Cạnh tranh sát nút trong bầu cử thượng viện Mỹ

Hôm 29-11 (giờ Washington), trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình kể từ sau ngày bầu cử 3-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, ông sẽ không bao giờ nhượng bộ ông Joe Biden và từ bỏ thuyết âm mưu của mình về gian lận phiếu bầu hàng loạt. 
Cạnh tranh sát nút trong bầu cử thượng viện Mỹ

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Fox News, ông Trump nói: “Bạn sẽ không thể thay đổi suy nghĩ của tôi. Cuộc bầu cử này bị gian lận. Cuộc bầu cử này hoàn toàn gian lận. Chúng tôi đã thắng cử một cách dễ dàng”. Tuy nhiên, nhóm pháp lý của ông Trump đến nay vẫn chưa đưa bất kỳ bằng chứng nào ra trước tòa trong khi liên tiếp các đơn kiện của họ bị các thẩm phán bác bỏ.

Hiện kết quả bầu cử Thượng viện Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. Tại bang Georgia, có hai cuộc đua đang diễn ra hết sức kịch tính giữa hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue với hai đối thủ đảng Dân chủ là Rev Raphael Warnock và Jon Ossoff. Đây là cuộc đua quan trọng đối với cả hai đảng bởi nó sẽ quyết định cán cân quyền lực tại Thượng viện Mỹ.

Đảng Cộng hòa hiện có 50 ghế ở Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 48 ghế. Nếu đảng Dân chủ giành thắng lợi trong hai cuộc đua ở Georgia, hai đảng sẽ có số ghế ngang bằng nhau.

Trong trường hợp số ghế cân bằng tại Thượng viện, bà Kamala Harris - liên danh tranh cử với ông Biden, sẽ giữ chức Chủ tịch Thượng viện và là người quyết định cuối cùng. Ngược lại, nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng với chỉ một trong hai ghế là đã duy trì được thế đa số tại Thượng viện và có thể hạn chế được nhiều chính sách cũng như chương trình hành động của chính quyền tương lai.

Trong một diễn biến khác, ông Joe Biden - người được truyền thông Mỹ đưa tin đã trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này vừa chọn đội ngũ truyền thông của mình gồm toàn nữ giới, trong đó cựu nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama Jen Psaki là Thư ký báo chí Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục