Đề nghị xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Ngày 2-8, tại tỉnh Bình Thuận, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Thuận và đại diện một số tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua để ghi nhận ý kiến, kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thi công.
Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Dự án đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài 652km.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng (đạt 100%), bàn giao trên 652km (đạt 99,95%), còn lại khoảng 305m chưa bàn giao.  Lũy kế giải ngân phần vốn ngân sách nhà nước tại dự án đến thời điểm hiện nay đạt 39.427/78.267 tỷ đồng.

Đại diện các tỉnh có đường cao tốc đi qua như Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa và ban quản lý, nhà thầu thi công tuyến Bắc - Nam phía Đông đề nghị đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ GTVT kiến nghị xem xét và có phương án xử lý về biến động giá bất thường đối với vật liệu thi công; kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án do các yếu tố khách quan, bất khả kháng đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đánh giá cao công tác phối hợp giải phóng mặt bằng tại các tỉnh có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai thi công. Đối với một số đoạn chưa bàn giao mặt bằng, ông Vũ Hồng Thanh yêu cầu các địa phương phối hợp với Bộ GTVT giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án để bàn giao đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ dự án. Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận, tổng hợp kiến nghị của các địa phương và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới để xem xét, giải quyết.

Khởi công đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước 30-6-2023

Cùng ngày, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 25-7-2022 về triển khai Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. 
Theo đó, Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện thẩm quyền quyết định của người đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp làm cơ quan chủ quản; giao Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án đối với dự án thành phần do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản; tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm (2022-2023) đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Các đơn vị, tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước ngày 20-1-2023 và thực hiện các công việc tiếp theo, bảo đảm khởi công trước ngày 30-6-2023.

Tin cùng chuyên mục