Để căn hộ tái định cư Thủ Thiêm thoát cảnh “ế ẩm”

Đầu năm nay, lần đầu tiên TPHCM đưa 3.790 căn hộ tái định cư (TĐC) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm ra bán đấu giá, mức giá khởi điểm hơn 9.000 tỷ đồng. 
 3.790 căn hộ TĐC tại Thủ Thiêm sẽ được bán đấu giá để thu hồi ngân sách
3.790 căn hộ TĐC tại Thủ Thiêm sẽ được bán đấu giá để thu hồi ngân sách
Phiên đấu giá diễn ra vào ngày 8-2 nhưng đến sát ngày đấu giá vẫn không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào mua hồ sơ đăng ký tham gia, nên phiên đấu giá đã thất bại.
Qua tìm hiểu từ nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản, các công ty môi giới bất động sản, ý kiến chúng tôi ghi lại được nguyên nhân là do cách tổ chức đấu giá. Do bán một cục nên theo quy định, đơn vị tham gia đấu giá phải bỏ ra mức ký quỹ 20%, tương đương 1.800 tỷ đồng, rồi 3 tháng sau phải nộp ít nhất khoảng 7.000 tỷ đồng nữa, thực tế rất ít chủ đầu tư kham nổi số tiền khủng như vậy. Giả dụ có tiềm lực, thì DN vẫn thấy ngần ngại với việc bỏ số tiền cực lớn mua dự án đã xây dựng sẵn này nhưng không biết chất lượng của tòa nhà ra sao, việc xây dựng đó liệu có được thị trường chấp nhận hay không, rồi sẽ sửa chữa lại như thế nào… 

Do phương thức đấu giá trọn gói là nhắm đến DN lớn, nên đã loại toàn bộ những người có nhu cầu mua nhà để ở, cũng như các sàn giao dịch bất động sản nhỏ lẻ. Theo các DN kinh doanh bất động sản, TP nên rộng mở đối tượng mua căn hộ này, đặc biệt là hướng đến người có nhu cầu ở thật. Việc đầu tiên, phải xác định đây là tài sản nhà nước nhưng việc quản lý phải tuân theo Luật Nhà ở. Nếu có DN trúng đấu giá toàn bộ dự án thì sẽ gánh luôn trách nhiệm của chủ đầu tư, nhưng trong trường hợp bán lẻ thì rẽ theo hướng khác. Dự án nằm trên địa bàn quận 2 thì phải giao về Công ty Dịch vụ công ích quận 2 quản lý với tư cách là chủ đầu tư, nghĩa là phải gánh lấy toàn bộ trách nhiệm của tòa nhà: duy tu bảo dưỡng, bảo hành, cũng như thành lập ban quản trị sau này. Trước khi đưa ra bán đấu giá, công ty phải sửa sang khuôn viên dự án, nội thất bên trong tòa nhà, phải xem như đó là dự án của mình, khi đem ra bán là khách hàng vào ở được liền. Lúc đó mới bắt tay mở bán. Việc bán đấu giá rộng rãi, công khai, đưa ra mức giá khởi điểm để khách hàng quyết định. Nếu một căn hộ chỉ có một người mua thì sẽ bán cho người đó, còn căn hộ có nhiều người quan tâm, sẽ đấu giá ngay tại chỗ; trong trường hợp mua sỉ cũng bán luôn. Nói chung, cách bán đa dạng và nhắm đến người có nhu cầu thật.  

Tài sản nhà nước nhưng phải bán với tâm thế là tài sản của cá nhân, phải lo lắng làm sao để bán được giá; chứ còn bán với tâm thế của công không ai xót, “bán quách đi cho xong” sẽ đơn giản vô cùng: lần đấu giá thứ nhất không ai mua vì giá cao, lần 2 hạ giá xuống, và sẽ hạ cho đến khi có người mua. Kết cục sẽ là tài sản nhà nước bán với giá rẻ mạt. Không thể nào những dự án chung cư xung quanh của các DN tư nhân bán với giá trên dưới 50 triệu đồng/m², khách hàng giành nhau mua, còn nhà của Nhà nước thì lại bị ế ẩm! 

Tin cùng chuyên mục