Cần gói hỗ trợ đặc biệt

SGGP
Tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang vào giai đoạn cuối. Song song đó, TPHCM cũng đang chuẩn bị triển khai thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, tuyến buýt nhanh (BRT) số 1…

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua sông Sài Gòn. Ảnh: THÀNH TRÍ

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua sông Sài Gòn. Ảnh: THÀNH TRÍ

Điều này có nghĩa, một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đang dần được hình thành. Các tuyến vận tải khối lượng lớn như metro, BRT sẽ đóng vai trò xương sống; hệ thống xe buýt sẽ đóng vai trò xương nhánh kết nối, một cấu trúc cần thiết để vận tải hoạt động hiệu quả. 

Theo dự báo của BQL đường sắt đô thị, số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga trên toàn tuyến metro số 1 sẽ rất lớn, nhất là khu vực lân cận nhà ga trong bán kính 500m. Mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay của thành phố cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của tuyến metro số 1 nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ. Trong bối cảnh này, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom, giải tỏa hành khách từ nhà ga của metro số 1 đến khu vực khác và ngược lại. 

Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn. Nhiều đơn vị vận tải, nhiều chủ xe không còn khả năng trả tiền vay đầu tư xe cho ngân hàng; buộc phải giảm lương tài xế, tiếp viên. Vẫn biết, đây là khó khăn chung của ngành giao thông trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp nhưng đơn vị vận tải bằng xe buýt còn gặp khó hơn khi trước đó, thực hiện chủ trương phát triển giao thông xanh, họ đã đầu tư mới hàng trăm xe buýt sàn thấp, chạy bằng khí CNG thân thiện môi trường. Loại xe này không chỉ đắt gấp rưỡi xe buýt thông thường mà chỉ có thể hoạt động ở thành phố vì các trạm bơm khí gas hầu hết đều đặt ở đây. 

Phát triển vận tải hành khách công cộng đã được chứng minh ở nhiều đô thị trên thế giới là hướng phát triển bền vững, an toàn, thân thiện môi trường. Một siêu đô thị như TPHCM chắc chắn không là ngoại lệ. Trong các gói hỗ trợ doanh nghiệp mà Chính phủ, TPHCM cần xem xét nên có một phần hợp lý cho xe buýt. Điều này còn là cơ sở quan trọng để TPHCM hoàn thiện và vận hành hiệu quả mạng lưới vận tải hành khách công cộng khi các tuyến metro, BRT hoàn thành.

HUY KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiến nghị Chính phủ mở rộng đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau

Kiến nghị Chính phủ mở rộng đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau

Hiện trạng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có quy mô còn nhỏ hẹp dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế. Đây cũng là điểm nghẽn lớn để tỉnh Cà Mau vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.

 

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Bút Sài Gòn

Cần thêm chiều rộng

- Nếu dòm tin tức trên truyền thông, dễ có cảm giác dường như môn thể thao duy nhất được quan tâm ở xứ mình là bóng đá? Vậy các môn khác đang tồn tại ra sao?

Sự kiện & Bình luận

Vượt ra ngoài hộp tư duy truyền thống

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2022 gần đi hết chặng đường khi các thí sinh trúng tuyển đang cấp tập làm thủ tục nhập học để đảm bảo đúng hạn trước 30-9. 
" />