Đào tạo giáo viên mầm non - Vẫn là bài toán thu nhập

Việc thu hút thí sinh vào ngành sư phạm hiện nay đã khó, lại càng khó hơn đối với ngành sư phạm mầm non. Trong khi đó, Đề án Phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010 - 2015 đặt ra mục tiêu  đào tạo nâng chuẩn và đào tạo mới 22.400 giáo viên để bảo đảm đến năm 2015 có đủ giáo viên dạy các lớp mầm non 5 tuổi theo quy định. Hiện nay, không ít trường sư phạm đang lo lắng với bài toán đào tạo cô nuôi dạy trẻ.

Áp lực đầu vào

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2008 – 2009, cả nước đã có 12.336 trường mầm non, trong đó có 6.866 trường công lập và 5.500 trường ngoài công lập với tổng số trẻ đến trường là 3.628.114 em.

Ghi nhận tại các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) của các địa phương ở phía Bắc, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ đầu vào sư phạm mầm non những năm gần đây không có biến động lớn. Thực tế tại các trường CĐSP địa phương do việc đào tạo có “địa chỉ” hơn nên sinh viên tốt nghiệp ra trường dễ có việc làm, đồng lương cũng tạm ổn với mức sống ở nông thôn.

Ông Lê Bá Liên, Hiệu trưởng Trường CĐSP Hải Dương; Ông Nguyễn Đức Khảm, Hiệu trưởng Trường CĐSP Quảng Ninh… đều cho rằng, việc đào tạo giáo viên mầm non ở các địa phương hiện vẫn “ổn” so với các trường sư phạm TƯ, ĐH vùng.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế Lê Văn Anh cho hay, mới đây trường đã tiến hành khảo sát tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên tốt nghiệp năm 2008, 2009. Theo đó, trong khảo sát 61 sinh viên tốt nghiệp năm 2009, 52 sinh viên có việc làm. 40 em tốt nghiệp năm 2008 được khảo sát đều có việc làm nhưng có 8 em từ giã nghề dạy trẻ vì điều kiện làm việc quá vất vả mà thu nhập lại thấp.

“Ngành sư phạm đã khó thu hút người tài, đặc biệt cấp học càng thấp thì  càng khó khăn, nhất là giáo dục mầm non. Vì thế Nhà nước cần có chính sách tăng lương cho giáo viên mầm non, nhất là ở vùng khó khăn”, ông  Lê Văn Anh cho biết.

Thu nhập thấp, liệu ngành sư phạm mầm non có còn hút sinh viên? Ảnh: Mai Hải

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên Nguyễn Văn Lộc cũng cho biết, áp lực đối với  đầu vào của ngành sư phạm nói chung, giáo dục mầm non nói riêng ngày càng nặng nề. “Ngay từ mùa tuyển sinh năm 2009, lượng vào của một số ngành đã giảm. Mấy năm gần đây điểm vào sư phạm mầm non bao giờ cũng thấp hơn sư phạm các bậc học khác từ 2-3 điểm. Lượng thi vào ít, điểm chuẩn thấp nên rất khó để đạt chất lượng cao”, ông Lộc nói.

Cũng theo ông Lộc, học nghề cô nuôi dạy trẻ không thể hấp dẫn bằng sư phạm toán, lý, hóa. Thu nhập của cô giáo dạy trẻ cũng thấp hơn nhiều so với dạy các môn chính, các bậc học khác. Tuy nhiên tâm lý của nhiều nữ học sinh vẫn thích chọn mầm non và đó là “niềm an ủi” đối với các khoa giáo dục mầm non ở các trường sư phạm trong cả nước.

Để sống được bằng nghề

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, hiện tại nếu so với một số bậc học khác, giáo viên mầm non dễ xin việc hơn vì sự bùng nổ của hệ thống trường mầm non ngoài công lập đang rất “ngốn” giáo viên. Thế nhưng, trừ một số địa phương phát triển về kinh tế, thu nhập của giáo viên mầm non ở những nơi khác đang thực sự cần phải bàn lại.

“Giáo viên mầm non ra trường chỉ nhận hơn 1 triệu đồng/tháng tiền lương. Trong khi đó, tiền gửi con đi nhà trẻ của giáo viên cũng đã xấp xỉ số đó, thử hỏi làm sao họ an tâm với nghề”, ông Nguyễn Văn Lộc nói. Thực tế hiện nay, các cô nuôi dạy trẻ đang phụ thuộc rất nhiều vào sự “quan tâm” của các bậc phụ huynh để bù vào đồng lương còm cõi của mình.

Trao đổi với PV Báo SGGP, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm TƯ Nguyễn Văn Lê rất tự tin cho rằng, thương hiệu của trường rất quan trọng đối với việc chọn nghề cũng như khả năng tìm việc làm của người học. “Trường CĐ Sư phạm TƯ không lo lượng thí sinh thi vào giảm. Đơn giản là vì trường có thương hiệu, sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non ra trường bảo đảm tất cả có việc, vì thế thí sinh hàng năm thi vào trường chúng tôi không hề giảm như các trường sư phạm khác”, ông Lê cho biết.

Thế nhưng, chính ông cũng không ngờ là nhiều sinh viên trường mình phải làm trái nghề hoặc sau một thời gian bám trụ không nổi phải chuyển nghề. Chị Trần Thị Lan ở thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, Nam Định tốt nghiệp đã 3 năm nay, nhưng sau 2 năm đi dạy cho một trường mầm non tư thục tại Hà Nội đã quyết định giải nghệ để mở quán cà phê.

“Đó là em còn xin được ở trường mầm non tư thục chất lượng cao mà lương cũng chỉ được 1,8 triệu đồng/tháng. Bạn bè cùng khóa em dạy ở trường bình thường lương chỉ từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng, cực lắm. Nếu có người nhà định thi vào trường này thì nên khuyên thi trường khác, vì học mầm non rất cực mà ra trường lương lại quá thấp. Bạn bè em toàn phải làm trái nghề”, chị Lan khuyên.

Cách đây mấy năm, lãnh đạo ngành GD-ĐT đã cam kết đến năm 2010, giáo viên sẽ sống được bằng chính lương của mình. Năm 2010 đã hết 1 quý nhưng cam kết đó theo ông Nguyễn Văn Lộc là vẫn quá xa vời. Nhiều ý kiến nhận xét, hiện nay, một số lý do (như truyền thống gia đình, tình yêu với nghề giáo)…  vẫn đang là điểm tựa để nhiều thí sinh, nhất là ở khu vực nông thôn chọn thi ngành sư phạm (chứ không phải vì được Nhà nước miễn 2,4 triệu đồng học phí/năm). Tuy nhiên, hầu hết ý kiến đều khẳng định: Nếu Nhà nước không tính sớm bài toán tiền lương cho giáo viên, nhất là giáo viên các bậc học thấp, thì tương lai của ngành sư phạm sẽ rất... bi đát.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi năng khiếu trực tuyến do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  tổ chức tháng 6 và tháng 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trung thực với thi năng khiếu trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các trường đại học (ĐH) đã quyết định chuyển thi môn năng khiếu trực tiếp sang hình thức thi online (trực tuyến). Tuy nhiên, vấn đề thí sinh và xã hội quan tâm là việc thi năng khiếu trực tuyến chưa có tiền lệ, liệu có đảm bảo trung thực và chất lượng? 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục