngoài ra, để show-biz Việt Nam đủ sức hấp dẫn với những nghệ sĩ nước ngoài, tạo nên nhịp cầu nối vững chắc trong quan hệ và giao lưu văn hóa giữa các nước, có lẽ những nhà tổ chức chương trình và những người có trách nhiệm phát triển của thị trường âm nhạc Việt, đề ra những yếu tố cần thiết cho những chương trình mang tính giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế.

THIÊN HOA

Tin cùng chuyên mục