Công nghiệp nhân vật - nét riêng văn hóa Nhật Bản

Trong khi nhiều ngành công nghiệp sản xuất tại Nhật Bản chật vật phục hồi sau suy thoái kinh tế thì ngành “công nghiệp nhân vật” vẫn phát triển mạnh.

Ngoài cô mèo Hello Kitty xinh xắn và Pokemon, Nhật Bản còn sản xuất thêm nhiều “Yuru-kyara” (những “nhân vật đáng yêu”) đại diện cho các khu vực hoặc thành phố, lấy cảm hứng từ những điều nổi tiếng của địa phương như thực phẩm, con người, động vật, ngành công nghiệp hay đôi khi là sự kết hợp của những thứ đó. Trong số này có chú gấu Meron ngộ nghĩnh đến từ Yubari ở Hokkaido, được làm từ dưa; Hamburger Boy - chiếc bánh khổng lồ trong trang phục thủy thủ đại diện cho thành phố phía Tây Nam của Sasebo, nơi đặt một căn cứ hải quân lớn của Mỹ. Một trong số những nhân vật hiếm hoi mang hình dáng của con người là Lerch-san - một người châu Âu với bộ ria mép, dựa trên hình ảnh của Theodor Edler von Lerch, người hướng dẫn trượt tuyết đầu tiên của Nhật Bản.

Một cửa hàng bày bán các sản phẩm từ nhân vật mèo Hello Kitty tại Nhật Bản.

Ông Noriaki Sato, Chủ tịch Radetzky - một công ty tổ chức sự kiện, đã tổ chức một sự kiện cho hàng loạt các nhân vật hư cấu yêu thích tại Nhật Bản cho biết: “Các nhân vật đang nói lên những suy nghĩ của người Nhật Bản. Anime và manga đã bắt rễ rất sâu ở Nhật Bản và mọi người đã quen thuộc với nhiều nhân vật khi còn nhỏ. Người Nhật rất thích các nhân vật này. Từ trẻ em cho đến người lớn, họ chào đón khi chúng xuất hiện tại các sự kiện. Đó là một nền văn hóa đặc thù của đất nước Nhật Bản”.

Tuy có thể rất yêu thích nhưng những “đợt thủy triều” lại có thể nhấn chìm một nhân vật. Denko-chan, cô gái tóc đuôi ngựa hướng dẫn công chúng trong chiến dịch tiết kiệm năng lượng trong hơn hai thập kỷ qua, đại diện cho công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã rơi vào trường hợp xấu số này. Denko-chan đã bị nhiều trẻ em lẫn người lớn chán ghét sau hàng loạt bê bối của TEPCO về xử lý hạt nhân tại Nhật Bản.

Phát triển mạnh trong thời gian gần đây, hàng năm có doanh thu lên đến 30 tỷ USD nhưng nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại quy mô thị trường sản xuất nhân vật hư cấu sẽ bị sụt giảm doanh thu do sự suy giảm dân số và sự lão hóa của xã hội đang tiếp tục gia tăng đến mức báo động. Nhiều khuyến nghị cho rằng những nhà sản xuất các nhân vật hư cấu nên chú trọng hơn nữa về cách thức quảng cáo, tiếp tục sáng tạo thêm nhiều nhân vật mới phù hợp với mọi lứa tuổi hoặc thêm nhiều nét đặc trưng ở những nhân vật cũ giúp người dân không bị nhàm chán. 

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người đẹp Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang Hoa ​hậu Hoà bình Quốc tế 2021

Người đẹp Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang Hoa ​hậu Hoà bình Quốc tế 2021

Chung kết Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) 2021 vừa diễn ra vào tối 4-12 tại Show DC (Bangkok, Thái Lan) với màn tranh tài của 60 người đẹp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Người đẹp Việt Nam Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã xuất sắc đăng quang ngôi vị tân hoa hậu. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống. 

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.