Cần gói hỗ trợ đặc biệt

SGGP
Tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang vào giai đoạn cuối. Song song đó, TPHCM cũng đang chuẩn bị triển khai thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, tuyến buýt nhanh (BRT) số 1…

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua sông Sài Gòn. Ảnh: THÀNH TRÍ

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua sông Sài Gòn. Ảnh: THÀNH TRÍ

Điều này có nghĩa, một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đang dần được hình thành. Các tuyến vận tải khối lượng lớn như metro, BRT sẽ đóng vai trò xương sống; hệ thống xe buýt sẽ đóng vai trò xương nhánh kết nối, một cấu trúc cần thiết để vận tải hoạt động hiệu quả. 

Theo dự báo của BQL đường sắt đô thị, số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga trên toàn tuyến metro số 1 sẽ rất lớn, nhất là khu vực lân cận nhà ga trong bán kính 500m. Mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay của thành phố cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của tuyến metro số 1 nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ. Trong bối cảnh này, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom, giải tỏa hành khách từ nhà ga của metro số 1 đến khu vực khác và ngược lại. 

Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn. Nhiều đơn vị vận tải, nhiều chủ xe không còn khả năng trả tiền vay đầu tư xe cho ngân hàng; buộc phải giảm lương tài xế, tiếp viên. Vẫn biết, đây là khó khăn chung của ngành giao thông trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp nhưng đơn vị vận tải bằng xe buýt còn gặp khó hơn khi trước đó, thực hiện chủ trương phát triển giao thông xanh, họ đã đầu tư mới hàng trăm xe buýt sàn thấp, chạy bằng khí CNG thân thiện môi trường. Loại xe này không chỉ đắt gấp rưỡi xe buýt thông thường mà chỉ có thể hoạt động ở thành phố vì các trạm bơm khí gas hầu hết đều đặt ở đây. 

Phát triển vận tải hành khách công cộng đã được chứng minh ở nhiều đô thị trên thế giới là hướng phát triển bền vững, an toàn, thân thiện môi trường. Một siêu đô thị như TPHCM chắc chắn không là ngoại lệ. Trong các gói hỗ trợ doanh nghiệp mà Chính phủ, TPHCM cần xem xét nên có một phần hợp lý cho xe buýt. Điều này còn là cơ sở quan trọng để TPHCM hoàn thiện và vận hành hiệu quả mạng lưới vận tải hành khách công cộng khi các tuyến metro, BRT hoàn thành.

HUY KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Rường cột của cơ chế kiểm soát quyền lực

Đảng ta đã chủ động và nỗ lực không ngừng đổi mới, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và thực thi nghiêm cách kỷ luật cán bộ. Quy định số 69- QĐ/TW ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị “Về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm” ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển tự nhiên và nóng bỏng.
" />