Cục Hải quan TPHCM giảm thu ngân sách khoảng 8.800 tỷ đồng

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng thuế xuất nhập khẩu Cục Hải quan TPHCM cho biết, ước tính đến ngày 31-12 thu ngân sách nhà nước đạt 106.200 tỷ đồng, tương đương 92,34% dự toán pháp lệnh, tức giảm 8.800 tỷ đồng.
Các đại biểu dự Hội nghị Tổng kết năm 2020, phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Cục Hải quan TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu dự Hội nghị Tổng kết năm 2020, phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Cục Hải quan TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 29-12, Cục Hải quan TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng thuế xuất nhập khẩu Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Quốc Toản thông tin, lũy kế đến ngày 20-12-2020 thu ngân sách nhà nước đạt 102.326 tỷ đồng, tương đương 89% dự toán pháp lệnh (115.000 tỷ đồng); giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2019. Ước tính đến ngày 31-12 thu ngân sách nhà nước đạt 106.200 tỷ đồng, tương đương 92,34% dự toán pháp lệnh, tức giảm 8.800 tỷ đồng.

Một trong các yếu tố giảm thu, theo ông Nguyễn Quốc Toản, liên quan đến việc cắt giảm thuế quan theo lộ trình của các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam là thành viên; giảm thu theo các biểu thuế FTAs ước khoảng 3.000 tỷ đồng/ năm.

Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng bởi kim ngạch. Do dịch bệnh nên kim ngạch nhập khẩu đã giảm sâu, chẳng hạn như thuế nhập khẩu giảm 7.700 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 8.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019; thuế giá trị gia tăng giảm 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019….

Ngoài ra, doanh nghiệp được lựa chọn Chi cục Hải quan bất kỳ để đăng ký thủ tục và nộp thuế mặc dù hàng hóa cập cảng TPHCM, cũng là một trong những nguyên nhân giảm thu ngân sách nhà nước. 

Thống kê từ Cục Hải quan TPHCM, trong năm 2020 một số ngành sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bắt đầu có mức tăng trưởng âm. Hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều giảm, trong đó một số ngành, lĩnh vực đình trệ hoặc "đóng băng"… Kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng phục vụ tiêu dùng cũng đã giảm mạnh, đặc biệt là ôtô dưới 9 chỗ ngồi, sắt thép, rượu, bia, hàng tiêu dùng phục vụ khách du lịch.

Riêng nhóm hàng xăng dầu trong 3 năm gần đây không còn là thế mạnh của TPHCM, bởi các nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn, Vân Phong… đã đi vào khai thác nên nguồn thu ngân sách nhà nước từ nhóm hàng này đã giảm hơn 50%.

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đánh giá cao sự nỗ lực của ngành hải quan TP trong thời gian qua. Bà Mai chỉ ra rằng, chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2020, ngành tài chính nói chung, hải quan TPHCM nói riêng đã đạt được những con số hết sức ấn tượng, với mức thu ngân sách đạt khoảng 92,34% dự toán pháp lệnh đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn. Bên cạnh đó, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng được đẩy lùi, đạt hiệu quả cao. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, kết quả đạt được của hải quan TPHCM rất đáng hoan nghênh.

Cục Hải quan TPHCM giảm thu ngân sách khoảng 8.800 tỷ đồng ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng bằng khen Chính phủ cho các tập thể,cá nhân thuộc Cục Hải quan TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM và cả nước đã trải qua một năm đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, nhưng ngành Hải quan TP đã làm rất tốt vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt qua khó khăn, đảm bảo công tác thu thuế xuất nhập khẩu, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại… “Thay mặt TP, tôi rất hoan nghênh sự phấn đấu của toàn ngành Hải quan TPHCM. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận”, bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM thừa nhận, năm vừa qua ngành hải quan gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh phải tiếp xúc liên tục với nhiều đối tượng, ngành nghề, gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Thế nhưng, theo ông Đinh Ngọc Thắng: “Trong một năm tưởng chừng rất khó để hoạt động, nhưng ngành hải quan vẫn nỗ lực không ngừng, "trong cái khó ló cái khôn". Ngành hải quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp song hành với công tác phòng chống dịch… Từ đó giúp các doanh nghiệp có niềm tin vào ngành hải quan TPHCM”.

Tin cùng chuyên mục