Cần nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học của TPHCM

Tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và định hướng nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2017-2018 khối ngoại ngữ, tin học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về tính cạnh tranh cũng như chất lượng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học hiện nay trên địa bàn TP. 

Bà Bùi Thị Bích Vân, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Tre Xanh (quận Bình Thạnh), băn khoăn trước tình trạng các trung tâm ngoại ngữ giảm học phí để thu hút thêm học viên trong khi thiếu quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng giáo viên. Trả lời vấn đề này, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT TP, cho biết, Bộ GD-ĐT mới ban hành bộ tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng chưa quy định đối với khối ngoại ngữ, tin học. “Thời gian tới, TPHCM sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT ban hành bộ tiêu chí đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đối với loại hình đào tạo ngoại ngữ, tin học để giúp hoạt động của các đơn vị này đi vào ổn định, tạo sự cạnh tranh công bằng và đảm bảo về chất lượng giảng dạy nhằm tạo sự an tâm cho xã hội”, ông Hồ Phú Bạc cho biết.

Ngoài ra, xung quanh vấn đề cấp phép hoạt động của các đơn vị, ông Hồ Xuân Ngọc, chủ đầu tư Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Tây Bắc (quận 12), cho biết đã nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động cách đây 2 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi từ cơ quan quản lý. Ông Ngọc bày tỏ, hồ sơ xin cấp phép yêu cầu phải có hợp đồng thuê nhà nên trong vòng 2 tháng qua, tiền thuê nhà mỗi tháng phía trung tâm đều phải trả đủ, chưa kể phải trả lương cho giáo viên nhưng cơ sở chưa biết khi nào mới chính thức đi vào hoạt động. Đồng cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Hải, chủ đầu tư đồng thời là Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Đỉnh Cao (quận 12), cho biết đã lỗ gần 1 tỷ đồng trả tiền thuê nhà, sửa chữa mặt bằng trong thời gian hồ sơ xin cấp phép “nằm chờ” phê duyệt của cơ quan quản lý. 

Giải tỏa băn khoăn này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP, đề nghị các phòng GD-ĐT quận, huyện thống nhất quy trình nhận và phê duyệt hồ sơ cấp phép hoạt động đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học để hạn chế tối đa thời gian chờ đợi cho các chủ đầu tư. Đại diện Sở GD-ĐT cũng nhắc nhở các đơn vị trước khi nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động cần xác định rõ mặt bằng, đất thuê, mướn để xây dựng trung tâm có nằm trong khu vực đất quy hoạch giáo dục của địa phương hay không, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”. Trước đây từng có trường hợp chủ đầu tư mất gần 5 năm mới xin được giấy phép hoạt động do mặt bằng cơ sở không nằm trong khu vực đất được quy hoạch đầu tư giáo dục. “Đây là trường hợp rất đáng tiếc khiến nhà đầu tư tốn kém rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức. Vì vậy, tôi khuyến cáo các đơn vị tìm hiểu kỹ trước mặt bằng, có kế hoạch nguồn tuyển giáo viên rõ ràng, nhất là giáo viên người nước ngoài để đảm bảo chất lượng hoạt động”, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị.

Tin cùng chuyên mục