Cư dân kiện chủ đầu tư chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1

Sáng 25-9, hơn 50 cư dân của chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1 tại địa chỉ 28/4 Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7 (do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường làm chủ đầu tư) đã phản đối gay gắt công ty này nhiều vấn đề khuất tất về phí dịch vụ. Trước đó, nhiều hộ đã nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án nhân dân quận 3 về việc tình trạng chất lượng xây dựng chung cư không đúng theo hợp đồng!
Cư dân kiện chủ đầu tư chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1

Sáng 25-9, hơn 50 cư dân của chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1 tại địa chỉ 28/4 Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7 (do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường làm chủ đầu tư) đã phản đối gay gắt công ty này nhiều vấn đề khuất tất về phí dịch vụ. Trước đó, nhiều hộ đã nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án nhân dân quận 3 về việc tình trạng chất lượng xây dựng chung cư không đúng theo hợp đồng!

  • Vật liệu: hợp đồng xịn, thực tế dỏm!

Sự việc trở thành giọt nước tràn ly khi vào ngày 23-9 chủ đầu tư thông báo về mức phí đóng góp của chung cư, mức phí quy định 6.000 đồng/m² căn hộ. Với diện tích các căn hộ từ 97 - 148m², giá chủ đầu tư đưa ra, nếu tính tròm trèm tùy theo diện tích, mức nộp dao động từ 600.000 đến gần một triệu đồng cho mỗi căn hộ về phí quản lý chung cư, chưa tính tiền giữ xe và các khoản khác. Chưa hết, chủ đầu tư lại “áp đặt” thực hiện ngay đầu tháng 10, đến ngày 30-10, nếu cư dân không đóng tiền sẽ tiến hành cúp điện, cúp nước!

Buổi họp giữa cư dân chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1 với đại diện chủ đầu tư vào sáng 25-9-2011.
Buổi họp giữa cư dân chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1 với đại diện chủ đầu tư vào sáng 25-9-2011.

Tại buổi họp sáng qua, các hộ dân phản ánh vấn đề đầu tiên là chủ đầu tư không hoàn thiện đồ nội thất đúng như cam kết trong hợp đồng. Theo hợp đồng, sàn phòng ngủ được lát gỗ xoan đào nhưng thực tế chỉ lát gỗ công nghiệp verneer xoan đào. “Riêng chi tiết này thôi chủ đầu tư đã giảm giá thành rất nhiều vì trị giá vật tư thi công thực tế chỉ bằng 1/3 nếu làm theo hợp đồng”, chủ căn hộ 1606 bức xúc cho biết.

Cũng theo thỏa thuận, phòng khách, nhà bếp, lối đi hành lang, nhà vệ sinh lát đá granit nhưng thực tế lại lát bằng gạch men, đặc biệt trong phòng vệ sinh lại lát gạch thô - theo nhận xét chủ nhân căn hộ A301 là “loại gạch của thời bao cấp”.

Chưa hết, chủ đầu tư cam kết phòng khách có phông trang trí bằng gỗ xoan đào, nhưng khi giao nhà thì không có hạng mục này, tức là chủ đầu tư không thực hiện theo hợp đồng. Theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ lắp bàn cầu, lavabo, bồn tắm (đứng, nằm) hiệu Apollo nhưng thực tế là vòi tắm và vòi nước hiệu American Standard; còn bàn cầu, bồn tắm không có nhãn hiệu, dẫn tới xả nước không sạch và thoát nước yếu.

Mặt khác, chủ đầu tư đồng ý lắp đặt toàn bộ đồ gỗ nội thất căn hộ như cửa, tủ âm tường, kệ bếp bằng gỗ xoan đào nhưng khi bàn giao nhà loại gỗ lại kém chất lượng hơn, dẫn tới việc chỉ mới sử dụng vài tháng đã bị mối, mọt. Theo tính toán, đối với căn hộ 101m2, sau khi so sánh với giá vật liệu hiện tại, việc thay đổi vật tư của của 6 hạng mục là đá granit, cửa, sàn gỗ, tủ bếp trên, tủ bếp dưới, tủ âm tường đã “tiết kiệm” cho chủ đầu tư 75,7 triệu đồng!

Sự việc không dừng lại đó, hệ thống máy lạnh lắp đặt bị thiếu hụt so với thiết kế, các chủ hộ phải đục đẽo tường tìm ống đồng để nối thêm, gây phiền phức tốn kém. Ngoài ra, tuy chung cư mới đưa vào sử dụng đã “đổ bệnh” như thấm tường, gỗ sàn bị dộp...

Vì thay đổi vật liệu, có trường hợp khách hàng chưa chịu nhận nhà, trong khi hai bên đang bàn bạc sửa chữa thì chủ đầu tư đã ra thông báo hủy hợp đồng mua nhà, như số A 1107. Trong nhiều biên bản làm việc với chủ đầu tư, chủ nhân căn hộ nêu ra các lý do không nhận nhà là do vật liệu trong căn hộ không thực hiện đúng theo hợp đồng: “phòng ngủ chính: cửa gỗ, tủ, sàn gỗ bằng gỗ tạp không phải là gỗ xoan đào hoàn chỉnh; nhà vệ sinh phòng ngủ: bồn cầu chưa dội được; bếp: tủ không phải gỗ xoan đào, chậu rửa không phải bằng Inox; cửa ra vào bị mọt ăn rỗ mặt…”. Sự việc lình xình cho đến ngày 15-9-2011, chủ đầu tư ra thông báo chấm dứt hợp đồng và trả cho khách hàng 1,7 tỷ đồng (lấy tròn số), tiền gốc cũng như lãi suất.

Ông Lê Xuân Hồng, khách hàng mua căn hộ này chỉ chấp nhận nếu chủ đầu tư phải trả các khoản tiền khác, đặc biệt là lãi suất ông phải vay ngân hàng để mua căn hộ. Vì hai bên chưa thống nhất nhau, vị khách hàng quyết định tuần này nộp đơn kiện chủ đầu tư để phân định đúng sai.

  • Hàng loạt vụ kiện... đòi tiền

Hiện nay chủ đầu tư chung cư Quốc Cường - Gia Lai 1 đang đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường tiền vì chậm giao nhà. Từ đầu tháng đến nay, có 22 khách hàng đã nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân quận 3 về việc tranh chấp hợp đồng lãi phạt bàn giao căn hộ. Ước tính, khách hàng đòi chủ đầu tư phải trả gần 10 tỷ đồng.

Theo đó, hầu hết chủ đầu tư giao nhà chậm theo hợp đồng đã ký, cá biệt có trường hợp lên đến 24 tháng. Chủ nhân căn hộ A16-04 ký kết với chủ đầu tư mua căn hộ vào ngày 31-8-2007, thời hạn giao nhà là tháng 7-2009, trên thực tế cho đến mãi tháng 4-2011 mới giao nhà, tức là trễ hạn đến 20,5 tháng. Chủ nhân căn hộ yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường theo đúng quy định trong hợp đồng là 550 triệu đồng. Tất nhiên trước khi đưa nhau ra tòa hai bên đã có thỏa thuận bồi thường, tuy nhiên số tiền chủ đầu tư đưa ra quá thấp nên không được khách hàng chấp thuận.

Bà Vương Tuyết Linh, Ban đại diện của các hộ dân cho biết, vấn đề khách hàng nêu ra là việc chậm giao nhà quá lâu, nhưng chủ đầu tư không có bất kỳ một văn bản thỏa thuận nào. Sự việc này đã làm ảnh hưởng đến việc ổn định nơi cư trú và gây tổn thất không nhỏ cho rất nhiều hộ gia đình do phải thuê nhà hoặc phải vay ngân hàng mua nhà với lãi suất cao.


LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục