
Trong khi nhiều ngành công nghiệp sản xuất tại Nhật Bản chật vật phục hồi sau suy thoái kinh tế thì ngành “công nghiệp nhân vật” vẫn phát triển mạnh.
Ngoài cô mèo Hello Kitty xinh xắn và Pokemon, Nhật Bản còn sản xuất thêm nhiều “Yuru-kyara” (những “nhân vật đáng yêu”) đại diện cho các khu vực hoặc thành phố, lấy cảm hứng từ những điều nổi tiếng của địa phương như thực phẩm, con người, động vật, ngành công nghiệp hay đôi khi là sự kết hợp của những thứ đó. Trong số này có chú gấu Meron ngộ nghĩnh đến từ Yubari ở Hokkaido, được làm từ dưa; Hamburger Boy - chiếc bánh khổng lồ trong trang phục thủy thủ đại diện cho thành phố phía Tây Nam của Sasebo, nơi đặt một căn cứ hải quân lớn của Mỹ. Một trong số những nhân vật hiếm hoi mang hình dáng của con người là Lerch-san - một người châu Âu với bộ ria mép, dựa trên hình ảnh của Theodor Edler von Lerch, người hướng dẫn trượt tuyết đầu tiên của Nhật Bản.

Một cửa hàng bày bán các sản phẩm từ nhân vật mèo Hello Kitty tại Nhật Bản.
Ông Noriaki Sato, Chủ tịch Radetzky - một công ty tổ chức sự kiện, đã tổ chức một sự kiện cho hàng loạt các nhân vật hư cấu yêu thích tại Nhật Bản cho biết: “Các nhân vật đang nói lên những suy nghĩ của người Nhật Bản. Anime và manga đã bắt rễ rất sâu ở Nhật Bản và mọi người đã quen thuộc với nhiều nhân vật khi còn nhỏ. Người Nhật rất thích các nhân vật này. Từ trẻ em cho đến người lớn, họ chào đón khi chúng xuất hiện tại các sự kiện. Đó là một nền văn hóa đặc thù của đất nước Nhật Bản”.
Tuy có thể rất yêu thích nhưng những “đợt thủy triều” lại có thể nhấn chìm một nhân vật. Denko-chan, cô gái tóc đuôi ngựa hướng dẫn công chúng trong chiến dịch tiết kiệm năng lượng trong hơn hai thập kỷ qua, đại diện cho công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã rơi vào trường hợp xấu số này. Denko-chan đã bị nhiều trẻ em lẫn người lớn chán ghét sau hàng loạt bê bối của TEPCO về xử lý hạt nhân tại Nhật Bản.
Phát triển mạnh trong thời gian gần đây, hàng năm có doanh thu lên đến 30 tỷ USD nhưng nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại quy mô thị trường sản xuất nhân vật hư cấu sẽ bị sụt giảm doanh thu do sự suy giảm dân số và sự lão hóa của xã hội đang tiếp tục gia tăng đến mức báo động. Nhiều khuyến nghị cho rằng những nhà sản xuất các nhân vật hư cấu nên chú trọng hơn nữa về cách thức quảng cáo, tiếp tục sáng tạo thêm nhiều nhân vật mới phù hợp với mọi lứa tuổi hoặc thêm nhiều nét đặc trưng ở những nhân vật cũ giúp người dân không bị nhàm chán.
PHƯƠNG NAM