Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng giải tán Hạ viện vì lợi ích nhân dân

Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng giải tán Hạ viện vì lợi ích nhân dân

Phát biểu trên chương trình truyền hình Chủ nhật hàng tuần sáng 21-3, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nêu rõ ông sẵn sàng giải tán Hạ viện nếu quyết định đó có lợi cho toàn thể nhân dân.

Thủ tướng Abhisit tin tưởng rằng việc chính phủ đồng ý đàm phán với Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) có thể giải quyết được cuộc xung đột chính trị hiện nay. Tuy nhiên, Thủ tướng Abhisit nhấn mạnh UDD cần tỏ rõ lập trường, không được đặt ra các điều kiện tiên quyết và phải ngồi vào bàn đàm phán trước khi đòi giải tán Hạ viện, vì chính phủ có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của tất cả các bên chứ không chỉ riêng UDD.

Những người biểu tình "Áo đỏ" sẽ dùng số máu còn lại sau để vẽ và viết lên một tấm bạt lớn màu trắng những bức tranh, những bài thơ và những “tuyên ngôn chính trị”

Những người biểu tình "Áo đỏ" sẽ dùng số máu còn lại sau để vẽ và viết lên một tấm bạt lớn màu trắng những bức tranh, những bài thơ và những “tuyên ngôn chính trị”

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Abhisit khẳng định chính phủ của ông hiện nay hoàn toàn hợp pháp vì lên nắm quyền thông qua một tiến trình lập pháp dân chủ, đồng thời kêu gọi UDD ngừng tuyên truyền gây chia rẽ sâu sắc hơn giữa chính phủ và nhân dân. Ông cho biết chính phủ tiếp tục cho phép những người "áo đỏ" biểu tình trong khuôn khổ pháp luật nhưng sẽ giám sát chặt chẽ tình hình.

Theo Thủ tướng Abhisit, Chính phủ Thái Lan đã dự kiến chỉ định Bộ trưởng Văn phòng chính phủ và Bộ trưởng Giáo dục thay mặt chính phủ đàm phán với lãnh đạo UDD và chính phủ sẽ xem xét chi tiết hơn về kế hoạch này vào ngày 22-3.

Phản ứng ngay sau phát biểu trên của Thủ tướng Abhisit, lãnh đạo UDD, ông Jatuporn Promphan trưa 21-3 tuyên bố UDD chỉ đàm phán với Thủ tướng Abhisit vì chỉ Thủ tướng mới có quyền giải tán Hạ viện.

Trước đó, ngày 20-3, khoảng 65.000 người biểu tình "áo đỏ" đã tham gia cuộc tuần hành do UDD phát động trên các đường phố ở thủ đô Băngcốc nhằm gia tăng sức ép đòi Thủ tướng Abhisit giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử.

Cảnh sát cho biết đã xảy ra hai vụ nổ nhỏ ở thủ đô Băngcốc và tỉnh lân cận Nonthaburi chỉ vài giờ sau cuộc tuần hành. Một quả bom phát nổ gần Bộ Quốc phòng tại Bangkok sau 22 giờ tối 20-3 làm một người bị thương nhẹ, trong khi văn phòng của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia tại tỉnh Nonthaburi bị ném lựu đạn làm văn phòng bị hư hại song không có ai bị thương. Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về hai vụ nổ này. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc.

Những người "áo đỏ" ngày 21-3 dọa sẽ tiến hành cuộc biểu tình mới và sẽ sử dụng chiến thuật "vẽ bằng máu", họ sẽ dùng số máu còn lại sau khi tưới quanh nhà riêng và văn phòng của Thủ tướng Abixít để vẽ và viết lên một tấm bạt lớn màu trắng những hình ảnh, những bài thơ và những "tuyên ngôn chính trị" để thể hiện cuộc đấu tranh của họ.

TTX

Thông tin liên quan:

- Thái Lan: UDD ra điều kiện chỉ đàm phán trực tiếp với Thủ tướng

- Giao thông Bangkok lại gián đoạn vì biểu tình

>> Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “cuộc chiến giai cấp”

>> Thái Lan: Phe "áo đỏ" thay đổi chiến thuật biểu tình

>> Thái Lan: Chiêu thức nào sau tưới máu?

- Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo phe "áo đỏ"

- Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

- Đất chùa Vàng nóng bỏng

Tin cùng chuyên mục