Công tác tuyên giáo luôn đi trước, mở đường

"Toàn ngành Tuyên giáo đã phát huy vai trò là đầu mối phối hợp, tổ chức lực lượng, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng”, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 diễn ra tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, năm 2020 - một năm đầy biến động với những vấn đề phức tạp mới nảy sinh, chưa có tiền lệ, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức và cũng là  năm đầy ắp các sự kiện chính trị quan trọng, có rất nhiều ngày kỷ niệm lớn, năm đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Trong bối cảnh đó, toàn ngành Tuyên giáo đã phát huy tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên giáo năm 2020.

Công tác tuyên giáo luôn đi trước, mở đường ảnh 1 Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Điểm đáng nổi bật là tập trung tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Qua tập hợp góp ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên báo chí và qua thư cho thấy, hầu hết các góp ý đều mang tính xây dựng, thể hiện sự tâm huyết, thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm cao đối với Đảng, với nhân dân, đất nước; so với nhiệm kỳ trước, các ý kiến đi ngược lại quan điểm, đường lối của Đảng chỉ mang tính cá biệt; tình trạng lợi dụng góp ý văn kiện để thể hiện quan điểm cá nhân, tư tưởng bất mãn, không mang tính xây dựng đã giảm đáng kể.

Năm 2020, trước sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19 trên thế giới nói chung nước ta nói riêng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai, bão lũ, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đời sống của người dân. Trước tình hình đó, công tác tuyên giáo đã chủ động, tích cực triển khai công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền. Ngay từ cuối tháng 1-2020, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, kịp thời tham mưu Ban Bí thư sớm ban hành công văn chỉ đạo phòng, chống dịch; đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn hệ thống tuyên giáo các cấp tham mưu cấp ủy chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, bảo đảm tính kịp thời công khai, minh bạch, đảm bảo kỷ luật thông tin, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, với tất cả các hình thức truyền thông...

Công tác thông tin đối ngoại được triển khai tích cực và có nhiều đổi mới, góp phần khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, công tác tuyên giáo đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhấn mạnh nhiệm vụ sắp tới của công tác tuyên giáo, đồng chĩ Võ Văn Thưởng đề nghị toàn ngành tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống. Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, tác tuyên giáo luôn đi trước, đi cùng các sự kiện chính trị quan trọng. Do đó, đối với sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2020 và 2021 là đại hội đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng, ngành tuyên giáo đã thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh đi trước, mở đường tạo bầu không khí xã hội tích cực; môi trường thông tin lành mạnh để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp.

“Chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ những đổi mới sáng tạo trong tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của nhiệm kỳ Đại hội XII để nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn nữa, theo hướng phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, nhanh hơn, rộng hơn, chất lượng và hiệu quả cao hơn, nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý.

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, những người làm công tác tuyên giáo cần tích cực tham gia nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần hoàn thiện hệ thống các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đặc biệt, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin, sai trái, thù địch; ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Chủ động nắm tình hình tư tưởng chính trị trong Đảng và nhân dân, dự báo và phát hiện kịp thời các vấn đề mới để chỉ đạo, định hướng kịp thời tư tưởng chính trị, dư luận xã hội trước những diễn biến phức tạp của đời sống chính trị quốc tế và tình hình thời sự trong nước, nhất là đối với những vấn đề “nóng”, có tính chất “phức tạp”, “nhạy cảm”, mà đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm…

Tin cùng chuyên mục