
Sử dụng điện thoại di động hiện bị cấm nghiêm ngặt trên các chuyến bay. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng tới, điện thoại di động sẽ được phép sử dụng trên máy bay ở châu Âu. Đó là quy định mới mà Ủy ban Châu Âu (EC) vừa đưa ra sau 6 tháng bàn luận giữa các nhà làm luật khu vực này.
Các hãng hàng không châu Âu đã sẵn sàng
Theo quy định, để có thể cho phép hành khách ở trên các chuyến bay trong không phận EU được sử dụng điện thoại di động để đàm thoại, gửi tin nhắn, email, khi máy bay đã đạt độ cao từ 3.000m hoặc hơn nữa, EC yêu cầu những người muốn “được giữ liên lạc” trong suốt quá trình bay phải đăng ký trước. Khi đăng ký sử dụng, điện thoại của hành khách sẽ được kết nối với một hệ thống mạng trên máy bay nối với mặt đất qua vệ tinh.

Chuyến bay đầu tiên thực hiện dịch vụ này có thể bắt đầu vào tháng tới. Nhưng thực tế, từ tháng trước, Hãng hàng không Emirates đã trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới phục vụ dịch vụ này trên chuyến bay Airbus A340 từ Dubai đến Casablanca. Hãng hàng không Air France đã bắt đầu chạy thử các dịch vụ viễn thông di động trên máy bay trên một số đường bay ở châu Âu hồi đầu tháng này.
Một số hãng hàng không khác như British Midland Airways của Anh, hãng Qantas của Australia, hãng TAP của Tây Ban Nha cùng Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland cũng đã thông báo kế hoạch cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên máy bay của họ vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, Hãng hàng không Đức Lufthansa cho biết hãng này chưa muốn đưa dịch vụ viễn thông di động nói trên vào máy bay của họ vì nhiều hành khách không muốn bị quấy rầy. Nhưng hãng hàng không Đức này lại tìm cách cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho các hành khách trên máy bay của Lufthansa.
Công nghệ nào được áp dụng cho điện thoại di động trên máy bay?

Không chỉ dưới mặt đất, hành khách có thể gọi điện thoại di động trên máy bay.
Ủy ban Châu Âu ủng hộ việc các hãng hàng không đã đăng ký tại một nước, thì có thể cung cấp dịch vụ đàm thoại cho khách hàng khi bay qua bầu trời châu Âu mà không cần phải có thêm một giấy phép bổ sung nào.
Hiện nhiều kế hoạch đang được triển khai ở các nước châu Âu nhằm giới thiệu công nghệ cho phép thực hiện những cuộc gọi từ điện thoại di động mà không làm nhiễu hệ thống trên máy bay.
Hệ thống này có thể chặn các điện thoại kết nối trực tiếp với hệ thống mạng điện thoại di động dưới mặt đất và điều này đảm bảo lượng điện phóng ra luôn ở mức thấp đủ để các điện thoại di động có thể hoạt động mà không ảnh hưởng tới độ an toàn của các thiết bị trên máy bay hay hoạt động bình thường của mạng điện thoại di động dưới mặt đất.
Công nghệ này sử dụng một trạm liên lạc gắn trong máy bay làm nhiệm vụ kết nối với thiết bị cầm tay của khách hàng. Những trạm thu phát sóng điện thoại di động, gọi là những ô pico, trong máy bay, có thể bật lên ngay sau khi máy bay cất cánh.
Trạm thu phát dưới mặt đất sẽ tạo ra sóng bao quanh máy bay. Các cuộc điện thoại thông qua các ô pico sẽ được gửi đến một mạng lưới mặt đất thông qua kết nối vệ tinh. Trên khắp châu Âu, các dải sóng quang phổ radio đã được thiết lập để tạo thuận lợi về mặt công nghệ.
Tuy nhiên, trạm tiếp sóng sẽ chỉ được khởi động sau khi máy bay đã cất cánh và ngừng hoạt động khi máy bay ra khỏi không phận châu Âu. Cơ trưởng có thể bật tắt thiết bị cung cấp dịch vụ điện thoại di động này nếu họ thấy cần thiết.
Những cuộc gọi sẽ được tính cước qua mạng điện thoại của khách hàng. Dự án này hiện tại chỉ dành cho điện thoại 2G nhưng nếu dịch vụ này phát triển thành công, nó sẽ được dùng cho 3G và những tiêu chuẩn khác trong tương lai.
Chi phí được tính như thế nào?
Quyết định cho phép sử dụng dịch vụ điện thoại di động trên máy bay mang lại tin vui cho giới doanh nhân vì họ cần giữ liên lạc thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các cuộc điều tra trước đó cho thấy có đến 7 trong 10 doanh nhân châu Âu ủng hộ dịch vụ này. Tất nhiên chi phí để gọi một cuộc điện thoại trên máy bay sẽ cao hơn gọi từ mặt đất.
Mặc dù EC không có ý định áp đặt mức giá trần cho những cuộc gọi trên máy bay, nhưng Cao ủy viễn thông của EU Viviance Reding cũng cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên máy bay không đặt giá dịch vụ này quá cao, đồng thời thúc giục các hãng hàng không chớ nên để hành khách sử dụng quá nhiều điện thoại di động.
Ví dụ, theo cách tính của Hãng hàng không Emirates, giá mỗi cuộc gọi trong các chuyến bay của hãng sẽ được tính theo tỷ giá điện thoại quốc tế. Mức giá sẽ phụ thuộc vào mạng di động và nơi nhận cuộc gọi, tuy nhiên sẽ thấp hơn từ 1-2 USD/phút.
Tại Anh, nhà kiểm soát tập đoàn viễn thông Ofcom cam kết hãng sẽ điều tra và phát hiện bất cứ dấu hiệu của tình trạng thu phí quá cao và lạm dụng trong cạnh tranh nếu các mức giá do các hãng hàng không và mạng điện thoại di động đặt ra không hợp lý.
Nói gì thì nói, kỷ nguyên sử dụng điện thoại trên máy bay thực sự bắt đầu từ châu Âu và cuộc “cách mạng” này chắc chắc sẽ nhanh chóng được hưởng ứng trên toàn thế giới.
Bởi lẽ có đến 90% hành khách của các hãng hàng không châu Âu thường xuyên mang theo điện thoại di động và đây là “thị trường tiềm năng” mà các công ty hàng không và viễn thông muốn khai thác triệt để lợi thế này để tăng thêm lợi nhuận.
HẠNH CHI
(Theo IHT, AFP)