Đề xuất không quy định điều kiện được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 ​

Vấn đề còn tranh luận hiện nay chỉ là nên hay không nên quy định điều kiện “phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên" do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Gửi hồ sơ đến Bộ Tư pháp để thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng về giảm tiền thuê đất của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính cho biết, để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Nghị quyết số 11/NQ-CP đã nêu rõ, giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các nội dung còn lại của Quyết định là về hồ sơ và trình tự thủ tục thực hiện. Do vậy, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành Quyết định và có hiệu lực kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Vấn đề còn tranh luận hiện nay chỉ là nên hay không nên quy định điều kiện “phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên" do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cơ quan trình hồ sơ cho biết đã đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là có quy định điều kiện được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 là người thuê phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng Covid-19 từ 15 ngày trở lên (như điều kiện đã quy định tại Quyết định 22/2020/QĐ-TTg). Phương án 2 là không quy định điều kiện được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 là người thuê đất, thuê mặt nước phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng Covid-19 như đã thực hiện của năm 2021 theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg.

Nhận định về vấn đề này, các chuyên gia tài chính cho rằng phương án 1 sẽ đáp ứng được điều kiện quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP, nhưng sẽ rất khó thực hiện, vì trong năm 2020, việc xác nhận điều kiện ngừng sản xuất kinh doanh khá đơn giản (do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ thị về cách ly toàn xã hội trong phạm vi tỉnh và cả nước, nên về cơ bản không cần cơ quan chức năng của nhà nước xác nhận việc ngừng sản xuất kinh doanh của đối tượng được ưu đãi).

Tình hình hiện nay đã khác, do không còn áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội nên nếu quy định thêm điều kiện này thì phải giao cho một đầu mối xác nhận việc ngừng sản xuất kinh doanh của người thuê đất, thuê mặt nước hoặc phải cho phép người thuê đất, thuê mặt nước tự khai nộp, có cam kết chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin đã kê khai. Cả hai điều này đều làm phát sinh một số phức tạp. 

Để đảm bảo tính công bằng, thống nhất áp dụng trên cả nước, đồng thời giảm thiểu thủ tục hành chính và rủi ro trong thực hiện, giải pháp hợp lý hơn là không quy định điều kiện “phải ngừng sản xuất kinh doanh ít nhất 15 ngày” do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mới được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Tuy nhiên, phương án này cần được Chính phủ xem xét, quyết định, vì chưa thật phù hợp với Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Với tinh thần điều hành linh hoạt, phù hợp thực tế, cơ quan soạn thảo, thẩm định đề xuất phương án không quy định điều kiện “phải ngừng sản xuất kinh doanh ít nhất 15 ngày” .

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 27/2021/QĐ-TT về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Kết quả, đã thực hiện giảm khoảng 3.433 tỷ đồng tiền thuê đất, thuê mặt nước, góp phần giảm bớt khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Dựa trên kết quả đã thực hiện của năm 2021, trường hợp thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo đề xuất nêu trên thì số tiền thuê đất, thuê mặt nước dự kiến giảm khoảng 3.500 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục