Dáng hình âm vang

Buổi công diễn đầu tiên của chương trình nghệ thuật âm nhạc đương đại Shapes of Sound - Dáng hình âm vang mang tính chất thể nghiệm, tại Nhà hát VOH - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, đã đón nhận rất nhiều ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn, đặc biệt là sự góp ý rất thiết thực của các đơn vị dịch vụ du lịch lữ hành. 
Dáng hình âm vang

Đây là lần đầu tiên có một chương trình nghệ thuật xây dựng theo ý tưởng kể chuyện lịch sử bằng nhạc cụ dân tộc theo phong cách nghệ thuật đương đại. Trong chương trình, các nhạc cụ dân tộc Việt Nam lần lượt được hòa thanh, biểu diễn độc tấu cùng sự phối hợp, hỗ trợ trong trình diễn hòa nhạc của dàn nhạc dây và dàn nhạc điện tử hiện đại. 

Với thời lượng khoảng 60 phút, chương trình quy tụ gần 50 nghệ sĩ đến từ Nhạc viện TPHCM, dàn nhạc giao hưởng, nghệ sĩ tự do. Những bài bản đờn ca tài tử ngọt ngào, điêu luyện; giai điệu âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên hay tiếng đàn t’rưng réo rắt vui ca; ca trù, nhã nhạc cung đình Huế du dương và nhạc giao hưởng, nhạc điện tử được sắp xếp làm nền để tôn vinh, làm nổi bật lên tiếng đàn của các loại nhạc cụ dân tộc truyền thống trong các tiết mục: Sky & Earth, Dạ cổ hoài lang, The Fire of beat... 

Nhờ vào cách thức khai thác kỹ thuật trình diễn và hòa âm độc đáo giữa các loại nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ hiện đại, đã giúp mỗi tiết mục thể hiện được một màu sắc khác nhau. Chính sự đầu tư công phu, tỉ mỉ của ê kíp thực hiện chương trình, đặc biệt là vai trò đầu tàu của nghệ sĩ Đức Thịnh, đã giúp chương trình có được điểm cộng trong hành trình chinh phục khán giả. Nghệ sĩ Đức Thịnh đã ấp ủ dự án trong 2 năm dài với mong muốn góp sức cùng TPHCM giới thiệu, quảng bá sâu rộng hơn âm nhạc dân tộc đến với giới trẻ, công chúng. 

Chương trình được lên lịch và sẽ tổ chức diễn định kỳ tại Nhà hát VOH từ sau Tết Nguyên đán 2021. Nghệ sĩ Đức Thịnh cũng đã thiết kế chương trình như một hành trình du lịch tổng hợp dành cho khán giả: khán giả đến xem chương trình sẽ được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển VOH TPHCM; tìm hiểu các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam độc đáo đang được trưng bày tại Bảo tàng Phát thanh - nhạc cụ dân tộc của VOH, tiếp đó sẽ được thưởng thức những tiết mục âm nhạc nghệ thuật đương đại và khi kết thúc chương trình, mọi người cùng dự tiệc buffet nhẹ.

Tin cùng chuyên mục