Đất nền ven biển miền Trung - Sự lựa chọn của nhà đầu tư trong năm 2020

Năm 2019 sắp đi qua, thị trường bất động sản với nhiều cung bậc khác nhau ở nhiều phân khúc khác nhau. Thị trường các địa phương cũng có nhiều xu hướng khác nhau. 

Đón chào năm 2020 với dự báo thị trường vẫn chưa hết khó khăn, chính vì vậy lựa chọn phân khúc nào để đảm bảo lợi nhuận và an toàn vẫn là bài toán đặt ra cho các nhà đầu tư một cách nghiêm túc. Một trong những phân khúc mà các nhà đầu tư hướng đến là đất nền duyên hải miền Trung…

Đầu tư vào đâu?

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay thị trường bất động sản du lịch đang phát triển mạnh nhưng đầu tư vào đâu cần cẩn trọng.

“Tôi khuyên nhà đầu tư tránh đất nền tại các dự án nhỏ lẻ, hay như việc mua lại đất nền của người dân là rất nguy hiểm. Thay vào đó, nhà đầu tư nên đầu tư vào dự án có quy mô lớn của các doanh nghiệp lớn là kênh đầu tư sinh lời, đảm bảo giá trị”, ông Nam nhấn mạnh.

Bởi, khi các dự án được quy hoạch đồng bộ, hạ tầng kết nối tốt cùng với dịch vụ phát triển thì bất động sản đó mới có thể tăng giá theo thời gian và về lâu dài nhà đầu tư có thể khai thác trên mạnh đất mà mình sở hữu.

Ngoài ra, theo quy luật phát triển và xu hướng đầu tư, khi quỹ đất nội đô và tại các đô thị lớn dần trở nên khan hiếm thì thị trường tỉnh lẻ lập tức rơi vào tầm ngắm của các nhà đầu tư chiến lược có tầm nhìn dài hạn.

Thời gian vừa qua, duyên hải miền Trung khi đặc biệt các đô thị lớn như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang quỹ đất biển dành cho các nhà đầu tư đã cạn kiệt thì các địa phương có tiềm năng du lịch đã được các nhà đầu tư săn đón và đổ dồn về.

Đất nền ven biển miền Trung - Sự lựa chọn của nhà đầu tư trong năm 2020 ảnh 1 Đất nền miền Trung

Một chuyên gia bất động sản cho biết, hiện nay nhà đầu tư đang có xu hướng tìm đến những vùng đất mới, nơi có nhiều tiềm năng du lịch, bất động sản công nghiệp nhưng giá đất còn rẻ. Mặc dù đất nền là kênh đầu tư tiềm năng, nhưng nhà đầu tư nên thận trọng trong việc chọn sản phẩm đầu tư. Riêng với đất nền ở các thành phố trẻ, nhà đầu tư cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề pháp lý.

"Các nhà đầu tư chỉ nên mua đất nền đã có giấy phép mở bán, đất ở đô thị và là đất thổ cư để đảm bảo chắc chắn sản phẩm sở hữu. Đặc biệt, nên đầu tư các dự án có quy hoạch chi tiết 1/500, nhằm cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Chi tiết bố trí tất cả các công trình trên đất, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết bố trí từng ranh giới lô đất đều được thể hiện trên bản đồ này", ông Đính khuyến cáo.

Quỹ đất ven biển khan hiếm?

Đất ven biển có lẽ là phân khúc đặc thù nhất trong các phân khúc bất động sản. Bởi, đất đô thị, đất vùng ven có thể được tạo ra sau khi giải tỏa, đền bù nhưng đất biển thì không, mà chỉ cấp một lần là… hết. Vì vậy, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu đất biển nhưng chậm chân đã phải ngậm ngùi tiếc nuối.

Giám đốc một doanh nghiệp chia sẻ: “chỗ đẹp thì họ lấy hết rồi, nơi còn thì giao thông chưa đến, thậm chí chưa có giao thông, chưa nhìn thấy mặt bằng thì đã có người “xí phần” rồi. Hiện tại đã khan hiếm, 5-10 năm nữa sẽ hết quỹ đất biển và làn sóng đầu tư thứ 2 (mua đi – bán lại) các dự án đã thành hình là điều có thể xảy ra”.

Đất nền ven biển miền Trung - Sự lựa chọn của nhà đầu tư trong năm 2020 ảnh 2 Dự án Nhon Hoi New City, một dự án đất nền ven biển tâm điểm của Nhơn Hội

Chính vì thế mà cơn sóng đầu tư vào đất nền ven biển cứ như cơn sóng ngầm trong thời gian gần đây. Cơn sóng đầu tư đất nền đô thị biển tại Bình Định xuất hiện bắt đầu mạnh mẽ và lan tỏa khi tỉnh Bình Định lập quy hoạch và tiến hành đấu giá các phân khu trong Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Khu đô thị này được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 2626 ngày 30-7-2019.

Mục tiêu của dự án là khu đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, đảm bảo kết nối các dự án lân cận thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, phù hợp với chương trình phát triển đô thị thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận giai đoạn 2016-2025 và giai đoạn 2025-2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dự án khu đô thị sinh thái Nhơn Hội nằm trong vùng lõi khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, duyên hải Nam Trung bộ là vùng du lịch trọng điểm với đặc trưng nổi bật về du lịch biển, đảo gắn với không gian văn hóa và sinh thái biển. Trong đó, Quy Nhơn và vùng phụ cận như Nhơn Hội - Nhơn Lý, Cát Tiên sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc gia và khu vực.

Ngay sau khi Bình Định công bố quy hoạch, thông báo đấu giá các phân khu trong khu đô thị, hàng loạt các nhà đầu tư có tên tuổi đã chớp thời cơ nhanh tay sở hữu nhiều phân khu trung tâm trong khu đô thị này, như phân khu số 4, phân khu số 2…

Sau kết quả đấu giá, những cái tên không xa lạ gì với thị trường bất động sản đã xuất hiện như: Phát Đạt, Danh Khôi, Hưng Thịnh… Tương lai, Quy Nhơn, Nhơn Hội sẽ còn nhiều dư địa để phát triển và là vùng đất đầy hứa hẹn khi ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông báo, tỉnh đang tập trung tháo gỡ nút thắt hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Việc quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại, du lịch, mở rộng không gian đô thị thành phố Quy Nhơn đang được tiến hành khẩn trương để tạo đột phá cho phát triển trong tương lai.

Hiện nay, sau khi tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định được đầu tư, Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đã quyết định liên doanh với Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Becamex - Bình Ðịnh tại xã Canh Vinh với tổng diện tích 2.308ha. Đây là tiền đề quan trọng cho công nghiệp của tỉnh tăng trưởng nhanh trong tương lai.

Không chỉ riêng Quy Nhơn mà nhiều địa phương ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng…, đất nền cũng đã "dậy sóng" từ nhiều năm nay. Nhưng Quy Nhơn là “vùng đất mới” nên còn nhiều tiềm năng phát triển để nhà đầu tư “chọn mặt … xuống tiền”

Tin cùng chuyên mục