Do tính chất cấp bách, Bộ GTVT đã báo cáo đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng thực hiện dự án theo diện khẩn cấp quy định tại điều 128, 130 của Luật Xây dựng và điều 42, 43 trong Nghị định 59/2015/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Nếu được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh triển khai các bước lập dự án, phê duyệt thiết kế, chọn nhà thầu để khởi công đồng thời 2 dự án ngay trong tháng 7-2020, nhanh hơn 6 tháng so với dự kiến. Cả 2 dự án có tổng đầu tư khoảng 4.152 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng cấp đường băng 25R/07L và xây mới, cải tạo các đường lăn liên quan nhằm đáp ứng khai thác đến 50 triệu khách/năm, 50-52 chuyến cất, hạ cánh mỗi giờ cao điểm, kinh phí dự kiến 1.876 tỷ đồng.
Tương tự, sân bay Nội Bài sẽ nâng cấp đường băng 11R/29L (1B) và 11L/29R (1A), đồng thời xây mới, cải tạo 20 đường lăn để đáp ứng nhu cầu khai thác đến 50 triệu khách/năm, 50-52 chuyến cất, hạ cánh mỗi giờ cao điểm, kinh phí đầu tư 2.276 tỷ đồng. Theo Bộ GTVT, nếu thuận lợi, thời gian thi công nhanh nhất là 23,5 tháng đối với sân bay Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng đối với sân bay Nội Bài.