Cưỡng chế thuế gần 5.500 tỷ đồng từ một công ty bất động sản

Lãnh đạo Cục thuế TPHCM vừa cho biết, vẫn chưa thu được số tiền hơn 5.491 tỷ đồng theo Quyết định cưỡng chế của Chi cục Thuế TP Thủ Đức đối với Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty Thế kỷ 21).
Giải quyết hồ sơ thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh minh họa: CAO THĂNG
Giải quyết hồ sơ thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh minh họa: CAO THĂNG

Đây là số tiền sử dụng đất, tiền phạt và tiền chậm nộp, nhưng quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp, công ty vẫn không chấp hành nên cơ quan thuế ban hành quyết định cưỡng chế thu thuế. Cụ thể, công ty phải nộp các khoản nợ gồm: tiền sử dụng đất được Nhà nước giao 4.614 tỷ đồng; tiền sử dụng đất 194,8 triệu đồng (ở tại đô thị) và 30,7 triệu đồng (phi nông nghiệp); tiền cho thuê mặt đất mặt nước 511 tỷ đồng; tiền chậm nộp các khoản khác… Số tiền thuế này được cơ quan thuế tính dựa trên căn cứ Quyết định số 4777/QĐ-UBND của UBND TPHCM ngày 29-12-2020 về phê duyệt phương án giá đất đối với khu đất hơn 30,1ha thuộc Dự án Khu dân cư và Du lịch văn hóa giải trí (Khu dân cư Nam Rạch Chiếc), phường An Phú, quận 2 (nay là TP Thủ Đức) và phiếu chuyển thông tin số 113/PC-STNMT-QLĐ ngày 6-1-2021 để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của Sở TN-MT TPHCM.

Biện pháp cưỡng chế là trích tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Tiên Phong (Chi nhánh Bến Thành). Tuy nhiên, đến nay tài khoản công ty vẫn không có khả năng thanh toán. Do vậy, sắp tới cơ quan thuế có thể sẽ tiến hành bước cưỡng chế cấm sử dụng hóa đơn, hoặc đề xuất thu hồi dự án.

Được biết, Công ty Thế kỷ 21 đang làm đơn kiến nghị vì cho rằng, đất được UBND TPHCM hoán đổi vào năm 2008 nhưng lại tính tiền sử dụng đất theo khung giá năm 2015 là bất hợp lý. Dự án này đã hoàn tất việc bán nhà ở và đã được đưa vào sử dụng.

Tin cùng chuyên mục