ĐBSCL: Hàng chục ngàn lít xăng dầu vẫn ngày đêm tràn qua biên giới

Mỗi ngày tại An Giang có đến hàng chục ngàn lít dầu được xuất lậu nhưng nửa tháng trời (từ 28-5 đến 12-6), cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ bắt được gần 2.000 lít dầu D.O, tập kết tại khu vực xã Quốc Thái và thị trấn Long Bình (An Phú). 
ĐBSCL: Hàng chục ngàn lít xăng dầu vẫn ngày đêm tràn qua biên giới

Mỗi ngày tại An Giang có đến hàng chục ngàn lít dầu được xuất lậu nhưng nửa tháng trời (từ 28-5 đến 12-6), cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ bắt được gần 2.000 lít dầu D.O, tập kết tại khu vực xã Quốc Thái và thị trấn Long Bình (An Phú).  

  • Lợi nhuận cao...  

Sáng sớm tờ mờ, có mặt tại ấp Xuân Hòa, xã Xuân Tô, thị trấn Tịnh Biên (An Giang), dân buôn lậu xăng, dầu qua biên giới đã bắt đầu hoạt động rầm rộä. Rất nhiều xe biển số "lăng quăng" của Campuchia đang chực chờ mua xăng, dầu. Theo con đường đất đá gồ ghề dọc kênh Vĩnh Tế, dân buôn lậu xăng, dầu chạy xe máy bạt mạng; phía dưới kênh vỏ lãi chở hàng chục chiếc can xăng, dầu chạy xé nước.

ĐBSCL: Hàng chục ngàn lít xăng dầu vẫn ngày đêm tràn qua biên giới ảnh 1
Dân buôn lậu vận chuyển dầu bằng xe máy.

Theo giới buôn lậu: tuy giá xăng, dầu bên Việt Nam tăng nhưng đi buôn vẫn "siêu" lời. Và đối với rất nhiều người, buôn lậu xăng dầu là nghề mưu sinh duy nhất. Do mức hưởng chênh lệnh cao hơn so với xăng nên dân buôn lậu hiện chuyển sang buôn dầu. Một tay buôn nhẩm tính: Bình quân mỗi can dầu 30 lít mua giá "chợ đen" ở Việt Nam khoảng 500.000 đồng, khi chuyển qua biên giới Campuchia bán được 580.000 đồng; trả tiền vận chuyển khoảng 6.000 đồng/can và các chi phí qua trạm, giao tế… các đầu nậu vẫn lời khoảng 70.000 đồng.

Còn tại Kiên Giang, nơi "nóng" nhất về tình trạng buôn lậu xăng, dầu vẫn là vùng Đầm Chích, xã Tân Khánh Hòa, Phú Mỹ, Phú Lợi... thuộc huyện Kiên Lương. Trên quốc lộ N1, cách đồn biên phòng (gần sông Giang Thành) chừng 200m là một bãi tập kết xăng, dầu lớn. Tại đây, ranh giới giữa Việt Nam và Campuchia chỉ còn con sông Giang Thành, rộng chưa đầy 30m. Những tay buôn chỉ cần dùng xuồng ba lá chất đầy xăng dầu coi như vượt biên trót lọt. Bên phía bờ Campuchia lúc nào cũng có người trực sẵn chuyển hàng về nơi tập kết của các đầu nậu. Mỗi giờ đồng hồ, tại đoạn sông này đã có đến hàng trăm can xăng vượt biên an toàn. 

  •  Thuê đường vượt lậu 

Để đối phó với các lực lượng chức năng, dân buôn lậu sẵn sàng bỏ tiền thuê đường nước cặp ruộng (mương chạy), thuê bờ mẫu ruộng của người dân để tiện vận chuyển. Giá thuê mỗi mương chạy này từ 10- 40 triệu đồng (tùy thuộc thời gian và địa điểm). Dọc con kênh Vĩnh Tế có đến hàng chục mương chạy của dân buôn lậu xăng, dầu. Xe máy mỗi chuyến trở từ 5-6 can (loại 30 lít), còn vỏ lãi có thể chở từ 28-30 can/chuyến.

Mỗi ngày một tay buôn lậu bằng xe máy cũng có thể đưa hàng ngàn lít xăng "tuồn" qua biên giới. Ham lợi nhuận nên gần đây không ít cây xăng ban ngày bán cầm chừng, đêm đến lại nườm nượp dân buôn lậu xếp hàng. C.L một tay buôn có thâm niên hơn chục năm trong nghề tiết lộ: "Nhiều chủ cây xăng trực tiếp thuê người đưa hàng qua biên giới với giá 5.000 đồng/can (30 lít). Thậm chí, sẵn sàng cho các con buôn tạm ứng hàng ngàn lít để "vào nghề" sau đó cung ứng quanh năm, hưởng chênh lệch từ 500-1.000 đồng/lít".
 
Theo ghi nhận, thị trấn Tịnh Biên hiện có khoảng 15 cây xăng, hầu hết các cây xăng nằm ngay trên bờ hoặc các bè xăng giữa kênh Vĩnh Tế, rất thuận tiện cho dân buôn lậu hoạt động. Còn tại huyện An Phú, những cây xăng cách biên giới hàng chục cây số cũng rất tấp nập. Việc liên hệ các đầu nậu bên kia biên giới là không khó. Tại các tỉnh Tà Keo, Can Đan luôn có hàng trăm tay buôn sẵn sàng tiếp nhận với số lượng vô kể. Cách UBND thị trấn Tịnh Biên khoảng 2 cây số về hướng thị xã Châu Đốc tại các cống Thằng Trà, Bảy Búa, Chính Em cặp kênh Vịnh Tế lúc nào cũng chất đầy can không chờ sẵn. Tuy vấn đề buôn lậu xăng dầu đã "nóng" từ rất lâu nhưng điều đáng kinh ngạc là đến nay, các địa phương vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để làm "nguội" vấn nạn này

Đình Tuyến

Tin cùng chuyên mục