Cái khó ló cái…hay

Cũng những yếu tố nguồn lượng tham gia giao thông như vậy, thậm chí mật độ và lưu lượng giao thông không những không giảm mà trái lại ngày một tăng theo hướng năm sau cao hơn năm trước, thế nhưng tình hình giao thông đi lại nói riêng, trật tự an toàn giao thông nói chung đã hầu như có ngay sự đổi khác nếu không muốn nói là bước đầu chuyển biến tích cực vừa khi cơ quan chức năng nghĩ ra và triển khai một số biện pháp tổ chức thực hiện.

Tình hình giao thông đi lại và an toàn giao thông tại cụm khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố là một dẫn chứng sinh động cho nhận định nêu trên. Lấy ví dụ về điểm nóng giao thông tại quốc lộ 22 đoạn trước cổng Bến xe Củ Chi và Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Trước đây, địa chỉ giao thông này trở thành điểm nóng, là vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng bởi vì bản thân nó đã dung chứa nhiều điểm bất cập về tổ chức giao thông: bị thắt nút cổ chai, cung đường vây quanh bởi hai đầu mối có đặc thù hấp dẫn, thu hút nguồn nhân lực đổ tới là Bến xe Củ Chi và Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Chưa hết, nguy cơ mất an toàn giao thông còn ở chỗ mặc dù là tuyến quốc lộ nhưng lại không có sự tách làn giao thông giữa xe hai bánh và các phương tiện ô tô. Khi nhận ra những đặc thù này, ngành giao thông vận tải TPHCM mà đại diện là Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 đã đề ra giải pháp đúng đắn: thiết lập giải phân cách để chấm dứt tình trạng trộn dòng giao thông giữa ô tô với xe hai bánh; mở rộng mặt đường lên thêm từ 2-3m cho mỗi chiều đường và lấy diện tích mở rộng này làm không gian cho xe hai bánh lưu thông. Một giới chức quản lý đô thị địa phương nhận xét rằng, từ khi những động tác này được ngành công chính triển khai, nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trên cung đường này đã giảm thiểu rõ rệt.

Tương tự như vậy là điểm nóng giao thông tại ngã tư An Sương thuộc địa bàn quận 12. Có thể hiểu rõ sự bức bối giao thông tại nút giao thông này nói riêng và trên tuyến quốc lộ 1A từ An Sương về An Lạc nói chung khi biết rằng năng lực thiết kế của tuyến là dành cho 10.000 xe ngày đêm nhưng thực tế hiện nay vọt lên đến khoảng 50.000 xe ngày đêm, tức là nhiều hơn gấp 5 lần năng lực vốn có. Giải quyết điểm nóng này vừa khó vừa dễ. Dễ là vì theo quy hoạch, nút giao này sẽ không còn là bức xúc giao thông nữa một khi có giao thông theo kiểu 3 tầng: đường trên cao, hầm chui và đường trên mặt phẳng hiện hữu. Nhưng khó ở chỗ là kinh phí thực hiện. Trong khi chờ đợi các giải pháp, cơ quan chức năng đã uyển chuyển, linh động thực hiện phương án cho mở rộng làn xe hai bánh mỗi bên thêm 3m kết hợp tích hợp hệ thống biển báo và đèn tín hiệu đặt tại các giao lộ để người tham gia giao thông dễ quan sát. 3m mở rộng thêm ấy sẽ dành riêng cho xe hai bánh, tức là tách làn xe giữa ô tô với xe máy khi quẹo rẽ tại nút.

Nói cách khác, cái khó trên bình diện nào đó cũng đã buộc giới chức hữu quan phải “ló” cái hay, và suy cho cùng, yếu tố con người luôn giữ vai trò quyết định, không chỉ trong lãnh vực giao thông vận tải mà còn suy ra cho mọi lãnh vực ngành nghề khác trong xã hội.

 HUY KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

LTS: Như Báo SGGP đã thông tin, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị, TPHCM đã triển khai lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; nhằm điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 (được phê duyệt năm 2010). Với sự tham mưu của Sở QH-KT TPHCM và đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố, báo cáo Nhiệm vụ quy hoạch đã được Ban cán sự Đảng UBND TP trình Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và được đồng ý với những nội dung cơ bản. Báo SGGP phối hợp với Sở QH-KT đã giới thiệu những nội dung cơ bản của nhiệm vụ tới bạn đọc trong số báo ra ngày 5-2-2021. Báo đã nhận được phản hồi góp ý của Hiệp hội Bất động sản TPHCM và ý kiến của một số chuyên gia. Xin trân trọng giới thiệu thêm với bạn đọc.

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Bút Sài Gòn

Ảo mộng làm giàu

- Cơn sốt tiền ảo lại bùng lên khiến nhiều người lao xao. “Nắm giữ tiền ảo mà giàu thật”, tin kiểu vậy có cơ sở nào không?

Sự kiện & Bình luận

Tự hào là “chiến sĩ” áo trắng

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay 2021 lại là một ngày rất khó quên khi là năm thứ hai liên tiếp, Bộ Y tế quyết định không tổ chức kỷ niệm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dù không có lễ kỷ niệm long trọng, hoành tráng, ngập tràn hoa tươi nhưng trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam, luôn cảm thấy ngưỡng mộ, tôn trọng và biết ơn những người được xã hội trân trọng gọi là Thầy thuốc.