Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp công dân theo đơn phản ánh

Ngày 20-5, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, chủ trì cuộc tiếp công dân liên quan đến nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của bà Nguyễn Thị Bích Hằng (ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà trước đó chính quyền huyện Hóc Môn đã cấp sai.
Đây là buổi tiếp xúc cử tri, công dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, vai trò của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ứng cử trên địa bàn huyện Hóc Môn và Chủ tịch HĐND TPHCM trong công tác tiếp công dân.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp công dân theo đơn phản ánh ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tại buổi tiếp bà Nguyễn Thị Bích Hằng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước đó, bà Nguyễn Thị Bích Hằng (ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) có đơn gửi đến Chủ tịch HĐND TPHCM phản ánh việc UBND huyện Hóc Môn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà do cấp sai vị trí. Tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Hóc Môn không giải quyết cấp lại, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà và gia đình.
Theo UBND huyện Hóc Môn, năm 2002, ông Phan Văn Rèn chuyển nhượng cho bà Bích Hằng một phần đất đang trực tiếp sử dụng. Sau đó, bà Bích Hằng được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phan Văn Rèn.
Đến năm 2011, bà Bích Hằng đo đạc để lập thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất sang loại đất trồng lâu năm. Lúc này, mới phát hiện phần đất do bà Hằng thực tế nhận chuyển nhượng và đang sử dụng không cùng vị trí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, một phần đất bà Hằng trực tiếp sử dụng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phan Văn Ren (cha ông Phan Văn Rèn)
Ngày 8-1-2016, UBND huyện Hóc Môn ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Bích Hằng với lý do cấp không đúng vị trí thực tế đang sử dụng. Theo UBND huyện Hóc Môn, bà Hằng đồng ý thực hiện quyết định này, bàn giao bản chính giấy chứng nhận và không khiếu nại.
Mặt khác, liên quan thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Phan Văn Ren đối với 2 thửa đất số 635, 636, tờ bản đồ số 02, do ông Phan Văn Ren đã chết và giấy chứng nhận bị thất lạc nên UBND huyện Hóc Môn chưa thực hiện thu hồi.
Đến tháng 10-2021, bà Hằng có gửi đơn đến Chủ tịch HĐND TPHCM phản ánh và kiến nghị xem xét giải quyết cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng vị trí thực tế đang sử dụng.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp công dân theo đơn phản ánh ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tại buổi tiếp bà Nguyễn Thị Bích Hằng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp công dân theo đơn phản ánh ảnh 3 Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi tiếp công dân, sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các bên có liên quan, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã gửi lời xin lỗi đến cử tri Nguyễn Thị Bích Hằng cùng gia đình về những sai sót mà các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc cấp sai vị trí thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2002. Đến năm 2011, khi bà Hằng làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì mới phát hiện. Sự việc kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, công dân trong vụ việc này.
Từ đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị, UBND huyện Hóc Môn khẩn trương xem xét, hướng dẫn cử tri Nguyễn Thị Bích Hằng chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng vị trí đất.
UBND huyện cũng cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát hồ sơ, tham mưu trình UBND huyện Hóc Môn sớm cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Bích Hằng.
Đồng chí cũng đề nghị, phải xem xét, hướng dẫn, hỗ trợ gia đình ông Phan Văn Ren đăng ký cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với vị trí thực tế đã sử dụng từ trước đến nay.
Qua sự việc này, Chủ tịch HĐND TPHCM lưu ý, việc cấp sai vị trí đất thì phải thu hồi và cấp lại theo đúng vị trí để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, không để sự việc kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐND TPHCM, ngày 12-11-2021, Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã phối hợp cùng với Ban Đô thị, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM đã làm việc với UBND huyện Hóc Môn, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM để xem xét việc thu hồi và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Bích Hằng. 

Ngày 5-5-2022, Ban Pháp chế tiếp tục có buổi làm việc để nắm tiến độ giải quyết đơn của bà Bích Hằng. Kết quả, UBND xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) đã niêm yết công khai thông báo việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phan Văn Ren. UBND huyện Hóc Môn và UBND xã Xuân Thới Thượng đã làm việc với những người thừa kế của ông Phan Văn Ren về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai vị trí để cấp lại theo đúng quy định.

Đến ngày 11-5-2022, UBND huyện Hóc Môn xem xét ban hành quyết định về việc huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Phan Văn Ren. Đồng thời đang xem xét để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Bích Hằng.

Tin cùng chuyên mục