Đại ngàn Cúc Phương mở hội

Sau một thời gian tạm dừng do dịch Covid-19, từ 29-4, "Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc Mường" được tổ chức cùng với “Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn” sẽ khai mạc tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. Trong thời gian này, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian truyền thống; hội trại gắn với trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc; các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương.

Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình) Hoàng Quốc Tiệp cho biết, trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc thiểu số trên địa bàn luôn được huyện Nho Quan quan tâm, chú trọng.

Thông qua các Đề án bảo tồn, khôi phục và phát huy một số nét đẹp văn hóa dân tộc Mường và Đề án bảo tồn văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường…, đồng bào có cơ hội phát huy những di sản văn hóa.

Đại ngàn Cúc Phương mở hội ảnh 1 Nhiều tư liệu sản xuất, đồ dùng sinh hoạt xưa cũ của đồng bào dân tộc Mường đã được sưu tập, lưu giữ 
Dự kiến, một không gian văn hóa Mường cũng sẽ được xây dựng trong nội khu Vedana Resort nhằm lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của người Mường Cúc Phương.
Ông Lê Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Cúc Phương cho biết, không gian văn hóa Mường không chỉ là nơi trưng bày mà còn lưu giữ, là nơi bà con có thể gửi gắm những kỷ vật, vật dụng gắn bó với sinh hoạt, lao động sản xuất nhiều đời nay. Để nhanh chóng "cứu" các vật dụng xưa cũ của bà con không bị bán đồng nát hay nung chảy để đúc mới, công tác sưu tầm, bảo quản hiện vật đang được tiến hành tích cực.
Đại ngàn Cúc Phương mở hội ảnh 2 "Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn" và "Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc" năm 2022, được chuẩn bị sớm với mong muốn tạo thêm không gian để nhân dân các dân tộc cùng hội tụ giao lưu văn hóa, tình cảm, tăng thêm sự hiểu biết
Lãnh đạo huyện Nho Quan chia sẻ, là huyện miền núi của tỉnh Ninh Bình, vị trí nằm ở đầu mối giao thông quan trọng nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ, nơi đây được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng và di tích lịch sử, văn hóa truyền thống nổi tiếng như: động Vân Trình, hồ Yên Quang, hồ Đồng Chương, nước khoáng nóng Cúc Phương, văn hóa đồng bào Mường, các sản vật địa phương...
Đặc biệt, trên địa bàn huyện có Vườn Quốc gia Cúc Phương, một địa danh du lịch nổi tiếng trong nước và thế giới, với khu bảo tồn động, thực vật quý hiếm và những di tích văn hóa được xác định có từ sơ kỳ đồ đá mới... Bởi vậy, du lịch là một trong những mũi nhọn đặc biệt được quan tâm, đầu tư. 

Tin cùng chuyên mục