Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

SGGP
Sở hữu bờ biển dài hơn 60km cùng 2 cảng nước sâu và bán đảo Sơn Trà, phát triển kinh tế biển trở thành xu hướng chủ đạo của TP Đà Nẵng hiện nay và những năm đến.

Nếu hàng hóa được chuyển dần sang cảng Liên Chiểu sẽ giúp cảng Tiên Sa được cải tạo  và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch

Nếu hàng hóa được chuyển dần sang cảng Liên Chiểu sẽ giúp cảng Tiên Sa được cải tạo và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch

Tận dụng cảng nước sâu

TP Đà Nẵng hiện sở hữu 2 cảng nước sâu là Tiên Sa và Liên Chiểu có vị trí, giá trị mang tầm chiến lược, là cửa ngõ hướng ra quốc tế. Trong đó, cảng Tiên Sa đóng vai trò khá quan trọng.

Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12km2 cùng hệ thống giao thông thuận lợi, cảng Tiên Sa sở hữu gần 1.200m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000DWT, tàu container đến 4.000TEU, tàu khách loại lớn đến 150.000GRT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác lên đến 8 triệu tấn/năm.

Hiện tại, 16 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến cảng Đà Nẵng với trung bình 22-25 chuyến tàu container/tuần, tỷ trọng container chiếm khoảng 65% khu vực miền Trung. Dù vậy, cảng Tiên Sa hiện đang bị tác động bởi hạ tầng giao thông kết nối có dấu hiệu quá tải.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, trong bối cảnh cảng Tiên Sa đã sử dụng gần hết công suất (10 triệu tấn/năm) và không còn khả năng mở rộng, việc xây dựng mới cảng Liên Chiểu để thay thế có ý nghĩa quan trọng, giúp Đà Nẵng duy trì được vị thế đầu tàu kinh tế, là động lực phát triển của khu vực. Đặc biệt, khi hàng hóa được chuyển dần sang cảng Liên Chiểu sẽ giúp cảng Tiên Sa được cải tạo và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.

Mới đây, trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với lãnh đạo TP Đà Nẵng về chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thống nhất quy hoạch, đầu tư cảng biển Đà Nẵng (bao gồm khu bến Tiên Sa, khu bến Liên Chiểu…).

Cụ thể, trong thời gian tới khu bến Tiên Sa vẫn sẽ là khu bến cảng tổng hợp, cảng container phục vụ TP Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan; tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000-50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000TEU, tàu khách du lịch quốc tế có tổng dung tích 100.000GRT và lớn hơn với ga hành khách đồng bộ, hiện đại; Khu bến Liên Chiểu trước mắt có chức năng chính là chuyên dùng cho hàng rời, hàng lỏng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp dịch vụ tại đây.

Về lâu dài (sau năm 2020) sẽ từng bước phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000TEU. 

Trung tâm kinh tế biển

Có thể khẳng định, phát triển kinh tế biển gắn với hoạt động hàng hải, khai thác lợi thế cảng nước sâu, phát triển các sản phẩm du lịch biển gắn công nghiệp du thuyền… đang là mục tiêu mà TP Đà Nẵng hướng đến. Trong đó, các cảng ở Đà Nẵng đóng vai trò là mắt xích quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây kết nối 13 tỉnh, thành phố của 4 quốc gia (Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam).

TS Huỳnh Huy Hòa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, cho rằng, ngoài nâng cấp mở rộng 2 cảng Tiên Sa và Liên Chiểu, Đà Nẵng cần nghiên cứu nâng cấp cảng cá Thọ Quang thành cảng loại 1, theo hướng trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước gắn với ngư trường biển Đông và Hoàng Sa. Từng bước phát triển đội tàu vỏ thép, tàu composit, gỗ bọc composite công suất lớn, hiện đại hóa trang thiết bị, máy móc, ngư lưới cụ khai thác…

Đặc biệt, nâng cấp Trường Cao đẳng Lương thực Đà Nẵng thành Trường Đại học Thủy sản Đà Nẵng để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khai thác hải sản, nuôi trồng biển và chế biến thủy sản. Đầu tư nâng cao năng lực quản lý về thủy sản của lực lượng kiểm ngư, hệ thống thông tin quản lý nghề cá, dự báo ngư trường, kết nối thông tin liên lạc tàu cá… nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và người khi hoạt động khai thác trên biển…

Theo ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thành phố đã xây dựng chiến lược phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics với hệ thống các cảng biển Tiên Sa, Liên Chiểu. Trong đó, cảng Liên Chiểu là nội dung được bổ sung vào điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và là hạ tầng trọng điểm, tạo cú hích cho phát triển kinh tế biển khi thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Siêu thị tăng sản lượng hàng hóa

Siêu thị tăng sản lượng hàng hóa

Ngày 20-6, trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, thị trường hàng hóa và sức mua diễn ra bình thường trong ngày đầu tiên TPHCM thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND TPHCM về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index lập đỉnh mới, vàng giảm giá

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 18-6 tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 17,85 điểm lên 1.377,77 điểm với 249 mã tăng, 138 mã giảm và 54 mã đứng giá. 

Thị trường

Xu hướng bán lẻ “hậu dịch” 2021

Ngay cả trong quãng thời gian khó khăn nhất vì dịch bệnh, các đại gia bán lẻ vẫn rót mạnh vốn để chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao, tập trung tại các trung tâm thương mại lớn. Rất nhiều kế hoạch lớn theo dự đoán sẽ tiếp tục được những ông lớn này bung ra trong thời gian tới và điểm nóng sẽ đổ dồn về những đại dự án tại phía Tây Hà Nội với sự xuất hiện của giao lộ metro mới của Thủ đô.

Địa ốc

Shophouse đẳng cấp châu Âu xuất hiện tại Huế

Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quan trọng xác lập đẳng cấp của đô thị chính là kiến trúc. Việc bắt kịp xu hướng và đưa tinh hoa kiến trúc thế giới về Việt Nam cũng giúp định hình tầm vóc và giá trị của sản phẩm bất động sản. Shophouse An Cựu City được hình thành hội tụ đủ các yếu tố về thẩm mỹ, vị trí cũng như khả năng sinh lời trong tương lai.

Nông nghiệp

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Du lịch

“Gọi món online”, mang ẩm thực 5 sao về nhà

Những ngày giãn cách, nếu ngại đi ra ngoài, bạn có thể nghĩ ngay đến phong cách “gọi món online” của khách sạn Grand và Rex Sài Gòn. Bạn chỉ cần gọi điện thoại, khách sạn sẽ mang cả thế giới ẩm thực đỉnh cao đến tận nơi bạn ở, hoàn toàn miễn phí. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế