Cảnh báo 2 loại kẹo bán online chứa chất gây đau tim, đột quỵ

Hai sản phẩm kẹo “Hickel” và “Solomon Island – Soloco Traditional Candy” (gọi tắt là Soloco) đang được bán tràn lan trên mạng xã hội có chứa hàm chất Tadalafil với hàm lượng cáo gấp 30 lần so với liều dùng hàng ngày cho phép.

Ngày 7-3, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đã nhận được thông tin từ phía Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) cảnh báo người tiêu dùng không mua và sử dụng hai sản phẩm kẹo không an toàn là “Hickel” và “Solomon Island – Soloco Traditional Candy” (gọi tắt là Soloco) được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Theo đó, thông tin này được đưa ra sau khi Phòng thí nghiệm của HSA đã phát hiện ra cả 2 sản phẩm này có chứa hàm lượng cao Tadalafil, một thành phần dược chất không được kê khai trên nhãn sản phẩm vốn được sử dụng để điều trị chứng rối loạn cương dương. Nguy hiểm hơn, hàm lượng Tadalafil trong 2 sản phẩm này cao gấp 30 lần so với liều dùng hàng ngày cho phép.

Trong khi đó, việc sử dụng hàm lượng cao Tadalafil rất nguy hiểm và có thể gây tăng nguy cơ gặp phải các biến cố bất lợi nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, mất thị giác và thính giác.

Cảnh báo 2 loại kẹo bán online chứa chất gây đau tim, đột quỵ ảnh 1 Sản phẩm kẹo Hickel chứa dược chất nguy hại đang được rao bán nhiều trên mạng

Đặc biệt, các cuộc điều tra cho thấy, cả 2 sản phẩm trên được bán thông qua rất nhiều trang thương mại điện tử, các phương tiện truyền thông và cả Facebook với quảng cáo “100% tự nhiên” và “ không tác dụng phụ”. Hơn nữa, dù chứa hoạt chất được sử dụng trong điều trị rối loạn cương dương nhưng 2 sản phẩm trên lại được quảng bá sai lệch và phóng đại tới người tiêu dùng rằng đây là kẹo, có tác dụng cải thiện chức năng tim mạch, thận, hỗ trợ điều trị tiểu đường, tăng cường sinh lực, tăng sức đề kháng và cải thiện chức năng sinh sản.

Cảnh báo 2 loại kẹo bán online chứa chất gây đau tim, đột quỵ ảnh 2 Sản phẩm kẹo Soloco có chứa chất gây đột quỵ, suy tim

Để ngăn những mối nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát nội bộ và kết quả là 2 sản phẩm trên chưa được cấp công bố nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời, Cục cũng đã có công văn gửi các cơ quan hải quan và cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm để thực hiện phương thức kiểm tra chặt đối với các sản phẩm nêu trên và yêu cầu 63 Chi cục An toàn thực phẩm trong cả nước tiến hành giám sát các sản phẩm này trên thị trường.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có tên nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Tin cùng chuyên mục