Gần đây, có một số cuộc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP thắc mắc về nội dung Điều 6 Nghị định 71/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có hành vi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”.
Nhiều người cho rằng đó là mức phạt quá nặng với một lỗi nhỏ chỉ là quên gác chân chống, phạt như vậy là không thuyết phục và không cần thiết. Trong dư luận đang có không ít ý kiến phản ứng gay gắt với quy định này, cho rằng có thể gây tiền lệ xấu hoặc tạo điều kiện để cảnh sát giao thông làm khó dễ người đi xe máy.
Thực ra khi đọc kỹ lại quy định trên sẽ thấy rằng có sự suy diễn, hiểu không đúng về câu chữ trong điều khoản này. Quy định nêu rõ người tham gia giao thông sẽ bị phạt khi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”, với việc dùng từ “sử dụng” tức là chỉ nói đến việc người tham gia giao thông chủ động quệt xuống đường khi xe đang chạy. Vậy nên nếu quên gác chân chống thì dù có quệt xuống đường cũng chỉ là ngẫu nhiên, vô tình, chứ không có yếu tố chủ động của người điều khiển xe. Còn nếu chỉ dắt xe thì cũng không thuộc phạm vi xử lý của quy định này. Rõ ràng quy định này nhằm vào một số đối tượng có hành vi “quậy” khi tham gia giao thông, đó là cố tình rà giữ chân chống và nghiêng xe để chân chống quệt xuống đường, tạo tiếng ồn và gây nẹt lửa để thu hút sự chú ý của mọi người. Xét ở góc độ đó, quy định này hoàn toàn đúng đắn, cần thiết và không có gì phải hiểu nhầm cả, vì hành vi cố ý quệt chân chống xuống đường gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông và cày hư mặt đường nhựa.
TRÚC GIANG