Cần 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp khoảng 5.400 tỷ đồng.
Cần 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp khoảng 5.400 tỷ đồng.

Hiện Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, chỉ khai thác được máy bay ATR-72 và tương đương). Trong khi đó, theo kế hoạch của các hãng hàng không, loại máy bay nhỏ này sẽ bị loại bỏ dần.  thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới hơn.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 lên cấp 4C (có thể đón được máy bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp II.

Cụ thể, đến năm 2030, sân bay này sẽ được mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường hiện hữu, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay, mỗi đường lăn dài 142,5m.

Đồng thời, nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu sẽ được xây dựng, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm. Một nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách công suất 4.400 tấn hàng hóa/năm, một sân đỗ máy bay mới đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ cũng sẽ được xây dựng.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh, hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim….

Với việc điều chỉnh quy hoạch mới, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Hiện sân bay Côn Đảo đang có mức tăng trưởng hành khách vượt tốc độ dự báo.  Trong năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019, xấp xỉ mức dự báo vào năm 2025. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Tin cùng chuyên mục