Cẩn trọng với mua bán qua mạng

Với diễn biến dịch Covid-19, hiện nay một bộ phận người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua thực phẩm qua mạng. Tuy nhiên, có nhiều nơi bán hàng không đảm bảo chất lượng, thế nên người tiêu dùng cẩn trọng khi mua sắm để tránh tiền mất, tật mang.
Một trang rao bán bào ngư trên mạng
Một trang rao bán bào ngư trên mạng

Gần đây nhiều trang mạng xã hội ngập tràn thông tin rao bán bào ngư nhập khẩu Hàn Quốc với giá rẻ bất ngờ. Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ cần lên Google tìm từ khóa “bào ngư Hàn Quốc” sẽ cho 13.300.000 kết quả và người tiêu dùng không khó để có thể đặt mua sản phẩm này với giá phải chăng. Lần theo các trang mạng rao bán bào ngư, phóng viên đã tiếp cận với admin với tư cách người mua hàng và được chào mời hết sức nhiệt tình. Một trang mạng bán bào ngư có địa chỉ ở quận Bình Tân cho biết, giá 1kg bào ngư tại cửa hàng này có giá 350.000 đồng loại 40-60 con/kg; 450.000 đồng/kg với size vừa 20-25 con và 590.000 đồng/kg loại 10-12 con. Như vậy tính bình quân giá chỉ dao động từ 10.000-40.000 đồng/con, thậm chí người bán còn quảng cáo nếu lấy sỉ giá còn rẻ hơn rất nhiều.

Tại một cửa hàng khác ở quận Thủ Đức có kèm theo cả dịch vụ ưu đãi cho những khách hàng mua với số lượng lớn. Theo đó, nếu mua từ 10kg trở lên, cửa hàng sẽ giao hàng tận nơi, kèm chế biến sẵn nếu người mua có nhu cầu. Ngoài ra nếu mua 1kg bào ngư còn được tặng thêm 0,5kg ruột hàu sữa (75.000 đồng)… Giải thích về nguyên nhân giá bào ngư rẻ bất ngờ, đa số các “chủ cửa hàng” đều cho biết do dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay nên Hàn Quốc không thể xuất khẩu bào ngư được. Do đó sản lượng bào ngư tại nước này đang tồn đọng với số lượng lớn, qua một người quen bên đó nên cửa hàng này mới mua được và bán giá rẻ như thế. Thậm chí, các cửa hàng này còn cho biết có giấy kiểm định chất lượng và giấy tờ nhập khẩu.

Trái với việc buôn bán bào ngư trên mạng xã hội, ở nhiều cửa hàng bán hải sản nhập khẩu uy tín tại TPHCM giá bào ngư không rẻ như vậy. Theo lời một chủ cửa hàng bán hải sản nhập khẩu tại quận 1, giá bào ngư tại cửa hàng này dao động không dưới 1 triệu đồng/kg với các loại size khác nhau. Vị này khẳng định, với những sản phẩm bào ngư đang bán trên mạng xã hội với giá thấp hơn từ 2 đến 3 lần so với giá trên thị trường chắc chắn không phải là bào ngư Hàn Quốc.

Trước thông tin này, đại diện của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khuyến cáo, người tiêu dùng nên cẩn thận với những lời mời chào mua bào ngư giá rẻ từ các trang mạng xã hội và sản phẩm rao bán có thể là bào ngư Trung Quốc đội lốt hoặc bào ngư kém chất lượng. Cũng theo đại diện VASEP, cách để phân biệt bào ngư Hàn Quốc và Trung Quốc khá dễ dàng. Theo đó, bào ngư Hàn Quốc có vỏ màu ánh xanh, thịt giòn ngon hơn rất nhiều bào ngư Trung Quốc. Giá trị dinh dưỡng cũng cao hơn hẳn. Trong khi đó, bào ngư Trung Quốc nuôi theo hình thức công nghiệp nên chất lượng rất khó kiểm chứng.

Trên thực tế, việc bán hàng “loạn giá” vẫn diễn ra khá phổ biến với nhiều mặt hàng nông sản khác như hạt điều, nho xanh… Đánh vào tâm lý “ham rẻ”, những sản phẩm này thường được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng thật. Điển hình là cuối tháng 8-2020 vừa qua, trên các mạng xã hội rầm rộ rao bán hạt điều Bình Phước với giá rẻ chỉ 100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể/3kg; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều vỏ lụa/1,5kg… Trước thực trạng nói trên, Hiệp hội Điều tỉnh Bình Phước đã tức tốc có Công văn số 51/HDBP gửi UBND tỉnh, các sở, ngành, Cục Quản lý thị trường và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Phước đề nghị bảo vệ thương hiệu hạt điều của tỉnh này.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đừng vì “ham rẻ” mà bất chấp, mua những thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được rao bán trên các trang mạng xã hội. Bởi lẽ điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính mình và gia đình. Để tốt cho sức khỏe, hãy là người mua hàng thông minh, chọn hàng chất lượng ở những địa chỉ có uy tín.

Tin cùng chuyên mục