Cảnh giác với Thương hiệu “hàng xách tay”

Cảnh giác với Thương hiệu “hàng xách tay”

Đối với những sản phẩm mang tính thời trang như giày dép, túi xách… thì sự tràn ngập các cửa hiệu bán kèm hàng xách tay – hàng nước ngoài được mang về theo đường du lịch - đã trở nên bình thường. Ngoài tâm lý cho là mua được giá rẻ (vì không chịu thuế nhập khẩu), hàng dạng này còn được ưa chuộng do có kiểu dáng lạ mắt và đáp ứng được thị hiếu của phần đông giới trẻ vốn thích sự nổi bật, riêng biệt.

Túi xách, giày dép dạng hàng xách tay có giá từ 150.000đ trở lên, không rẻ nhưng cũng không quá mắc cho đối tượng thích xài “hàng độc”.

Cảnh giác với Thương hiệu “hàng xách tay” ảnh 1

Nhiều sản phẩm thời trang được bày bán với lời giới thiệu là “hàng xách tay”.

Gần đây, các sản phẩm đồng hồ, mắt kính thời trang được giới thiệu là hàng xách tay từ Thái Lan, Hàn Quốc được bán “ăn theo” những bộ phim Hàn Quốc trình chiếu hàng ngày trên ti vi. Mắt kính gọng nhựa màu, tròng kính to đang là mốt, thêm vào thương hiệu “hàng xách tay” nữa là giá có thể lên đến 250.000đ – 300.000đ.

Mặc dù dạng mắt kính này cũng có bày bán ở khu Hồ Xuân Hương, Trương Định chỉ với giá 50.000đ – 150.000đ/cái song thường bị nghi ngờ là “hàng dỏm” vì lý do “quá rẻ!”. Dần dà, hai chữ “xách tay” nghiễm nhiên trở nên “thương hiệu” quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Đa phần dân săn hàng xách tay đều là người có thu nhập tương đối cao, sẵn sàng bỏ ra đến bạc triệu để mua món hàng tiêu dùng mình ưa thích.

Đối với mặt hàng mỹ phẩm thì hàng xách tay có giá chênh lệch rõ ràng so với các sản phẩm chính hãng có tem kiểm định. Sản phẩm được giới thiệu là hàng ký gửi không có nhiều, chủ yếu là các dạng phấn trang điểm, chải mi… của các nhãn hiệu nổi tiếng như Lancôme, Shiseido, Lacvert. Một hộp phấn Shiseido được chào bán với giá 130.000đ, phấn “loại hai” thì 110.000đ, chỉ bằng 1/4 giá trong shop chính hãng, quá rẻ đối với một nhãn hiệu cao cấp.

Từ các chợ trung tâm đến các hàng bán mỹ phẩm trong những chợ nhỏ, không khó khăn để tìm sản phẩm như thế. Các sản phẩm sản xuất trong nước theo công nghệ nước ngoài như Essance, Pond… giá tương đối với chất lượng được kiểm tra kỹ lưỡng vẫn không ngăn được tâm lý thích mua mỹ phẩm xách tay không rõ nguồn gốc của người tiêu dùng.

Nước hoa cũng là một sản phẩm được ưa chuộng. Gucci loại 500ml giá khoảng 400.000đ, Cabotine dạng nhỏ chỉ 70.000đ… Cứ có thêm dòng chữ “made in ….. nước ngoài” là đã đủ sức thuyết phục khách mua rằng đây là hàng hiệu chính gốc. Hơn nữa, việc phân biệt mùi hương, độ bám mùi của sản phẩm nước hoa thì không phải ai cũng làm được cho dù đã sử dụng lâu dài.

Cảnh giác với Thương hiệu “hàng xách tay” ảnh 2

Mỹ phẩm được bày bán với lời giới thiệu là “hàng xách tay”.

Với nguồn hàng xách tay, chị Kim Dung, chủ sạp mỹ phẩm Bạch Đằng ở chợ Vườn Chuối cho biết chị có thể đặt mua hàng xịn theo dạng xách tay mang về theo nhu cầu đặt hàng của khách. Lâu thì nửa tháng- một tháng, nhanh thì chỉ trong vòng vài ba ngày- một tuần, bởi như vậy, mua được hàng giá thấp với độ tin cậy cao. Đây cũng là lý do gian hàng của chị khá đông khách và khách quen dù ở xa vẫn tìm đến mua hàng của chị .

Người viết bài có một người quen rất thích đi du lịch, chuyên đi vào mùa khuyến mại của các nước và khu vực. Mỗi lần đi, cô “khuân” về từng vali hàng “kỷ niệm”; bẵng đi một thời gian, gặp lại, cô thông báo vừa mở một shop hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, Q5 và khoe hàng ở shop của cô toàn là hàng xách tay nên rất dễ bán và dễ kiếm lời.

Hàng quần áo, túi xách, giày dép mùa sale off ở Hồng Công, Singapore, Malaysia, Thái Lan giảm ít nhất cũng từ 20% trở lên. Vào mùa cao điểm thì giảm giá 50% đến 70% – mà là hàng giảm giá thật – là chuyện thường. Hàng sale off theo mùa ở nước ngoài mang tính chiến thuật: giảm giá tour (giảm giá vé máy bay, miễn phí 1-2 đêm khách sạn,...) để thu hút khách du lịch và thu hút luôn “hầu bao” của khách. Cô cho biết hàng mua về chỉ cần bán tăng lên 10%-20% là có lời (kể cả tiền vé).

Thế nhưng, điều đáng lưu ý là xuất xứ nguồn gốc của mặt hàng này còn mơ hồ, chủ yếu do người bán giới thiệu, và khách hàng thì vẫn tin, vẫn an tâm rằng mình không bị mua lầm. Phân biệt “hàng xách tay” thật giả là việc hết sức khó khăn cho mặt hàng mỹ phẩm, chỉ khi có phản ứng rõ rệt như dị ứng, viêm da… thì đã là quá muộn!  

KIM MAI BÌNH

Tin cùng chuyên mục