Đà Nẵng đón hơn 17.000 người không ở trong vùng dịch trở về

Chiều 25-9, UBND TP Đà Nẵng vừa cho phép hơn 17.000 người là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) không ở trong vùng dịch được trở về địa phương trong đợt đầu tiên.

Công dân khai báo y tế và test nhanh khi đến chỗ cửa ngõ theo kế hoạch TP Đà Nẵng
Công dân khai báo y tế và test nhanh khi đến chỗ cửa ngõ theo kế hoạch TP Đà Nẵng

Theo đó, các công dân trở về TP Đà Nẵng trong đợt 1 phải đảm bảo các điều kiện, như: có tên trong danh sách do Sở GD-ĐT cung cấp; không ở tại các xã, phường, thị trấn đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg và các địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG (gọi chung là địa phương có dịch).

Sở GD-ĐT phải hướng dẫn mẫu đơn cho người dân gửi các UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đang tạm trú tại địa phương và địa phương đó không có dịch.

Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên hiện có nơi ở tại tỉnh Quảng Nam nhưng đang dạy/học tại TP Đà Nẵng và có nhu cầu đi về trong ngày sẽ được hướng dẫn riêng sau khi việc dạy học được tổ chức trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo thống kê sơ bộ, đợt 1 sẽ có 17.002 người được trở về; trong đó học sinh, học viên là 7.915 người; giáo viên, nhân viên là 1.409 người và người hỗ trợ (đi cùng) là 7.678 người. Đợt này bắt đầu từ ngày 29-9 đến hết ngày 6-10, tự túc phương tiện đi lại bằng đường bộ.

Tại các chốt, lực lượng chức năng hướng dẫn công dân khai báo y tế và xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 (gộp 3 người/mẫu) tại chốt kiểm soát. Người dân trở về từ các địa phương phía Bắc TP Đà Nẵng sẽ đi qua Chốt C1 - đường Tạ Quang Bửu, quận Liên Chiểu. Người dân trở về từ các địa phương phía Nam và phía Tây TP Đà Nẵng sẽ đi chốt C10 - đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn; chốt C22 - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn và chốt C6 - quốc lộ 14B, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang theo kế hoạch cụ thể.  

Trong quá trình di chuyển, người dân trở về thực hiện đầy đủ quy định về phòng, chống dịch Covid -19. Sau khi thông báo với chính quyền, người dân tự cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 14 kể từ ngày về TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng sẽ xem xét, cho phép trở về trong đợt tiếp theo khi các điều kiện chuẩn bị và hỗ trợ được thuận lợi hơn đối với người dân đang ở các tỉnh, thành: An Giang, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Cần Thơ và TPHCM.

Tin cùng chuyên mục