Cần tư duy và cách làm mới trong công tác đối ngoại nhân dân

Ngày 5-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI nhiệm kỳ 2019-2024. 
Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng trao Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước tặng tập thể Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng trao Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước tặng tập thể Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch VUFO, nhấn mạnh: Đại hội lần thứ VI của VUFO được tổ chức trong lúc tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến rất phức tạp. Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với thế và lực mới và những vận hội mới. Bối cảnh tình hình mới đặt ra những yêu cầu mới với công tác đối ngoại nhân dân và VUFO, một lực lượng nòng cốt của công tác đối ngoại nhân dân. 

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga kêu gọi tất cả các đại biểu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, đóng góp trí tuệ của mình vào việc xây dựng phương hướng hoạt động và đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, xây dựng VUFO ngày càng vững mạnh; để VUFO kế tục xứng đáng truyền thống đối ngoại nhân dân Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu chung của công tác đối ngoại là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động tối đa sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam và góp phần vào phong trào nhân dân thế giới vì hòa bình, công lý, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cống hiến của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VUFO và các tổ chức thành viên trong cả nước; đồng thời cảm ơn các tổ chức nhân dân, bạn bè quốc tế đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, dành cho nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân nói chung, cán bộ VUFO và các tổ chức thành viên nói riêng, trong công tác của mình cần nắm vững, bám sát tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” với phương châm hành động “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”; giữ vững nguyên tắc, lập trường chính trị, phát huy bản sắc và những giá trị cao đẹp của văn hóa Việt Nam - nền văn hóa yêu chuộng hòa bình, một chân trời mới của tiến bộ xã hội và phát triển con người; tiếp tục mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của nhân dân thế giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta…

Từ năm 2014 đến tháng 6-2019, trị giá viện trợ giải ngân của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đạt 1,597 tỷ USD. VUFO cũng thành lập 6 hội hữu nghị song phương và 8 liên hiệp cấp tỉnh, nâng tổng số thành viên của VUFO từ 102 tổ chức lên con số 116.

Đại hội đã nhất trí 100% thông qua Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013-2018 và Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nhiệm kỳ 2019-2024; Điều lệ bổ sung, sửa đổi của VUFO nhiệm kỳ VI. Đại hội cũng đã nhất trí 100% bầu Đoàn Chủ tịch khóa VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024, gồm 134 Ủy viên; bầu Ban Thường vụ VUFO khóa VI gồm 19 thành viên và bà Nguyễn Phương Nga được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch VUFO khóa VI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tin cùng chuyên mục